Tin mới

Mỹ 'dằn mặt' Trung Quốc, tuyên bố lệnh trừng phạt Nga vô thời hạn

Thứ năm, 10/03/2022, 08:59 (GMT+7)

Các lệnh trừng phạt áp đặt lên Nga liên quan đến xung đột Ukraine sẽ vô thời hạn. Những quốc gia vi phạm quy định, kể cả Trung Quốc sẽ lãnh hậu quả.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo mới đây cho biết các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mà Mỹ và đồng minh áp đặt lên Nga để đáp trả chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine sẽ "vô thời hạn". "Chúng ta đang đi một chặng đường dài và các đồng minh của chúng ta cũng vậy", bà Raimondo nói với CNN. Chính quyền Biden đã sẵn sàng tuân thủ các biện pháp được thiết kế nhằm gây tổn thất kinh tế cho Nga trong thời gian dài.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo trong cuộc họp với các lãnh đạo doanh nghiệp và thống đốc Mỹ hôm 9/3.
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo trong cuộc họp với các lãnh đạo doanh nghiệp và thống đốc Mỹ hôm 9/3.

Những bình luận đến từ thành viên nội các của Tổng thống Joe Biden là dấu hiệu cho thấy chính quyền Mỹ đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột có thể kéo dài ở châu Âu. Cuộc xung đột vốn đang làm chao đảo các thị trường tài chính và Nhà Trắng đánh giá nó sẽ làm tổn hại đến túi tiền của người tiêu dùng Mỹ.

Bộ trưởng Raimondo dự đoán cuộc khủng hoảng sẽ "rất hỗn độn và có thể cực kỳ lâu dài". Bà cũng cảnh báo rằng bất cứ quốc gia nào không tuân theo các hạn chế của Mỹ sẽ phải trả giá đắt, kể cả Trung Quốc. Chính quyền Biden đã chuẩn bị sẵn sàng để cắt Trung Quốc khỏi các thiết bị và phần mềm của Mỹ hoặc châu Âu. Đây là những thứ cần thiết để sản xuất chất bán dẫn.

"Chúng tôi sẽ truy tố bất cứ công ty nào vi phạm nguyên tắc, dù họ ở đâu, ở Trung Quốc hay bất kỳ nơi nào khác. Vì vậy, chúng tôi kỳ vọng Trung Quốc sẽ không vi phạm các quy tắc. Nếu họ làm vậy, họ sẽ lãnh hậu quả", Bộ trưởng Raimondo nói.

Người biểu tình ủng hộ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.
Người biểu tình ủng hộ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Thư ký Báo chí Nhà trắng Jen Psaki nói rằng chính quyền đã quan sát thấy Trung Quốc "phần lớn tuân thủ các lệnh trừng phạt đã được đưa ra". "Tuy nhiên, tôi xin lưu ý rằng bất cứ quốc gia nào cố trốn tránh hoặc bỏ qua những biện pháp kinh tế của chúng tôi, họ sẽ phải gánh chịu hậu quả của những hành động đó", bà Psaki nói.

(Theo CNN)

>> Xem thêm: Tổng thống Ukraine sẵn sàng đàm phán với Nga, không muốn 'quỳ gối' trước NATO

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news