Tin mới

Mỹ và EU lên kế hoạch trừng phạt Nga sau 'thảm sát Bucha'

Thứ ba, 05/04/2022, 14:49 (GMT+7)

Mỹ và châu Âu đang lên kế hoạch trừng phạt mới nhằm vào Nga sau các vụ dân thường bị chết tại Ukraine.

Quân đội Nga đã rút khỏi các thị trấn ở phía bắc thủ đô Kiev vào tuần trước khi chuyển hướng tấn công sang phía đông và nam Ukraine. Quân đội Ukraine đã tái chiếm các thị trấn sau gần 6 tuần, trong đó có Bucha. Những hình ảnh về một ngôi mộ tập thể ở Bucha và nhiều hình ảnh nhạy cảm khác đã thu hút sự phản đối kịch liệt từ quốc tế hôm 4/4.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi xét xử "tội ác chiến tranh" chống lại Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông cho biết Mỹ sẽ yêu cầu Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đình chỉ Nga tham gia Hội đồng Nhân quyền.

Tổng thống Ukraine Zelensky.
Tổng thống Ukraine Zelensky.

Về phần mình, Nga bác bỏ mọi cáo buộc liên quan đến vụ sát hại dân thường và cho biết họ sẽ đưa ra bằng chứng thực hiện trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ vào hôm nay để chứng minh mình trong sạch.

Mỹ và EU lên kế hoạch trừng phạt Nga sau 'thảm sát Bucha' - Ảnh 1

Trong bài phát biểu qua video sáng sớm nay, Tổng thống Zelensky cho biết ông sẽ phát biểu trước Hội đồng Bảo an trong hôm nay khi kêu gọi hỗ trợ điều tra về các vụ tàn sát ở Bucha. "Đây chỉ là một thị trấn. Một trong nhiều cộng đồng Ukraine mà lực lượng Nga đã chiếm được. Giờ đây, có thông tin cho rằng Borodyanka và một số thị trấn được giải phóng khác của Ukraine có con số thương vong còn cao hơn".

Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba, cho biết ông đã nói chuyện với Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres về Bucha và nhấn mạnh "Ukraine sẽ sử dụng tất cả các cơ chế sẵn có của LHQ để thu thập bằng chứng và buộc tội phạm chiến tranh Nga phải chịu trách nhiệm". 

Hình ảnh tại thị trấn Bucha được phía Ukraine công bố.
Hình ảnh tại thị trấn Bucha được phía Ukraine công bố.

Truyền thông phương Tây trong đó có hãng Reuters đã đưa tin về các video, hình ảnh ở Bucha nhưng không thể xác minh độc lập tính xác thực của chúng.

Nga đã phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine từ 24/2 nhằm phi quân sự hóa, phi phát xít hóa đất nước này. Ukraine và phương Tây cho rằng chiến dịch này là bất hợp pháp và phi lý. Nga tuyên bố rút khỏi thủ đô Kiev để tăng cường cho khu vực phía nam và đông Ukraine nhưng phía Ukraine thì nói rằng quân Nga đã vấp phải sự kháng cự bất ngờ và cơ động của họ nên mới rút lui.

(Theo Reuters)

>> Xem thêm: Nga thề vạch trần 'thảm sát Bucha'

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news