Tin mới

Nga thề không rút quân khỏi Ukraine khi chưa đạt được mục đích

Thứ ba, 01/03/2022, 20:06 (GMT+7)

Quân đội Nga rất kiên định với mục tiêu của mình, thề sẽ không rút khỏi Ukraine khi chưa thành công.

Quân đội Nga và các đồng minh là Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk đã bắt đầu một chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm phi quân sự hóa Ukraine từ ngày 24/2. Chiến dịch bắt đầu sau nhiều tuần leo thang căng thẳng giữa lực lượng vũ trang Ukraine và các tiểu đoàn tình nguyện của Donbass.

Mục tiêu chính của chiến dịch quân sự lần này tại Ukraine là bảo vệ Nga khỏi mối đe dọa quân sự do phương Tây tạo ra. Các lực lượng của Nga sẽ tiếp tục sứ mệnh cho đến khi đạt được mục tiêu đã nêu là phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nhấn mạnh mục tiêu của Nga tại Ukraine.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nhấn mạnh mục tiêu của Nga tại Ukraine.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 1/3, ông Shoigu nói rằng quân đội Nga không "chiếm đóng" lãnh thổ Ukraine, đồng thời nhấn mạnh rằng quân đội đang làm mọi thứ có thể để bảo toàn mạng sống của dân thường. Trong đó, họ đã hạn chế các cuộc tấn công chỉ nhằm vào các đối tượng quân sự sử dụng vũ khí chính xác.

“Điều chính yếu đối với chúng tôi là bảo vệ Liên bang Nga khỏi mối đe dọa quân sự do các nước phương Tây gây ra, những nước đang cố gắng sử dụng người dân Ukraine trong trận chiến chống lại đất nước chúng tôi”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói.

Ông Shoigu còn nói không may phía Ukraine đã không ngại sử dụng dân thường làm lá chắn sống. Họ đã triển khai hệ thống pháo, súng hạng nặng và súng cối cỡ lớn gần các khu dân cư, trường học và nhà trẻ.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga, vào tháng 8 tới nước này sẽ tổ chức "Đại hội Chống phát xít đầu tiên", với mục tiêu "đoàn kết các nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến chống lại hệ tư tưởng của chủ nghĩa Quốc xã, chủ nghĩa tân Quốc xã dưới mọi hình thức biểu hiện trong thế giới hiện đại".

Nga triển khai quân đến Ukraine, bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt từ ngày 24/2.
Nga triển khai quân đến Ukraine, bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt từ ngày 24/2.

Nga bắt đầu chiến dịch quân sự quy mô lớn ở Ukraine vào ngày 24/2 sau khi nhận được yêu cầu hỗ trợ từ Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk. Moscow đã thực hiện một bước chưa từng có khi công nhận 2 nước cộng hòa này là các quốc gia độc lập vào ngày 21/2.

Tình hình Ukraine hiện tại là đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng an ninh bắt đầu vào năm 2014. Khi đó, các lực lượng chính trị thân phương Tây do Washington và Brussels hậu thuẫn đã lật đổ chính phủ của Ukraine trong một cuộc đảo chính và đưa Kiev vào Liên minh châu Âu và NATO. Cuộc đảo chính đã khiến Nga sáp nhập Crimea. Ở miền đông Ukraine, các phong trào ủng hộ độc lập non trẻ trỗi dậy khiến Kiev phải đưa quân đến dập tắt. Chính điều này đã làm bùng lên một cuộc xung đột dân sự kéo dài nhiều năm. Nỗ lực do Nga, Pháp và Đức dẫn đầu nhằm chấm dứt xung đột thông qua Thỏa thuận hòa bình Minsk 2015 đã không mang lại kết quả. Chính quyền Kiev liên tiếp từ chối cung cấp cho Donbass quyền tự trị theo hiến pháp để đổi lấy việc tái hòa nhập một cách hòa bình vào khu vực tài phán Ukraine.

(Theo Sputnik)

>> Xem thêm: Hãng phim Disney 'trừng phạt' Nga vì xung đột Ukraine

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news