Tin mới

Tổng thống Ukraine thề lấy lại tất cả những gì đã mất, đáp trả người Nga 'bằng sự tử tế'

Thứ tư, 08/06/2022, 15:11 (GMT+7)

Mặc dù tình hình chiến sự ở khu vực Sievierodonetsk vô cùng ác liệt nhưng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thề sẽ giành lại những gì đã mất.

Cuộc giao tranh kéo dài nhiều ngày tại thành phố công nghiệp Sievierodonetsk đã trở thành then chốt khi Nga tập trung sức mạnh tấn công với hy vọng đạt được một trong những mục tiêu của mình: chiếm hoàn toàn tỉnh Luhansk thay cho phe ly khai. Trong video trả lời phỏng vấn tờ Financial Times, ông Zelensky cho biết: "Chúng tôi phải giành lại toàn bộ lãnh thổ của mình".

Khi được hỏi về bình luận của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rằng không được "làm bẽ mặt" Moscow, ông Zelensky nói: "Chúng tôi sẽ không làm bẽ mặt bất kỳ ai, chúng tôi sẽ đáp lại bằng sự tử tế". Thống đốc vùng Luhansk, Serhiy Gaidai cho biết quân phòng thủ rất khó đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga ở Sievierodonetsk.

Sievierodonetsk, Lysychansk và Popasna vẫn là những nơi khó khăn nhất, ông Zelensky cho biết vào cuối ngày hôm qua.

Tổng thống Ukraine thề lấy lại tất cả những gì đã mất, đáp trả người Nga 'bằng sự tử tế'
Tổng thống Ukraine thề lấy lại tất cả những gì đã mất, đáp trả người Nga 'bằng sự tử tế'

Moscow cho biết quân đội của họ đang giành được thắng lợi, trong khi Zelensky nói rằng "sự phòng vệ anh hùng" của Donbass vẫn đang diễn ra. Reuters không thể xác minh tình hình thực địa một cách độc lập. Kể từ khi bị đẩy lùi khỏi Kiev và Kharkiv, Nga đã tập trung vào khu vực Donbass, bao gồm các tỉnh Luhansk và Donetsk và gần biên giới Nga nhất.

Moscow cho biết họ đang tham gia vào một "chiến dịch quân sự đặc biệt" nhằm giải trừ quân bị và "phi hạt nhân hóa" nước láng giềng. Ukraine và các đồng minh gọi đây là cái cớ vô căn cứ cho một cuộc chiến khiến hàng nghìn người thiệt mạng, san phẳng các thành phố và buộc hàng triệu người phải chạy trốn. Ông Zelensky cho biết Ukraine sẽ ra mắt "Sách về những kẻ hành quyết" vào tuần tới để trình bày chi tiết về tội ác chiến tranh. “Đây là những sự thật cụ thể về những cá nhân cụ thể phạm tội ác đối với người Ukraine", ông nói.

Nga cho biết họ đã cố gắng tránh nhắm mục tiêu vào dân thường trong chiến dịch của mình ở Ukraine.

Khủng hoảng toàn cầu

Khi ảnh hưởng của chiến tranh được cảm nhận trên toàn thế giới, Mỹ đã bổ sung thêm các biện pháp trừng phạt đối với Moscow bằng cách cấm các nhà đầu tư mua trái phiếu, nợ của Nga ở thị trường thứ cấp.

Ngân hàng Thế giới đã phê duyệt 1,49 tỷ USD quỹ mới để giúp trả lương cho chính phủ và nhân viên xã hội ở Ukraine khi nước này và các nước khác đối phó với thiệt hại trong nền kinh tế của mình.

Ukraine là một trong những nước xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới. Các nước phương Tây cáo buộc Nga tạo ra nguy cơ nạn đói toàn cầu bằng cách đóng cửa các cảng ở Biển Đen của Ukraine. Thống đốc khu vực cảng Mykolaiv cho biết các cuộc pháo kích vào cuối tuần đã phá hủy các nhà kho ở một trong những bến hàng hóa nông sản lớn nhất Ukraine.

Moscow phủ nhận trách nhiệm về cuộc khủng hoảng lương thực quốc tế, đổ lỗi cho các lệnh trừng phạt của phương Tây. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết các cảng Berdyansk và Mariupol của Ukraine do Nga chiếm đóng đã sẵn sàng nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc. Ukraine cho biết bất kỳ chuyến hàng nào như vậy từ lãnh thổ bị Moscow chiếm giữ đều có thể coi là cướp bóc bất hợp pháp.

(Theo Business Standard)

>> Xem thêm: Ngoại trưởng Hungary: Tổng thống Ukraine có vấn đề về tâm thần

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ukraine Zelensky Nga