Tin mới

Những trường hợp ăn rau cải bó xôi chẳng bổ béo gì, tưởng ngon mà gây hại khó lường

Thứ sáu, 25/03/2022, 14:40 (GMT+7)

Cải bó xôi hay còn gọi là rau chân vịt (bina), chúng có nhiều chất dinh dưỡng chỉ khi được nấu đúng cách.

Rau cải bó xôi rất tốt cho cơ thể, chúng chứa các chất chống oxy hóa như axit alpha-lipoic, hỗ trợ làm giảm lượng đường trong máu, tăng tính năng nhận biết của cơ thể đối với hormone insulin, đồng thời giúp ngăn ngừa khả năng oxy hóa gây căng thẳng ở những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường.

Cải bó xôi có nhiều công dụng khác nhau như ngăn ngừa ung thư, phòng ngừa bệnh hen suyễn, giúp điều hòa huyết áp, tốt cho xương khớp, có lợi cho hệ bài tiết. Tuy nhiên, dù có nhiều Công dụng nhưng không phải ai cũng có thể ăn cải bó xôi. Nếu bạn thuộc một trong những nhóm người sau thì phải đặc biệt cân nhắc khi ăn cải bó xôi.

Dù có nhiều công dụng nhưng không phải ai cũng có thể ăn cải bó xôi. Ảnh minh họa
Dù có nhiều công dụng nhưng không phải ai cũng có thể ăn cải bó xôi. Ảnh minh họa

Người mắc bệnh đái tháo đường

Cải bó xôi chứa nhiều chất diệp lục có tác dụng ngăn chặn ung thư, tuy nhiên chúng lại có thể làm giảm lượng đường trong máu. Nhiều bệnh nhân đái tháo thường bị lượng đường trong máu giảm xuống quá thấp nếu sử dụng loại rau này. Do vậy, với người có tiền sử bệnh này, bạn chỉ nên ăn một liều lượng vừa phải, kết hợp theo dõi chặt chẽ lượng đường trong máu.

Người mắc bệnh thận

Cải bó xôi giàu kali nên nếu bạn mắc bệnh thận và dùng loại rau này quá nhiều có thể gây hại. Nguyên nhân là nếu bạn ăn nhiều rau cải bó xôi, những tinh thể kali có thể hình thành trong thận, khó tan và khiến bệnh càng trở nên trầm trọng hơn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Người sau phẫu thuật

Cải bó xôi có thể làm giảm lượng đường trong máu, khiến khó kiểm soát lượng đường huyết trong và sau khi phẫu thuật. Do vậy nếu thuộc trường hợp này, bạn hãy ngừng sử dụng cải bó xôi với thời gian ít nhất 2 tuần trước khi phẫu thuật theo lịch trình.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news