Tin mới

Nga phát hiện Ukraine bí mật lên kế hoạch tấn công Donbass vào tháng 3

Thứ tư, 09/03/2022, 17:03 (GMT+7)

Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc rằng các tài liệu mật chứng minh Ukraine đã lên kế hoạch cho một cuộc tấn công lớn ở Donbass vào tháng 3.

Theo đó, quân đội Nga được cho là đã thu giữ được những tài liệu mật chứng minh Kiev đã lên kế hoạch tấn công lớn nhằm vào khu vực Donbass trong tháng 3 này. Tuy nhiên, Moscow đã đánh phủ đầu bằng chiến dịch quân sự đặc biệt của mình.

Bằng chứng mà Bộ Quốc phòng Nga công bố là những bức ảnh chụp 6 trang tài liệu được viết bằng tiếng Ukraine và mang đặc điểm của thủ tục giấy tờ chính thức. Đây được coi là thông tin liên lạc tuyệt mật của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine. Trang RT không thể xác minh độc lập những tài liệu này.

Những trang tài liệu mật được Bộ quốc phòng Nga mới công bố. Ảnh: Internet
Những trang tài liệu mật được Bộ quốc phòng Nga mới công bố. Ảnh: Internet

Theo tài liệu, vào cuối tháng 1, Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Quốc gia, Thượng tướng Mykola Balan ra lệnh cho một số đơn vị dưới quyền tăng cường khả năng của họ để phát động cuộc chiến chống lại Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk.

Những phần khác của quá trình chuẩn bị phải được hoàn thành trong suốt tháng 2, thời hạn cuối cùng là ngày 28/2, tài liệu nêu rõ. Những biện pháp được đưa ra dựa trên một chỉ thị mà Tổng thống Volodymyr Zelensky ban hành ngày 18/1. Website của tổng thống không liệt kê tài liệu mà Moscow công bố.

Quân đội Nga tuyên bố các tài liệu cung cấp dấu hiệu rõ ràng cho thấy Kiev đã lên kế hoạch tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn chống lại phiến quân vào tháng 3. Người chỉ huy nhấn mạnh sự cần thiết phải sàng lọc binh sĩ dựa trên trạng thái tinh thần của họ.

Binh lính Ukraine tại Trung tâm Huấn luyện Quốc tế. Ảnh: RT
Binh lính Ukraine tại Trung tâm Huấn luyện Quốc tế. Ảnh: RT

"Chúng tôi nhớ rõ những tuyên bố của chính quyền Kiev được truyền thông phương Tây phổ biến hồi tháng 2 đó là không có kế hoạch tiếp quản quân sự các nước cộng hòa đã ly khai, họ quyết tâm giải quyết mọi vấn đề thông qua ngoại giao", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói trong cuộc họp báo ngày 8/3. "Tuy nhiên, bản gốc của các tài liệu chiến đấu mật của Vệ binh Quốc gia Ukraine đã chứng minh rõ ràng những tuyên bố đó là sai sự thật".

Người phát ngôn của quân đội Nga tin rằng Moscow đã đánh đòn phủ đầu vào Ukraine trước khi Kiev thực hiện cuộc tấn công lớn nhằm vào Donetsk và Lugansk trong tháng 3. Ông nói thêm câu hỏi duy nhất cần được trả lời là các quốc gia phương Tây tham gia vào kế hoạch này tới mức độ nào, nếu có. Ông Konashenkov cho biết các quốc gia NATO đã huấn luyện và trang bị cho Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine trong nhiều năm.

Nga phát hiện Ukraine bí mật lên kế hoạch tấn công Donbass vào tháng 3
Nga phát hiện Ukraine bí mật lên kế hoạch tấn công Donbass vào tháng 3

Nga tấn công Ukraine vào ngày 24/2, chỉ vài ngày sau khi công nhận những vùng đất ly khai là quốc gia có chủ quyền và cam kết bảo vệ họ bằng vũ lực. Moscow tuyên bố những cuộc tấn công là cần thiết để ngăn chặn các hành động thù địch giữa chính phủ và phiến quân vốn kéo dài từ năm 2014 đến nay.

Kiev và các quốc gia phương Tây thì mô tả cuộc tấn công của Nga là vô cớ. Mỹ và đồng minh đã áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế chống lại Nga và nói rằng những thiệt hại kinh tế họ phải trả là cái giá để bảo vệ Ukraine.

(Theo RT)

>> Xem thêm: Tổng thống Ukraine sẵn sàng đàm phán với Nga, không muốn 'quỳ gối' trước NATO

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news