Tin mới

Nga cảnh báo số phận vũ khí phương Tây gửi Ukraine

Thứ ba, 05/07/2022, 20:36 (GMT+7)

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết một số loại vũ khí của phương Tây đã bị bán ở Trung Đông và thị trường chợ đen.

Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết một số vũ khí do phương Tây cung cấp cho Ukraine sẽ xuất hiện ở Trung Đông và trên thị trường chợ đen. “Tập thể Phương Tây, với hy vọng kéo giảm xung đột ở Ukraine, tiếp tục cung cấp vũ khí quy mô lớn cho chế độ Kiev. Hơn 28.000 tấn hàng hóa quân sự đã được chuyển đến đất nước này", Bộ trưởng Quốc phòng tiết lộ.

Tuy nhiên, theo thông tin của quân đội Nga, “một số vũ khí nước ngoài do phương Tây cung cấp cho Ukraine đang tràn lan khắp khu vực Trung Đông và cuối cùng cũng được bán trên thị trường chợ đen”, ông Shoigu nói.

Nhận xét của Bộ trưởng được đưa ra ngay sau một cuộc điều tra của RT Nga tiết lộ rằng việc viện trợ vũ khí của Mỹ, Anh và các nước NATO khác cho Ukraine khiến chúng xuất hiện tại thị trường web đen.

Các thương nhân Ukraine tuyên bố không chỉ cung cấp vũ khí nhỏ hoặc áo giáp, mà còn cả phần cứng phức tạp như hệ thống chống tăng Javelin và NLAW, máy bay không người lái có chất nổ Phoenix Ghost và Switchblade. Tuy nhiên, không thể loại trừ hoàn toàn khả năng những người bán thực sự không có vũ khí trong kho. Các điều tra viên của RT không phát hiện bất cứ giao dịch nào.

Nga cảnh báo số phận vũ khí phương Tây gửi Ukraine
Nga cảnh báo số phận vũ khí phương Tây gửi Ukraine

Cuối tháng trước, các nước G7 đã cam kết hỗ trợ Ukraine dưới mọi hình thức có thể "lâu nhất có thể". Thủ tướng Anh Boris Johnson và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh rằng các nước họ sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí cho Kiev để “tăng cường sức mạnh của họ trong cả cuộc chiến và bất kỳ cuộc đàm phán nào trong tương lai".

Tháng trước, người đứng đầu Interpol, Jurgen Stock, cảnh báo rằng cuộc xung đột ở Ukraine sẽ khiến nhiều loại vũ khí xuất hiện trên thị trường chợ đen.

Vào tháng 4, một quan chức Mỹ nói với CNN rằng Nhà Trắng gần như không có khả năng theo dõi các vũ khí mà nước này gửi tới Ukraine.

Hồi tháng 5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết ông đã thảo luận về tầm quan trọng của việc theo dõi và bảo vệ vũ khí do Mỹ cung cấp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Bộ trưởng Quốc phòng Aleksey Reznikov. Người đồng cấp Ukraine đảm bảo với ông rằng họ đang để mắt đến chúng.

Moscow cảnh báo không để vũ khí phương Tây đến với Ukraine. Nga cho rằng điều đó chỉ kéo dài giao tranh, đồng thời làm tăng nguy cơ xảy ra đối đầu quân sự trực tiếp giữa Nga và NATO. Nga cũng nói rõ rằng các lực lượng của họ sẽ coi bất kỳ vũ khí nào của nước ngoài trên lãnh thổ Ukraine là mục tiêu hợp pháp.

(Theo RT)

>> Xem thêm: Khoảnh khắc lịch sử: EU cấp quy chế ứng viên cho Ukraine

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: vũ khí Nga Ukraine