Tin mới

Tổng thống Putin ra điều kiện hòa giải tại Ukraine

Thứ ba, 01/03/2022, 18:30 (GMT+7)

Những điều kiện mà Tổng thống Putin đưa ra không hề khó đoán bởi trước khi tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine, ông cũng nói rõ ý đồ của mình.

Ngày 28/2, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã có một cuộc điện đàm. Điện Elysee đưa tin ông Macron kêu gọi Nga ngừng pháo kích vào dân thường, bảo tồn cơ sở hạ tầng dân sự và cung cấp hành lang an toàn cho dân thường tiếp cận những tuyến đường cao tốc quan trọng. Nhà lãnh đạo Nga khẳng định ông sẵn sàng thực hiện những điểm này.

Đổi lại, ông Putin nói với Tổng thống Pháp rằng sự hòa giải tại Ukraine chỉ có thể được thực hiện với 3 điều kiện đó là: phi quân sự hóa, phi phát xít hóa, giữ tình trạng trung lập và công nhận chủ quyền của Nga với Crimea

Tổng thống Nga và người đồng cấp Pháp đã có cuộc điện đàm về tình hình Ukraine hiện nay.
Tổng thống Nga và người đồng cấp Pháp đã có cuộc điện đàm về tình hình Ukraine hiện nay.

Trong 5 ngày kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự tại Ukraine, các cuộc đàm phán giữa Moscow và Kiev đã kéo dài hơn 5 giờ, diễn ra tại biên giới Belarus - Ukraine.

Hãng tin RIA của Nga dẫn lời cố vấn tổng thống Mikhail Podolyak đại diện cho Ukraine cho biết: "Các bên đã xác định một số vấn đề ưu tiên mà các quyết định nhất định đã vạch ra. Để những quyết định này có cơ hội được thực thi... các bên sẽ tham vấn ở thủ đô mỗi nước".

Ông Putin đưa ra 3 điều kiện để hòa bình được lập lại trên đất Ukraine.
Ông Putin đưa ra 3 điều kiện để hòa bình được lập lại trên đất Ukraine.

Còn phụ tá Tổng thống Nga Vladimir Medinsky cũng cho biết: "Chúng tôi đã tìm thấy một số điểm để có thể dự đoán những quan điểm chung và quan trọng nhất. Đôi bên cũng đã đồng ý tiếp tục quá trình đàm phán". Theo ông, cuộc gặp tiếp theo của đại diện Nga và Ukraine sẽ diễn ra trong những ngày tới tại biên giới Belarus - Ba Lan.

Điều mà cộng đồng quốc tế mong mỏi nhất lúc này chính là chấm dứt chiến tranh.
Điều mà cộng đồng quốc tế mong mỏi nhất lúc này chính là chấm dứt chiến tranh.

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào ngày 24/2. Ông Putin gọi các mục tiêu của Nga là bảo vệ người dân các nước cộng hòa tự xưng ở phía đông Ukraine đã được Moscow công nhận và "phi quân sự hóa, phi phát xít hóa" quốc gia láng giềng.

Trong khi đó, phương Tây đã áp đặt  các biện pháp trừng phạt kinh tế quy mô lớn chống lại Nga, khiến thị trường Nga sụp đổ và buộc Ngân hàng Trung ương phải nâng lãi suất cơ bản từ mức 9,5% lên 20,0%/năm. Chính phủ Nga cũng đưa ra nhiều biện pháp khác để hỗ trợ đồng rúp và các ngân hàng. Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh về việc đưa ra các yếu tố kiểm soát vốn, đặc biệt là việc bắt buộc các nhà xuất khẩu phải bán ngoại tệ.

(Theo Reuters)

>> Xem thêm: Hãng phim Disney 'trừng phạt' Nga vì xung đột Ukraine

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news