Tin mới

MH370 – cuộc tìm kiếm đắt đỏ nhất trong lịch sử

Thứ sáu, 28/03/2014, 09:33 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Các nhà khoa học Trung Quốc đã cảnh báo rằng các quốc gia sẽ phải chi hàng trăm triệu USD khi mà vệ tinh của Thái Lan xác định được 300 đối tượng đang trôi nổi trên đại dương.

(Tinmoi.vn) Các nhà khoa học Trung Quốc đã cảnh báo rằng các quốc gia sẽ phải chi hàng trăm triệu USD khi mà vệ tinh của Thái Lan xác định được 300 đối tượng đang trôi nổi trên đại dương.

 

Ngày hôm qua, các nhà khoa học Trung Quốc đã cảnh báo rằng cuộc tìm kiếm MH370 có thể là cuộc tìm kiếm đắt đỏ nhất trong lịch sử ngành hàng không. Chi phí phải trả có thể cao gấp 10 lần cho với chi phí tìm kiếm chiếc máy bay của hãng Air France cách đây 5 năm và sẽ tốn hàng trăm triệu USD.

Máy bay IL-76 của Trung Quốc chuẩn bị cất cánh để tìm kiếm máy bay mất tích MH370. Ảnh: Tân Hoa Xã

Máy bay IL-76 của Trung Quốc chuẩn bị cất cánh để tìm kiếm máy bay mất tích MH370. Ảnh: Tân Hoa Xã

Pháp và Brazil đã bỏ ra hơn 40 triệu USD trong vòng 2 năm để phục hồi hộp đen từ chuyến bay 447 của Air France. Máy bay này bị rơi ở Đại Tây Dương vào năm 2009 khi đang bay từ Rio de Janeiro đến Paris. Các quan chức đã cho ngừng hoạt động tìm kiếm bằng cách sử dụng robot dưới nước để sục sạo ở đáy biển sau khi tìm thấy 50 thi thể của 228 nạn nhân.

Nhưng nhà hải dương học Zhao Chaofang đang làm việc tại Đại học Hải Dương Trung Quốc ở Thanh Đảo ước tính chi phí tìm kiếm MH370 có thể gấp 10 lần chi phí tìm kiếm máy bay của Air France trước đó.

Một số nhà khoa học tin rằng chỉ riêng Trung Quốc đã chi hàng trăm triệu nhân dân tệ cho hoạt động tìm kiếm. “Nếu hoạt động tìm kiếm kéo dài trong nhiều năm, 200 triệu USD mỗi năm thì không đủ để duy trì nỗ lực tìm kiếm đa quốc gia”, ông Zhao nói thêm.

Một nhà nghiên cứu cấp cao giấu tên tại ĐH Hàng không dân dụng Trung Quốc đồng ý rằng chi phí tìm kiếm MH370 đến nay đã “vượt xa” chi phí tìm kiếm máy bay của Air France trước đó. Các chuyên gia cũng cho biết không thể tính được chi phí cuối cùng để tìm kiếm MH370 là bao nhiêu.

Nhưng quyền Bộ trưởng Bộ GTVT Malaysia, ông Hishammuddin Hussein nhấn mạnh quốc gia của ông không thảo luận vấn đề này với các nước khác. “Không ai, không phải chính phủ Malaysia hay các đối tác của chúng tôi nói về chuyện tiền bạc. Tất cả đều đang cố gắng tìm máy bay. Thậm chí chúng tôi còn không để tâm đến chuyện đó”, ông nói.

Thái Lan cho biết một vệ tinh của nước này đã xác đinh được khoảng 300 đối tượng gần nơi tìm kiếm mảnh vỡ của MH370 ở nam Ấn Độ Dương. Nhưng điều kiện thời tiết xấu đã làm ảnh hưởng đến công tác tìm kiếm trong ngày hôm qua.

Hình ảnh 300 vật thể lạ do vệ tinh của Thái Lan ghi nhận được

Hình ảnh 300 vật thể lạ do vệ tinh của Thái Lan ghi nhận được

Oh Ei Sun, thuộc Trường Nghiên cứu Quốc tế S.Rajaratnam, Singapore cho biết, về mặt lý thuyết thì quốc gia nào dẫn đầu cuộc điều tra sẽ thanh toán mọi chi phí. Nhưng hiện không có giao thức quốc tế để chuyển nhượng hay chia chi phí tìm kiếm. Thực tế thì các nước tham giam tìm kiếm đều tự trả các chi phí để thể hiện thiện chí.

Phi hành đoàn đến từ 27 quốc gia, trong đó có Malaysia đã huy động các nguồn lực và đóng góp để tìm kiếm máy bay, quan chức Malaysia cho biết. Trung Quốc có 10 tàu, Australia - 5, Malaysia - 6, Anh – 1. Mỗi tàu ngốn ít nhất 1.000 nhân dân tệ nhiên liệu mỗi giờ, ông Zhao cho biết.

Chi phí triển khai vệ tinh cũng sẽ tăng lên. Trung Quốc đã sử dụng hơn 20 vệ tinh, mỗi vệ tinh có giá khoảng 400 triệu nhân dân tệ với tuổi thọ trung bình khoảng 4 năm. Và tổng chi phí có thể lên đến 1 tỷ nhân dân tệ.

Bảo Linh (Theo scmp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news