Tin mới

Ukraine chờ phương Tây thực hiện lời hứa để 'ném người Nga' khỏi lãnh thổ

Thứ ba, 10/05/2022, 19:27 (GMT+7)

Mỹ và các đồng minh cam kết viện trợ quân sự hơn 4 tỷ USD cho Ukraine trong những tháng gần đây.

Theo Sputnik, cuộc xung đột Ukraine trở thành một kho vũ khí cho các nhà thầu quốc phòng và là cơ hội để NATO loại bỏ hàng tồn kho. 

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết nước này cần một "cơ chế" lâu dài để phối hợp vận chuyển vũ khí từ các nước phương Tây và hy vọng Washington sẽ bổ sung việc giao vũ khí từ thời Liên Xô với các loại vũ khí hạng nặng do Mỹ sản xuất. Trả lời phỏng vấn tờ Financial Times hôm nay, ông Kuleba cho biết "bức tranh chiến thắng là một khái niệm đang tiến triển" của Kiev và cho rằng "chiến thắng tại Donbass" có thể thúc đẩy Ukraine tấn công Crimea.

Để đạt được mục tiêu này, Ngoại trưởng Ukraine gợi ý nếu Kiev nhận được "sự hỗ trợ quân sự nhiều hơn nữa" từ phương Tây, "chúng tôi có thể ném người Nga trở lại khu vực Kherson, đánh bại hạm đội Biển Đen và khai thông hành lang" ra biển này.

Ukraine chờ phương Tây thực hiện lời hứa để 'ném người Nga' khỏi lãnh thổ
Ukraine chờ phương Tây thực hiện lời hứa để 'ném người Nga' khỏi lãnh thổ

Ông Kuleba đã chỉ trích chính phủ các nước phương Tây chậm trễ trong việc cung cấp pháo tầm xa và các loại vũ khí hạng nặng khác. Ông nói rằng "nếu trận chiến diễn ra hôm nay và pháo bức kích, máy bay không người lái mai mới đến thì không nên như vậy". Ông nói rằng Kiev hy vọng Washington cung cấp các vũ khí hạng nặng do Mỹ sản xuất chứ không chỉ những hệ thống từ thời Liên Xô như pháo Gran. Ông tin rằng "lời hứa đã được đưa ra" và điều này sẽ sớm được thực hiện, có thể là trước khi gói hỗ trợ 33 tỷ USD được phê duyệt.

Tháng trước, Mỹ và các đồng minh cam kết tăng cường giao vũ khí cho Ukraine, hứa hẹn bổ sung các vũ khí hạng nhẹ như tên lửa chống tăng Javelin và NLAW, tên lửa phòng không Stinger và các vũ khí hạng nặng như pháo 155mm, xe bọc thép chở quân Hummer, trực thăng, máy bay không người lái.

Riêng Mỹ đã cam kết viện trợ khoảng 3,8 tỷ USD vũ khí cho Ukraine trong 2 tháng rưỡi vừa qua. Các đồng minh của họ cũng cung cấp hàng trăm triệu USD. Vào tháng 3, Washington đã chi 13,6 tỷ USD viện trợ quân sự và nhân đạo để "ứng phó tình hình ở Ukraine", trong đó có 6,5 tỷ USD tiền mặt cho Lầu Năm Góc.

Chính quyền Joe Biden và các đồng minh trong Quốc hội cũng đang thúc đẩy dự luật bổ sung 33 tỷ USD viện trợ quân sự, kinh tế và nhân đạo cho Kiev. Ngày hôm qua, Tổng thống Mỹ đã ký "Đạo luật cho thuê Phòng thủ Dân chủ Ukraine". Biện pháp này sẽ "hợp lý hóa" quá trình cung cấp trang thiết bị quân sự cho Ukraine và quan trọng là đảm bảo Kiev sẽ hoàn trả cho Washington những gì nhận được về sau.

Nga đã nhiều lần cảnh báo Mỹ và đồng minh về những nguy hiểm khi giao vũ khí cho Ukraine. Họ nhấn mạnh các lô hàng này được coi là mục tiêu quân sự của tên lửa Nga và sự hỗ trợ như vậy sẽ kéo dài xung đột, có thể gây nguy ra nguy cơ đối đầu trực tiếp với NATO.

(Theo RT)

>> Xem thêm: Lầu Năm Góc phủi sạch trách nhiệm tiêu diệt các tướng Nga tại Ukraine

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news