Tin mới

Nắng nóng gay gắt từ Bắc vào Nam, cảnh báo tia cực tím ở mức gây hại cao

Thứ tư, 17/05/2023, 18:08 (GMT+7)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong ngày 17/5, nắng nóng bắt đầu lan rộng ra khắp cả nước. Hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước đều có chỉ số UV ở mức nguy gây hại cao đến rất cao (5.8 - 9.7).

Cụ thể, khu vực Bắc Bộ hôm nay có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-38 độ C, có nơi trên 39 độ C. Khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-39 độ C, có nơi trên 40 độ C. Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ trên 35 độ C.

Bảng cảnh báo tia cực tím của Trung tâm Dự báo KTTVQG.
Bảng cảnh báo tia cực tím của Trung tâm Dự báo KTTVQG.

Do ảnh hưởng của nắng nóng, cơ quan khí tượng cảnh báo, trong ngày 17/5, hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước đều có chỉ số tia cực tím (UV) ở mức nguy gây hại cao đến rất cao. Chỉ số UV cao nhất trong ngày tại nhiều tỉnh thành dao động từ 9.4 đến 9.7.

Đặc biệt, quãng thời gian từ 10h-13h, bảng dự báo chỉ số tia UV với tông màu đỏ là chủ đạo. Đây là màu biểu thị cho chỉ số UV đạt ở ngưỡng rất cao. Theo quy định, chỉ số UV trên 8 là đạt ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao cho sức khỏe của con người.

Tại khu vực Nam Bộ thì TP HCM và Cần Thơ có chỉ số UV cao nhất trong ngày đạt 9.6, tại Cà Mau là 9.7.

Cơ quan khí tượng nhận định, 3 ngày tiếp theo, chỉ số UV cực đại tiềm năng được dự báo vẫn duy trì ở ngưỡng nguy cơ gây hại cao đến rất cao (8.0 - 10.0) trên cả nước, riêng Cần Thơ và Cà Mau ở mức cao (7.0 - 8.0).

Con người có khả năng bị say nắng, kiệt sức, thậm chí là sốc nhiệt nếu tiếp xúc hoặc hoạt động thể chất kéo dài dưới nắng nóng. Ảnh minh hoạ
Con người có khả năng bị say nắng, kiệt sức, thậm chí là sốc nhiệt nếu tiếp xúc hoặc hoạt động thể chất kéo dài dưới nắng nóng. Ảnh minh hoạ

Bên cạnh chỉ số tia cực tím, tiềm năng nhiệt hôm nay ở miền Bắc và miền Trung cũng được cảnh báo ở mức nguy hiểm. Nếu tiếp xúc hoặc hoạt động thể chất kéo dài dưới nắng nóng, con người có khả năng bị say nắng, kiệt sức, thậm chí là sốc nhiệt.

Ánh nắng mặt trời với thủ phạm chính là tia tử ngoại có thể gây ung thư da vì tác động sinh ra nhiều gốc tự do, gây tổn thương DNA của tế bào da. Những bệnh liên quan đến thẩm mỹ da do bị tác động lâu dài của ánh nắng mặt trời như sạm da, rám má, lão hóa da…

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news