Tin mới

MH370: Dù xác định mảnh vỡ, cuộc tìm kiếm mới chỉ bắt đầu

Thứ sáu, 21/03/2014, 14:03 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một nhà nghiên cứu người Pháp từng dành gần 2 năm thu lượm các mảnh vỡ của Air France nhấn mạnh rằng ngay cả khi xác nhận mảnh vỡ Australia phát hiện là của máy bay mất tích, việc tìm kiếm MH370 vẫn vô cùng khó khăn.

(Tinmoi.vn) Một nhà nghiên cứu người Pháp từng dành gần 2 năm thu lượm các mảnh vỡ của Air France nhấn mạnh rằng ngay cả khi xác nhận mảnh vỡ Australia phát hiện là của máy bay mất tích, việc tìm kiếm MH370 vẫn vô cùng khó khăn.

 

Với việc hình ảnh chụp từ vệ tinh Australia mở ra hi vọng máy bay mất tích sẽ được tìm thấy sau 2 tuần, Alain Bouillard, người đứng đầu cuộc điều tra vụ tai nạn chuyến bay AF477 của Air France đã cảnh báo rằng, ngay cả khi các mảnh vỡ được chứng minh là của MH370, việc tìm kiếm đống đổ nát còn lại sẽ là một "nhiệm vụ khổng lồ".

"Vụ mất tích này vẫn còn là một bí ẩn lớn, những cuộc điều tra, tìm kiếm MH370 sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với khi chúng tôi tìm kiếm Air France 447", ông cho biết.

Bouillard chỉ ra rằng trong trường hợp của AF447, các nhà điều tra đã biết những dữ liệu truyền từ vị trí gần nơi máy bay rơi nhưng phải đến tháng 5/2011- gần 2 năm sau khi máy bay biến mất - thân chính và các dữ liệu quan trọng mới được phát hiện .

MH370: dù xác định mảnh vỡ, cuộc tìm kiếm vẫn cực kì khó khăn

Hình ảnh chụp từ vệ tinh mảnh vỡ nghi là của máy bay mất tích Mh370 do Australia cung cấp

Trong trường hợp MH370, mất khá nhiều thời gian từ lúc máy bay biến mất đến khi phát hiện các mảnh vỡ ở đại dương, điều này có nghĩa rằng các nhà điều tra sẽ chỉ có được một sự kết nối mong manh giữa nơi phát hiện vật thể và địa điểm máy bay rơi.

Trước đó, một sĩ quan hải quân Ấn Độ ước tính rằng các dòng chảy ở Ấn Độ Dương có thể đưa mảnh vỡ đi xa tới 15 hải lý một giờ, đồng nghĩa với việc các mảnh vỡ có thể đã phân tán đi hàng trăm, thậm chí hàng ngàn dặm.

Bouillard cũng lưu ý rằng phát hiện các mảnh vỡ chỉ là sự khởi đầu quá trình định vị máy bay và có thể phát sinh vô số vấn đề khác trong quá trình điều tra trước khi đi đến kết luận cuối cùng.

"Sau khi kiểm tra các mảnh vỡ, nhà điều tra phải thu gom chúng lại và xác định xem máy bay đã rơi như thế nào? Trên không trung, trong quá trình hạ cánh xuống biển hay đã đâm xuống đại dương, từ đó mới hình thành nên kịch bản chính xác?", ông nói trong một báo cáo.

Những điểm tương đồng về sự biến mất của AF447 và MH370 đã đưa giới chức Malaysia đến hy vọng có thể nhờ vào kinh nghiệm của Pháp để hỗ trợ tìm máy bay và hướng dẫn đất nước họ vượt qua cuộc khủng hoảng.

Quyền Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Datuk Seri Hishammuddin Hussein luôn đề cập đến các nhà nghiên cứu người Pháp đang ở Malaysia nhằm kêu gọi sự giúp đỡ của họ trong các hoạt động tìm kiếm cứu nạn.

Trong một cuộc họp báo thường nhật hôm qua, ông cho biết: "Bước tiếp theo của cuộc điều tra sẽ là tìm kiếm hộp đen ... Đó là nhiệm vụ mà đội tìm kiếm Pháp sẽ đóng vai trò rất quan trọng. Công nghệ sóng siêu âm và các kĩ thuật hiện đại khác sẽ được sử dụng".

Trong cuộc họp báo, ông cũng trích dẫn những kinh nghiệm của Pháp trong việc hướng dẫn Malaysia để đối phó với sự phẫn nộ hoặc quá khách của các gia đình hành khách trong thời điểm khó khăn và nhạy cảm hiện nay.

L.H (Nguồn: Themalaymailonline)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news