Tin mới

Đức: NATO không kết nạp Ukraine là 'đúng đắn'

Thứ sáu, 04/03/2022, 16:12 (GMT+7)

Trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine hiện nay, Thủ tướng Đức cho rằng việc NATO không kết nạp Kiev là một quyết định đúng đắn.

Ngày 1/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thúc giục NATO để đàm phán và đạt được các thỏa thuận đảm bảo an ninh chung cho đất nước ông, ám chỉ việc liên minh không muốn Ukraine gia nhập. Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã hoan nghênh việc NATO không kết nạp Ukraine và Georgia vào liên minh từ năm ngoái.

"Đó là một quyết định đúng đắn sau những cuộc đàm phán rất dài trong NATO về vấn đề này", ông Scholz nói với kênh truyền hình ZDF của Đức, thể hiện đồng tình với hội nghị thượng đỉnh của liên minh hồi tháng 6/2021.

Trụ sở NATO, Brussels, Bỉ. Ảnh: Sputnik
Trụ sở NATO, Brussels, Bỉ. Ảnh: Sputnik

Vào thời điểm đó, NATO đã tán thành quyền gia nhập của Ukraine và Georgia về nguyên tắc, nhưng từ chối đưa ra khung thời gian gia nhập. Liên minh nhấn mạnh rằng cả 2 nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ phải trải qua "cải cách" trước khi trở thành thành viên của nhóm.

Thủ tướng Đức chỉ ra rằng việc Ukraine trở thành thành viên của NATO, đó "không phải và không" nằm trong chương trình nghị sự của liên minh. 

Trong cuộc trả lời phỏng vấn Reuters, Tổng thống Zelensky nói rằng nếu NATO không sẵn sàng cho nước ông gia nhập thì cũng nên bàn bạc để có được sự đảm bảo an ninh cho Kiev. Ông tuyên bố rằng các đối tác của Kiev không muốn đưa đất nước ông gia nhập NATO vì Nga không muốn. 

Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Internet
Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Internet

Theo dự thảo các thỏa thuận về đảm bảo an ninh được Bộ Ngoại giao Nga công bố vào tháng 12/2021, Moscow nói rằng NATO nên ngừng việc mở rộng về phía đông và tránh mời các nước thuộc Liên Xô cũ gia nhập liên minh hoặc đặt các căn cứ quân sự trên đất của họ. Cả NATO và Washington đều bác bỏ những đề nghị này.

Lời kêu gọi đảm bảo an ninh từ NATO của ông Zelensky được đưa ra khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào ngày 24/2. Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố ông làm vậy để bảo vệ 2 nước Cộng hòa Nhân Dân Donetsk và Lugansk khỏi quân đội Ukraine sau yêu cầu hỗ trợ của họ.

Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh các cuộc tấn công chính xác cao của quân đội Nga chỉ nhằm vào cơ sở hạ tầng của quân đội Ukraine và không đe dọa tới dân thường.

Chiến dịch đặc biệt của Nga đã khiến Mỹ và đồng minh phản ứng dữ dội. Các nước này đã áp đặt những lệnh trừng phạt mới chống lại Moscow, đặc biệt là nhắm vào lĩnh vực tài chính, kinh doanh và các tổ chức văn hóa, các cơ quan truyền thông của nước này.

(Theo Sputnik)

>> Xem thêm: Cháy nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Ukraine, cảnh báo thảm họa gấp 10 lần Chernobyl

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news