Tin mới

Nga mất 'ghế' tại một tổ chức quốc tế vào tay Cộng hòa Czech

Thứ tư, 11/05/2022, 09:33 (GMT+7)

Đại hội đồng LHQ đã bỏ phiếu để Cộng hòa Czech thay thế Nga tại cơ quan nhân quyền hàng đầu của tổ chức này.

Cộng hòa Czech là ứng cử viên duy nhất cho ghế trong Hội đồng nhân quyền gồm 47 thành viên. Các ghế trong tổ chức này được phân chia giữa các nhóm khu vực và đại diện thay thế cho Nga phải đến từ một quốc gia Đông Âu.

Trong cuộc bỏ phiếu kín ngày hôm qua, 180 trong số 193 thành viên của Đại hội đồng đã tham gia. Kết quả là 157 nước ủng hộ Cộng hòa Czech, 23 nước bỏ phiếu trắng.

Nga mất 'ghế' tại một tổ chức quốc tế vào tay Cộng hòa Czech
Nga mất 'ghế' tại một tổ chức quốc tế vào tay Cộng hòa Czech

Ngày 7/4, Đại hội đồng đã thông qua một nghị quyết do Mỹ khởi xướng để đình chỉ Nga khỏi Hội đồng Nhân quyền với 93 phiếu thuận, 24 phiếu chống và 58 phiếu trắng. Số phiếu bầu thấp hơn đáng kể so với 2 nghị quyết mà Đại hội đồng thông qua hồi tháng 2, yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Ukraine, rút toàn bộ quân Nga và bảo vệ dân thường. Cả 2 nghị quyết đó đã được ít nhất 140 quốc gia thông qua.

Sau khi Đại hội đồng đình chỉ Nga, phó đại sứ Gennady Kuzmin nói với các thành viên Liên hợp quốc rằng Nga đã rút khỏi Hội đồng Nhân quyền trước cuộc bỏ phiếu. Người phát ngôn của Hội đồng, Rolando Gomez cho biết bằng cách này, Nga đã tránh bị tước tư cách quan sát viên tại cơ quan quyền lực.

Kể từ khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine ngày 24/2, Nga đã mất vị trí trong nhiều cơ quan của LHQ, bao gồm ban điều hành UN Women và quỹ UNICEF, Ủy ban các Tổ chức phi chính phủ và Diễn đàn Thường trực về Các vấn đề bản địa. Nga cũng bị đình chỉ khỏi Tổ chức Du lịch Thế giới.

(Theo Fortune)

>> Xem thêm: Mặc chủ tịch EC ngọt nhạt, Thủ tướng Hungary vẫn phản đối lệnh cấm vận dầu Nga

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news