Tin mới

Mỹ và EU siết trừng phạt Nga sau chuyến công du đặc biệt của Biden

Thứ tư, 23/03/2022, 10:17 (GMT+7)

Mỹ và Liên minh châu Âu sẽ áp đặt thêm các lệnh trừng phạt đối với Nga và cứng rắn hơn với những biện pháp hiện có.

Đó là tuyên bố được Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đưa ra sau khi Tổng thống Joe Biden lên kế hoạch tới Brussels. "Ông ấy (Biden) sẽ cùng các đối tác của chúng tôi áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga và thắt chặt các biện pháp hiện có để trấn áp hành vi trốn tránh và đảm bảo thực thi mạnh mẽ", ông Sullivan nói với phóng viên tại Nhà Trắng.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan.
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan.

Theo Cố vấn An ninh Mỹ, thông báo về các lệnh trừng phạt mới sẽ được đưa ra vào ngày 24/3 sau các cuộc thảo luận với đồng minh của Mỹ tại Brussels. Tuy nhiên, ông không đưa ra thông tin chi tiết về những lệnh trừng phạt sắp tới.

"Điều tôi muốn nói là một trong những yếu tố chính của thông báo đó không chỉ tập trung vào việc bổ sung các biện pháp trừng phạt mới mà còn đảm bảo có một nỗ lực chung để ngăn chặn hành vi trốn tránh cấm vận và nỗ lực của bất cứ quốc gia nào nhằm giúp đỡ Nga, làm suy yếu hoặc lách các lệnh trừng phạt", ông Jake Sullivan nhấn mạnh.

Tổng thống Mỹ Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Theo tuyên bố trước đó của Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden sẽ đến thăm Brussels vào ngày 24/3 để tham gia hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp của NATO và cuộc họp của G7. Bên cạnh đó, ông sẽ tham gia một hội nghị thượng đỉnh EU theo lịch trình.

Đến 25/3, ông Biden sẽ khởi hành đến Warsaw để đàm phán với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda. Sau đó, ông sẽ quay trở lại Mỹ trong cùng ngày.

Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đáp lại yêu cầu của người đứng đầu các nước cộng hòa Donbass khi mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Ông chủ điện Kremlin nhấn mạnh rằng Moscow không có kế hoạch chiếm đóng các vùng lãnh thổ của Ukraine. Mục tiêu của chiến dịch này là phi quân sự hóa và phi phát xít hóa nước này. Sau đó, Mỹ, Anh, EU và một số quốc gia khác đã bắt đầu áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân và công ty Nga.

(Theo TASS)

>> Xem thêm: Tổng thống Ukraine tiền hậu bất nhất khiến Nga không mặn mà khi đàm phán

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news