Tin mới

Ngày càng xuất hiện nhiều ‘mẹ chồng’ ghê gớm trên phim ảnh Việt?

Thứ sáu, 10/06/2022, 15:05 (GMT+7)

Hình ảnh mẹ chồng cùng mối quan hệ với nàng dâu dạo gần đây được nhiều bộ phim truyền hình Việt Nam khai thác.

Một trong những đề tài được khai thác nhiều nhất trên phim ảnh chính là mối quan hệ giữa nàng dâu và mẹ chồng. Nắm bắt tâm lý đó, nhiều nhà làm phim đã xây dựng các hình ảnh mẹ chồng nàng dâu với tính cách khác nhau trên màn ảnh Việt. Tuy nhiên, có thể nhận thấy đa phần những hình ảnh mẹ chồng này bị bóp méo trên phim, trở nên “xấu xí, đáng ghét” khiến Cộng đồng mạng bình luận trái chiều.

Câu chuyện về mẹ chồng và nàng dâu bắt đầu được quan tâm nhiều hơn trên màn ảnh nhỏ bắt đầu từ khi bộ phim Sống Chung Với Mẹ Chồng được lên sóng vào năm 2017. Bộ phim này khiến nhiều người bức xúc vì hình ảnh mẹ chồng khó chịu của bà Phương (do NSND Lan Hương).

Ngày càng xuất hiện nhiều ‘mẹ chồng’ ghê gớm trên phim ảnh Việt? - Ảnh 1

Trong phim, bà Phương được xây dựng hình ảnh là người sống rất tiết kiệm, coi con trai là “cục vàng”. Chính vì cưng con như trứng mỏng mà khi sống chung với con dâu, bà Phương đã để lộ nhiều tính xấu, có hành vi kiểm soát quá mức. Bà tự ý vào phòng con cái, vu oan cho con dâu, nói “nhỏ to” sau lưng con trai để làm xấu hình ảnh của nàng dâu.

Thậm chí hình ảnh bà Phương còn trở nên quá đáng hơn khi gián tiếp khiến con dâu sảy thai và tiếp tay cho kẻ thứ 3 để đuổi nàng dâu ra khỏi gia đình mình, đón người thứ 3 về chung sống. Hình ảnh quá đỗi xấu xí của người mẹ chồng này khiến cộng đồng mạng lên án. Hàng loạt bi kịch gia đình bắt đầu từ người mẹ chồng, khiến cô con dâu như rơi vào trong "địa ngục" và bị cô lập ngay trong chính căn nhà của mình.

Có thể nói, NSND Lan Hương rất hợp khi diễn các vai mẹ chồng khi tới bộ Phim Thương ngày nắng về, nữ diễn viên hóa thân vào vai bà Hiền cũng vô cùng xuất sắc. Bà đảm nhiệm vai diễn quan trọng và gây "ức chế" cho khán giả khi trở thành mẹ chồng của Khánh – nhân vật chính trong phim. Từ đầu phim, bà Hiền đã thể hiện bản chất là một bà mẹ chồng quá quắt, ham hư vinh, bênh con gái vô lối.

Ngày càng xuất hiện nhiều ‘mẹ chồng’ ghê gớm trên phim ảnh Việt? - Ảnh 2

Bà Hiền đòi vàng cưới của vợ chồng con trai cho con gái đầu tư, đổ vấy con dâu đánh tráo khi phát hiện đó là vàng giả. Quá đáng hơn, nhân vật này trong phim Thương ngày nắng về còn vu oan Khánh Ngoại tình, chỉ trích mẹ đẻ của Khánh là… không biết dạy con. Mâu thuẫn mẹ chồng - nàng dâu giữa bà Hiền và Khánh ngày càng tăng lên đỉnh điểm chỉ vì bà Hiền bảo vệ cô con gái hư hỏng một cách quá đà. Nhân vật này bị ghét đến nỗi NSND Lan Hương còn phải đùa vui rằng "biết thế không nhận vai" khi bị chỉ trích quá đà.

Hay trong Gạo Nếp Gạo Tẻ được phát sóng vào năm 2020, người xem cũng xót xa cho bà Mai (do NSND Hồng Vân thủ vai). Ban đầu được mẹ chồng yêu thương, tuy nhiên chỉ vì sinh hạ con gái đầu lòng mà mối quan hệ của hai người trở nên không hòa thuận. Bà Mai thường bị bạc đái, nghe những lời cay đắng về mẹ chồng. Sau đó, bà Mai lại lựa chọn dồn toàn bộ uất ức lên con gái ruột khiến câu chuyện càng thêm bi kịch.

Ngày càng xuất hiện nhiều ‘mẹ chồng’ ghê gớm trên phim ảnh Việt? - Ảnh 3

Những tác phẩm trên đã phản ánh thực tế về những hoàn cảnh éo le, xảy ra trong cuộc sống của mẹ chồng - nàng dâu. Bên cạnh ý kiến đồng tình, nhiều người lại cho rằng các nhà sản xuất phim dường như đã bóp méo đi sự thật, khiến hình tượng mẹ chồng trở nên đáng sợ. Thực tế, có thể vì khác nhau về lối sống, tính cách mà mẹ chồng và nàng dâu xuất hiện hiềm khích, cãi cọ, tuy nhiên việc một bà mẹ chồng quá quắt đến vô lý cùng một người con dâu nhịn nhục đến như vậy là điều rất khó tin.

Ngày càng xuất hiện nhiều ‘mẹ chồng’ ghê gớm trên phim ảnh Việt? - Ảnh 4

Biết rằng nhà sản xuất luôn xây dựng nhân vật phản diện lột tả rõ nét nhất về nhân vật, tuy nhiên việc khai thác quá sâu vào hình ảnh mẹ chồng – vốn là thứ mang định kiến xấu lại càng khiến câu chuyện mẹ chồng - nàng dâu trở nên tệ hơn. Chưa kể đến hình tượng như vật còn có thể kéo theo những hệ lụy xấu trong đời sống hàng ngày, ví dụ như khiến giới trẻ bị áp lực, lo sợ về hôn nhân, hay có những người cảm thấy bị đụng chạm đến lòng tự tôn của mình. Mẹ chồng suy cho cùng vẫn làm những người làm mẹ, muốn con cái có hôn nhân yên ấm. Drama chỉ là yếu tố cao trào cho phim chứ không nhất thiết là hình ảnh chung cho những người mẹ chồng ngoài đời, đi ngược với hình tượng nhân văn vốn có của vai trò này trong xã hội.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news