Tin mới

Lộ danh sách khí tài Ukraine đòi Mỹ viện trợ để chống Nga

Thứ năm, 31/03/2022, 17:56 (GMT+7)

Ukraine được cho là đã yêu cầu Mỹ gửi máy bay không người lái, radar, các hệ thống chống máy bay không người lái và máy bay tấn công mặt đất thời Xô Viết.

Trong tuần này, Ukraine đã gửi cho Washington danh sách những thứ họ muốn mới nhất trong cuộc chiến chống Nga, theo CNN. Kiev được cho là đã yêu cầu máy bay không người lái trinh sát và tấn công, radar chiến thuật, hệ thống chống máy bay không người lái tác chiến điện tử và máy bay hỗ trợ tầm ngắn.

Trong vài tuần qua, Ukraine đã gửi đi vài danh sách như vậy đến Mỹ. Một trong số đó được tiết lộ hồi tuần trước, yêu cầu 1.000 tên lửa phòng không và chống tăng cơ động mỗi ngày.

Lộ danh sách khí tài Ukraine đòi Mỹ viện trợ để chống Nga
Lộ danh sách khí tài Ukraine đòi Mỹ viện trợ để chống Nga

Danh sách mới đưa ra có 17 mặt hàng ưu tiên, bao gồm máy bay không người lái Switchblade. Những máy bay này nằm trong gói viện trợ quân sự trị giá 800 triệu USD cho Ukraine mà Tổng thống Joe Biden tuyên bố hôm 16/3.

Các máy bay quân sự mà Ukraine yêu cầu là Sukhoi Su-25, loại chiến đấu cơ do Liên Xô sản xuất lúc đầu, sau đó là Nga. Sau khi Liên Xô sụp đổ, Ukraine đã thừa hưởng hàng chục máy bay loại này nhưng chỉ có khoảng 17 chiếc vẫn còn hoạt động tính đến năm ngoái.

CNN cho biết Kiev còn đang muốn có hệ thống pháo binh, tên lửa chống hạm, thiết bị giám sát quang học và các máy bay vận chuyển vũ khí. Họ cũng muốn các nước láng giềng hỗ trợ hậu cần cho lực lượng vũ trang của mình bằng cách điều trị cho binh sĩ bị thương và sửa chữa khí tài quân sự bị hư hỏng. 

Nga đã tấn công Ukraine vào cuối tháng 2 sau khi nước láng giềng này không tuân thủ thỏa thuận Minsk được ký năm 2014. đồng thời, Nga cũng công nhận các nước Cộng hòa Donetsk và Lugansk ở Donbass.

Hiện Nga đã yêu cầu Ukraine chính thức tuyên bố là một quốc gia trung lập và sẽ không bao giờ tham gia vào khối quân sự NATO do Mỹ đứng đầu. Kiev khẳng định cuộc tấn công của Nga là hoàn toàn vô cớ và bác bỏ tuyên bố đang có kế hoạch chiếm lại hai nước cộng hòa bằng vũ lực.

(Theo RT)

>> Xem thêm: Ukraine hoang tàn sau chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ukraine vũ khí Nga Mỹ