Tin mới

EU rạn nứt vì lệnh trừng phạt năng lượng với Nga

Thứ ba, 22/03/2022, 16:34 (GMT+7)

Nội bộ Liên minh châu Âu đang rạn nứt vì lệnh trừng phạt năng lượng lên Nga. Trong đó, Hungary là quốc gia quyết tâm đứng ngoài cuộc chiến.

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto đã chỉ ra rằng đất nước của ông sẽ không ủng hộ các biện pháp trừng phạt kinh tế mới đối với các công ty năng lượng của Nga bởi động thái này có thể phản tác dụng. Đồng thời, ông cũng cảnh báo rằng các đề xuất về khu vực cấm bay đối với Ukraine có nguy cơ châm ngòi cho một cuộc xung đột khu vực lớn hơn. 

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp với các nước thành viên Liên minh châu Âu tại Brussels hôm 21/3, Ngoại trưởng Hungary cho biết Budapest không có khả năng ủng hộ các hình phạt nhắm vào khí đốt và dầu của Nga, vì chúng có thể gây tổn hại đến lợi ích của chính họ. "Một thỏa thuận về các biện pháp trừng phạt có thể của EU đối với nguồn cung năng lượng của Nga hoặc gián đoạn chúng sẽ là điều không thể. Chúng tôi sẽ không ủng hộ bất cứ lệnh trừng phạt nào đặt nguy cơ cho nguồn cung năng lượng của Hungary", ông nói. 

Các bình luận của Ngoại trưởng Hungary được đưa ra sau khi có những báo nói rằng EU sẽ họp để xem xét một lệnh cấm vận toàn diện đối với ngành năng lượng của Nga mặc dù liên minh đã "chia rẽ" về vấn đề này sau hội nghị thượng đỉnh hôm 21/3.

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto.
Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto.

Ngoại trưởng Ireland Simon Coveney lập luận rằng "rất khó để chứng minh chúng ta không nên trừng phạt lĩnh vực năng lượng của Nga" do mức độ tàn phá tại Ukraine và ông bị các ngoại trưởng Hungary, Đức và Hà Lan phản đối.

"Vấn đề cấm vận dầu mỏ không phải là chuyện chúng ta muốn hay không muốn, mà là chúng ta phụ thuộc vào dầu mỏ tới mức nào", Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock, nói với các phóng viên. Bà lưu ý rằng một số nước EU không thể "ngừng nhập khẩu dầu từ ngày này sang ngày khác" một cách đơn giản.

Ngoại trưởng Hungary cũng bày tỏ quan ngại về các kế hoạch khác của những nước thành viên EU và NATO trong những tuần gần đây, trong đó có lời kêu gọi lập vùng cấm bay tại Ukraine và nhiệm vụ "gìn giữ hòa bình" để chấm dứt cuộc chiến tại đó. Ông cho rằng các vấn đề phải được thảo luận "rõ ràng" như một "nguy cơ chiến tranh mới". 

"Chúng ta phải tránh điều đó. Lợi ích của Hungary rất rõ ràng: Hungary muốn đứng ngoài cuốn chiến này và chúng tôi sẽ bám sát lập trường chung của NATO, từ chối các đề xuất có nguy cơ xảy một cuộc không chiến hoặc một cuộc chiến mở rộng dưới mặt đất", ông nói thêm.

EU rạn nứt vì lệnh trừng phạt năng lượng với Nga - Ảnh 1

Szijjarto cũng tuyên bố Hungary sẽ không ngăn cản các thành viên EU vận chuyển vũ khí bổ sung cho quân đội Ukraine, đồng thời họ không tham gia vào quá trình này, không cho phép vũ khí được vận chuyển qua lãnh thổ của mình.

Mặc dù chính phủ Hungary đã lên án cuộc tấn công của Moscow tại Ukraine và đồng ý với một số biện pháp trừng phạt, Thủ tướng Viktor Orban vẫn khẳng định nước ông "đứng ngoài" cuộc xung đột và đã nhiều lần từ chối hỗ trợ các lô hàng vũ khí.

Moscow đã tấn công nước láng giềng vào cuối tháng 2, sau 7 năm bế tắc vì Ukraine không thực hiện các điều khoản của thỏa thuận Minsk. Hiện Nga đã yêu cầu Ukraine chính thức tuyên bố là một quốc gia trung lập và sẽ không bao giờ gia nhập NATO. Kiev khẳng định cuộc tấn công của Nga là hoàn toàn vô cớ và bác bỏ tuyên bố họ đang có kế hoạch chiếm lại hai nước cộng hòa Donbass bằng vũ lực.

(Theo RT)

>> Xem thêm: Gần 500 áo chống đạn second hand Mỹ tặng Ukraine bị đánh cắp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news