Tin mới

NATO vỗ về Zelensky sau khi thẳng thừng từ chối lập vùng cấm bay

Thứ sáu, 18/03/2022, 08:50 (GMT+7)

Tổng thư ký NATO hiểu "sự thất vọng và tuyệt vọng" của Tổng thống Ukraine. Ông cũng hứa sẽ tiếp tục hỗ trợ quốc gia này trong cuộc chiến chống Nga.

Trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói: "Tôi hoàn toàn hiểu được sự thất vọng và tuyệt vọng mà Tổng thống Zelensky và người dân Ukraine vì họ đang trong tình huống cực kỳ khó khăn. Họ chứng kiến ​​thương vong và sự tàn phá dân thường mỗi ngày". 

"Đó là lý do tại sao các đồng minh NATO tăng cường hỗ trợ, cung cấp các hệ thống vũ khí tiên tiến, hệ thống phòng thủ tên lửa và phòng không, vũ khí chống tăng, nhiên liệu và đạn dược", ông Stoltenberg nói đồng thời nhấn mạnh liên minh sẽ tiếp tục tiếp viện cho Ukraine.

Ông cũng nhấn mạnh rằng NATO đã tích cực hỗ trợ sự phát triển quân đội Ukraine kể từ năm 2014, họ đã giúp "huấn luyện hàng chục nghìn quân Ukraine hiện đang ở tiền tuyến".

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu tại trụ sở liên minh ở Brussels, Bỉ
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu tại trụ sở liên minh ở Brussels, Bỉ

Trước đó tại Berlin, ông Stoltenberg nhắc lại rằng NATO không có ý định tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraine, đồng thời khẳng định rằng NATO có nghĩa vụ bảo vệ lãnh thổ của chính mình.

Tổng thống Ukraine Zelensky nhiều lần yêu cầu NATO lập vùng cấm bay nhưng bị từ chối.
Tổng thống Ukraine Zelensky nhiều lần yêu cầu NATO lập vùng cấm bay nhưng bị từ chối.

Kể từ khi xung đột Ukraine nổ ra từ 24/2, NATO đã hỗ trợ tài chính và vật chất nhưng từ chối lập vùng cấm bay tại Ukraine theo yêu cầu của tổng thống Volodymyr Zelensky. Nói về vấn đề này, ông Stoltenberg từng tuyên bố: "Các nước đồng minh đoàn kết, hỗ trợ Ukraine, giúp đỡ Ukraina thực hiện quyền tự vệ. Tuy nhiên các đồng minh cũng đồng thuận nói rằng NATO không nên triển khai lực lượng trên lãnh thổ hoặc không phận Ukraine. Bởi vì chúng tôi có trách nhiệm bảo đảm rằng cuộc xung đột này, cuộc chiến này, không lan rộng ra ngoài lãnh thổ Ukraine".

(Theo TASS)

>> Xem thêm: 2,5 triệu người Ukraine phiêu dạt khắp thế giới sau 2 tuần xung đột

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news