Tin mới

Nga dằn mặt Anh sau khi ủng hộ Ukraine không kích quân nhu hậu cần

Thứ tư, 27/04/2022, 15:40 (GMT+7)

Điện Kremlin cảnh báo họ có thể nhắm mục tiêu vào các địa điểm quân sự của Anh bởi London đã ủng hộ Ukraine.

Maria Zakharova, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố Moscow có thể nhắm vào Anh và các quốc gia NATO cung cấp vũ khí cho Ukraine. "Chúng ta có thể hiểu đúng rằng vì lợi ích của việc làm gián đoạn việc cung cấp quân nhu, Nga có thể tấn công những mục tiêu quân sự trên đất của các nước NATO cung cấp vũ khí cho chế độ Kiev không? Rốt cuộc, điều này trực tiếp dẫn đến chết chóc và đổ máu trên lãnh thổ Ukraine. Theo những gì tôi hiểu, Anh là một trong những quốc gia đó".

Tổng thống Nga Putin
Tổng thống Nga Putin

Tuyên bố của bà Zakharova được đưa ra sau khi Thứ trưởng Quốc phòng Anh James Heappey nói rằng Anh ủng hộ các cuộc không kích của Ukraine nhằm vào cơ sở hạ tầng của Nga. Ông nói thêm rằng việc sử dụng vũ khí của Anh trong những cuộc tấn công như vậy "hoàn toàn hợp pháp" mặc dù hiện nay vẫn chưa thấy có loại vũ khí nào như vậy.

Ông Heappey cũng nói rằng Anh sẽ khởi động lại hoạt động huấn luyện quân đội Ukraine bên trong nước này nếu xung đột "đóng băng" tại các khu vực Donetsk và Luhansk.

Nhưng những nhận xét của Thứ trưởng Quốc phòng Anh bị điện Kremlin xem là hành động "khiêu khích". Trong bối cảnh leo thang đáng kể, Moscow cảnh báo họ sẽ chuẩn bị tấn công lại "các trung tâm quyết định" ở Kiev để trả đũa ngay cả khi các nhà ngoại giao Anh và phương Tây có mặt tại đó.

Trong khi đó, Tobias Ellwood, chủ tịch Ủy ban quốc phòng Anh cho biết nhận xét của Heappey có "khả năng mời gọi các cuộc tấn công trả đũa nhắm vào Ba Lan".

Trả lời phỏng vấn tờ The Times, ông cảnh báo rằng Nga có thể tấn công các mục tiêu phía Tây bên ngoài Ukraine và phương Tây đang ngày càng "tham gia nhiều hơn vào một cuộc chiến ủy nhiệm".

Thứ trưởng Quốc phòng Anh James Heappey
Thứ trưởng Quốc phòng Anh James Heappey

Những tuyên bố này được đưa ra ngay sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo mở lại đại sứ quán tại Kiev hồi tuần trước sau 2 tháng sơ tán nhân viên vì chiến tranh. Đại sứ quán Anh sẽ được mở lại trong tuần này "tùy thuộc vào tình hình an ninh". Bà Melinda Simmons, đại sứ Anh tại Ukraine đã sẵn sàng trở thành một trong những nhà ngoại giao đầu tiên quay trở lại.

Đáp lại việc ông Heappey ủng hộ các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào hậu cần quân nhu của Nga, phát ngôn viên điện Kremlin cho biết: "Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng việc London trực tiếp khiêu khích Kiev và những hành động đó được thực hiện thì chúng sẽ ngay lập tức dẫn tới sự đáp trả tương xứng từ phía chúng tôi". 

"Như chúng tôi đã cảnh báo, lực lượng vũ trang Nga luôn sẵn sàng tiến hành các cuộc tấn công trả đũa bằng vũ khí tầm xa chính xác cao nhắm vào các trung tâm quyết định tại Kiev. Sự hiện diện của các cố vấn từ các nước phương Tây tại những trung tâm này sẽ không gây khó khăn cho Nga trong việc ra quyết định trả đũa".

Nga dằn mặt Anh sau khi ủng hộ Ukraine không kích quân nhu hậu cần - Ảnh 1

Hôm qua, ông Heappey nói với đài Times Radio rằng Anh có nhiệm vụ hỗ trợ bất cứ cuộc không kích nào của Ukraine nhắm vào cơ sở hạ tầng của Nga vì những cuộc tấn công này có thể ngăn tổn thương dân thường. Tuần này, một kho chứa hàng quan trọng tại Bryansk, cách Nga 95 dặm đã bị tấn công. Ukraine không thừa nhận thực hiện vụ việc.

(Theo Dailymail)

>> Xem thêm: Anh ủng hộ Ukraine không kích lãnh thổ Nga để triệt đường hậu cần quân nhu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Nga Ukraine không kích