Tin mới

Hungary đáp trả sau lời đe dọa 'gây sốc' của Ukraine

Thứ hai, 30/05/2022, 09:16 (GMT+7)

Những lời đe dọa của Ukraine với Hungary liên quan đến đường ống dẫn dầu Druzhba khiến quốc gia EU này đưa ra một quyết định quyết liệt.

Ngày 26/5, cố vấn Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Lana Zerkal đã có phát biểu gây ra một vụ bê bối ngoại giao trong thời điểm nhạy cảm. Theo đó, trong khi nhiều nước EU ủng hộ vòng trừng phạt thứ 6 chống lại Nga thì Hungary và một số quốc gia lại phản đối. Bà Zerkal cho rằng Hungary đang lạm dụng cuộc tấn công quân sự của Nga như một công cụ để đạt được mục tiêu của riêng mình.

Ukraine từng dọa sẽ chặn đường ống dẫn dầu Druzhba
Ukraine từng dọa sẽ chặn đường ống dẫn dầu Druzhba

Không dừng ở đó, cố vấn Bộ trưởng Năng lượng Ukraine còn cho rằng Kiev có đòn bẩy áp lực trong tay đó là đường ống dẫn dầu Druzhba và cảnh báo "một điều gì đó có thể xảy ra" với đường ống này. Sau đó bà nói rằng quyết định cuối cùng thuộc về chính phủ và tổng thống Ukraine.

Những tuyên bố của bà Zerkal đã gây ra một cuộc tranh cãi nảy lửa. Cuối cùng, bà phải đăng lên Facebook để xoa dịu tình hình. "Tôi nhấn mạnh rằng quan điểm của Bộ Năng lượng Ukraine về vấn đề này là không thay đổi. Ukraine là nhà vận chuyển đáng tin cậy của các hãng năng lượng đến châu Âu".

Thư ký Bộ Ngoại giao Hungary Tamas Menzer
Thư ký Bộ Ngoại giao Hungary Tamas Menzer

Sau vài ngày im lặng, mới đây, Thư ký Bộ Ngoại giao Hungary Tamas Menzer đã lên tiếng về vấn đề này. "Tuyên bố này đặc biệt gây sốc vì Hungary đang làm mọi thứ có thể để giúp đỡ những người tị nạn. Hơn 730 nghìn người từ Ukraine đã đến đây, và Hungary đã đưa ra vô số đề nghị giúp đỡ đất nước này và những người vẫn còn ở đó".

Ngoài ra, ông nói rằng Hungary sẽ không ủng hộ các quyết định của EU mà gây nguy hiểm cho an ninh năng lượng của nước này. Ông Mentzer nhắc lại Budapest sử dụng 65% dầu của Nga và các nhà máy lọc dầu của họ chỉ có thể hoạt động với nhiên liệu đến từ Nga.

(Theo Topnews Australia)

>> Xem thêm: Báo Mỹ: Biden chấp thuận yêu cầu khẩn thiết của Ukraine, nguy cơ 'đổ thêm dầu vào lửa'

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news