Tin mới

Thể thao Nga liên tục bị 'trừng phạt' vì xung đột Ukraine

Thứ ba, 01/03/2022, 11:46 (GMT+7)

Trong những ngày qua, thể thao Nga liên tục bị "trừng phạt" sau khi Tổng thống Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Đầu tiên phải kể đến việc Liên đoàn Judo quốc tế (IJF) tước chức Chủ tịch danh dự và Đại sứ của Tổng thống Vladimir Putin. Cụ thể, ngày 27/1, IJF thông báo: "Trong bối cảnh xung đột đang diễn ra ở Ukraine, Liên đoàn Judo Quốc tế thông báo đình chỉ vai trò Chủ tịch danh dự và Đại sứ của Liên đoàn Judo Quốc tế của ông Vladimir Putin". Bên cạnh thông tin này, IJF cũng đã hủy bỏ giải Grand Slam Judo 2022 dự kiến được tổ chức tại Kazan, Nga vào tháng 5 tới.

Tổng thống Putin bị tước chức Chủ tịch danh dự và Đại sứ của Liên đoàn Judo Quốc tế . Ảnh: Internet
Tổng thống Putin bị tước chức Chủ tịch danh dự và Đại sứ của Liên đoàn Judo Quốc tế . Ảnh: Internet

Rạng sáng nay, FIFA và UEFA ra quyết định cấm các đội bóng Nga tham dự các giải đấu của 2 liên đoàn này: "Các quyết định này đã được thông qua bởi Văn phòng Hội đồng FIFA và Ủy ban điều hành UEFA, lần lượt là cơ quan ra quyết định cao nhất của cả hai tổ chức về những vấn đề cấp bách". Như vậy, đội tuyển bóng đá nam của Nga đã bị loại khỏi vòng play-off World Cup 2022 khu vực châu Âu. Các CLB của Nga cũng bị loại khỏi cúp châu Âu dù chưa thi đấu.

Đội tuyển Nga cũng bị FIFA 'trừng phạt'. Ảnh: Reuters
Đội tuyển Nga cũng bị FIFA "trừng phạt". Ảnh: Reuters

Tại Europa League, đội tuyển Spartak Moscow bị xử thua đối thủ Leipzig dù chưa thi đấu. Đội tuyển bóng đá nữ của Nga không được tham dự EURO 2022.

Trước những quyết định của các liên đoàn thể thao thế giới, chúng ta cùng nhìn lại điều 5 trong Quy định về Đạo đức nghề nghiệp của FIFA:

Điều 5. Quan hệ với nhà nước và các tổ chức cá nhân

Trong quan hệ với các cơ quan nhà nước, các tổ chức quốc gia và quốc tế, các Liên đoàn, hiệp hội quan chức ngoài việc tuân theo các quy định cơ bản tại điều 3, phải thể hiện thái độ trung lập (phi chính trị) theo các quy tắc, mục tiêu của FIFA, các Liên đoàn châu lục, các Liên đoàn quốc gia, các giải vô địch , CLB và cư xử phù hợp với chức năng và sự chính trực của bản thân.

(Ảnh: Internet)

>> Xem thêm: Ukraine miễn thị thực cho binh lính nước ngoài muốn chống Nga, trừ một nước

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ukraine Nga FIFA UEFA Judo Putin