Tin mới

Putin tiết lộ cách tránh đổ máu tại Ukraine, nhưng Kiev đã từ chối

Thứ năm, 17/03/2022, 09:04 (GMT+7)

Trong bài phát biểu mới nhất về tình hình Ukraine, Tổng thống Putin đã tiết lộ cách để không đổ máu.

Moscow đã yêu cầu Kiev rút quân khỏi các nước cộng hòa Donbass để tránh đổ máu, nhưng Ukraine từ chối, Tổng thống Nga Vladimir Putin lần đầu tiên tiết lộ. "Tôi muốn nói điều này lần đầu tiên: ngay từ khi bắt đầu chiến dịch ở Donbass, để tránh đổ máu, thông qua nhiều kênh khác nhau, chúng tôi đã yêu cầu chính quyền Kiev không tham gia vào các hành động thù địch mà chỉ cần rút quân khỏi Donbass. Họ không muốn”, ông Putin nói trong cuộc điện đàm với thống đốc các khu vực của Nga. “Đó là quyết định của họ. Họ chắc chắn sẽ nhận ra những gì đang xảy ra trên thực tế, trên thực địa ”, Tổng thống Nga nói thêm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Internet
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Internet

Tiết lộ được đưa ra ba tuần sau khi ông Putin ra lệnh cho quân đội Nga tiến vào Ukraine để phi quân sự hóa và "phi phát xít hóa" chính phủ ở Kiev. Ông cáo buộc lãnh đạo Ukraine "diệt chủng" đối với cư dân nói tiếng Nga của các nước cộng hòa Donetsk và Lugansk cũng như tìm cách trở thành thành viên NATO, sở hữu vũ khí hạt nhân và sinh học. Đó là tất cả những thứ đại diện cho mối đe dọa hiện hữu đối với an ninh của Nga, ông Putin nhấn mạnh.

Tổng thống Nga nói, tất cả các lựa chọn ngoại giao đã “hoàn toàn cạn kiệt ”, khiến Moscow “không còn lựa chọn nào để giải quyết một cách hòa bình các vấn đề nảy sinh mà không phải do lỗi của chúng ta”.

Theo Tổng thống Nga, Kiev không chỉ từ chối đàm phán với các nước cộng hòa Donbass, mà còn chuẩn bị cho cuộc chiến mở rộng chống lại họ và Nga. Nước này cũng tiếp tục ném bom dân thường trong khi gửi những kẻ phá hoại và khủng bố vào Crimea. Bán đảo đã bỏ phiếu gia nhập Nga vào năm 2014 sau cuộc đảo chính do Mỹ chống lưng ở Ukraine.

Chúng ta không có lựa chọn nào khác để tự vệ, để đảm bảo an ninh của Nga, ngoại trừ việc tiến hành một chiến dịch quân sự đặc biệt”. Ông Putin nói thêm rằng sự can thiệp “sẽ đảm một cách đáng tin cho an ninh của Nga và người dân của chúng ta, sẽ không bao giờ cho phép Ukraine trở thành bàn đạp cho các hành động gây hấn chống lại đất nước chúng ta ”.

Quân đội Ukraine nạp đạn cho xe tăng BMP-2 tại khu vực Donbass. Ảnh: RT
Quân đội Ukraine nạp đạn cho xe tăng BMP-2 tại khu vực Donbass. Ảnh: RT

Ông Putin lưu ý rằng Nga không có ý định chiếm đóng Ukraine và quân đội của họ đang làm “mọi thứ trong khả năng của mình để tránh thiệt hại cho dân thường ở các thành phố Ukraine”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cáo buộc Nga tấn công mà không có hành động khiêu khích. Vào sáng 16/3, ông đã phát biểu trước Quốc hội Mỹ thông qua liên kết video, cầu xin các chuyến hàng máy bay, tên lửa và các loại vũ khí khác, cũng như xin NATO lập “vùng cấm bay” tại Ukraine. Mỹ và các đồng minh đã đứng về phía Ukraine và áp đặt một lệnh cấm vận kinh tế sâu rộng đối với Nga, nhưng cho đến nay, cả Washington và NATO đều đã vạch ra ranh giới trong cuộc đối đầu quân sự thực sự với Moscow.

(Theo RT)

>> Xem thêm: 2,5 triệu người Ukraine phiêu dạt khắp thế giới sau 2 tuần xung đột

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ukraine Kiev Putin Nga NATO