Tin mới

Năm 2022 cảnh báo biển Đông sẽ đón từ 10 - 12 cơn bão, ATNĐ

Thứ hai, 04/04/2022, 09:00 (GMT+7)

Đợt không khí lạnh vừa qua, khu vực phía Nam biển Đông lại chuẩn bị xuất hiện tình huống bất thường liên quan đến một áp thấp nhiệt đới được hình thành.

Mới đây, tin tức từ Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đã có văn bản gửi Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển tính từ Quảng Ninh đến Kiên Giang, về việc chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới, bão có thể xuất hiện sớm hơn so với quy luật các năm.

Theo đó, trong công văn có nêu rõ, dựa vào thông tin tham khảo của cơ quan dự báo quốc tế Windy, Ventusky..., vào khoảng 7-8/4, trên vùng biển phía Nam biển Đông có khả năng sẽ xuất hiện một áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) và 2 cơn bão ở phía Đông Philippines có khả năng đi vào biển Đông.

Năm 2022 cảnh báo biển Đông sẽ đón từ 10 - 12 ATNĐ, bão (Ảnh minh họa internet)
Năm 2022 cảnh báo biển Đông sẽ đón từ 10 - 12 ATNĐ, bão (Ảnh minh họa internet)

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng cho biết thêm, một rãnh áp thấp có trục ở khoảng 4-7 độ Vĩ Bắc cũng đang có xu hướng nâng trục dần lên phía Bắc và hoạt động mạnh dần lên với một vùng xoáy thấp, có khả năng sẽ hình thành trên khu vực giữa Biển Đông trong những ngày tới.

Vì vậy, Ban chỉ đạo nhận định đây là tình huống bất thường, có thể xuất hiện ATNĐ, bão sớm hơn so với quy luật hàng năm. Do đó, nằm chủ động ứng phó giảm thiểu thiệt hại do ATNĐ, bão có thể xảy ra, tránh tâm lý chủ quan, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố chủ động theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo, cảnh báo của các cơ quan dự báo trong nước và quốc tế về diễn biến của ATNĐ, bão có thể xuất hiện trong thời gian tới.

Thông báo tới các thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn về người và tài sản. Duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Trung tâm dự báo thống kê trung bình mỗi năm, mùa bão của nước ta thường bắt đầu từ tháng 6 và kết thúc vào cuối tháng 11 và nửa đầu tháng 12. Bão thường tập trung nhiều nhất trong các tháng 8, 9, và tháng 10. Trung bình hàng năm có khoảng 5 - 6 cơn bão và 2 - 3 ATNĐ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Việt Nam.

Đáng chú ý là giai đoạn tháng 6-8, bão sẽ có nhiều khả năng ảnh hưởng đến Bắc Bộ. Từ tháng 9 - 11, bão có nhiều khả năng ảnh hưởng đến Trung Bộ và Nam Bộ. 

Đối với tình hình thời tiết năm nay, Trung tâm dự báo nhận định sẽ có khoảng 10-12 bão/ATNĐ hoạt động trên Biển Đông, trong đó khoảng 4-6 cơn có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Cần đề phòng các cơn bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp và gây gió mạnh trên biển trong các tháng mùa mưa bão năm 2022.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news