Tin mới

Máy bay Malaysia mất tích: MH370 bị tấn công theo kịch bản 11/9?

Chủ nhật, 16/03/2014, 16:15 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Giả thiết máy bay MH370 bị tấn công như vụ khủng bố 11/9 đang được tiến hành điều tra sau khi phần tử al-Qaeda khai rằng 4-5 người Malaysia đã lên kế hoạch khống chế một máy bay.

(Tinmoi.vn) Giả thiết máy bay MH370 bị tấn công như vụ khủng bố 11/9 đang được tiến hành điều tra sau khi phần tử al-Qaeda khai rằng 4-5 người Malaysia đã lên kế hoạch khống chế một máy bay.

 

Theo tin tức từ tờ Telegraph, tại một phiên tòa diễn ra tại New York vào ngày 11/3, Saajid Badat - một phần tử khủng bố của al-Queda bị bắt giữ năm 2005 vì sử dụng bom giày để tấn công 1 phi cơ phản lực vượt Đại Tây Dương - đã có mặt để khai báo về Sulaiman Abu Ghaith, con rể của cựu trùm Osama bin Laden. 

Ngoài ra, trong phiên tòa này, Saajid Badat cho biết 4 đến 5 người Malaysia đã lên kế hoạch khống chế 1 chiếc máy bay chở khách và sử dụng bom giấu trong giày để mở cửa khoang lái. 

MH370 bị tấn công theo kịch bản 11/9?

Saajid Badat, phần tử khủng bố của mạng lưới al-Queda. Ảnh: ABC News

 

Cũng theo lời khai của Saajid Badat, người này đã từng gặp mặt những người Malaysia - trong đó có 1 phi công - tại Afghanistan và đưa bom giày cho họ tại một trại huấn luyện khủng bố ở Afghanistan. Saajid Badat nói "Tôi đã đưa một trong những chiếc giày của mình cho những người Malaysia. Tôi nghĩ nó được dùng để tiếp cận khu vực buồng lái trên máy bay. Tôi nghĩ rằng những người Malaysia, bao gồm cả phi công đã sẵn sằng để hành động."

Giả thiết máy bay MH370 bị tấn công theo kịch bản 11/9 cho thấy hai phi công có thể bị khống chế và phi cơ được sử dụng như một quả bom khổng lồ. Và nếu kịch bản này là chính xác, MH370 có thể lao vào tháp đôi Petronas ở Kuala Lumpur - 1 biểu tượng của sự phát triển và là tòa nhà cao nhất thế giới từ năm 1998 đến năm 2004. 
Kịch bản này có thể có khả năng khi trước đó, radar ghi nhận được rất có thể MH370 đã tiến về phía đất liền của Malaysia khi biến mất khỏi màn hình kiểm soát. 

Trước lời khai của thành phần khủng bố của mạng lưới al-Qaeda, giáo sư Anthony Glees, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tình báo và An ninh thuộc Đại học Buckingham (Anh) cho biết giả thiết này có thể giải thích tại sao giới chức Malaysia vẫn chưa công bố sự thật liên quan đến vụ máy bay mất tích. Ông nói "Trước bằng chứng cho thấy MH370 chuyển hướng, tôi tin rằng đây là một vụ không tặc."

Trước đó, vào tháng 5 năm ngoái, 2 người đàn ông Malaysia cũng đã bị bắt giữ vì có liên quan tới tổ chức al-Qaeda.
Trong cuộc họp báo lần đầu tiên vào chiều 15/3, Thủ tướng Malaysisa cũng cho rằng chuyến bay MH370 đổi hướng do sự can thiệp của con người. 

Theo ông, các nhà điều tra nhận thấy phi cơ Boeing 777-200 đã thay đổi độ cao nhiều lần sau khi nó liên lạc với trạm điều khiển không lưu lần cuối và các hệ thống liên lạc trên phi cơ đã ngừng hoạt động bởi sự can thiệp của con người. Ông Razak xác nhận các hệ thống liên lạc của máy bay ngừng hoạt động trước khi nó tới bờ biển phía đông của Malaysia. "Một người nào đó trên máy bay đã ngắt bộ phát tín hiệu tự động và các hệ thống liên lạc, đổi hướng bay. 

Phi cơ tiếp tục bay tới gần 7 giờ sau khi nó liên lạc lần cuối với trạm điều khiển không lưu", ông nói. Người đứng đầu chính phủ Malaysia cũng công bố kết quả phân tích quá trình giao tiếp giữa chuyến bay MH370 với vệ tinh nhân tạo. Theo kết quả phân tích, phi cơ quay lại Malaysia rồi di chuyển theo một trong hai hành lang. Hành lang nam kéo dài từ phía bắc Thái Lan tới tận biên giới của Kazakhstan và Turmenistan. Hành lang phía bắc kéo dài từ Indonesia tới Ấn Độ Dương. Mặc dù vậy, Thủ tướng Malaysia vẫn chưa xác nhận máy bay bị cướp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news