Tin mới

Vén màn bí ẩn: Đây là lý do không có một bóng cây xanh nào ở trung tâm Tử Cấm Thành

Thứ hai, 04/07/2022, 14:19 (GMT+7)

Vén màn bí ẩn những câu chuyện lạ lùng nhất thế giới: Lý giải lý do nhà Thanh 'xóa sổ' mọi cây xanh trong trung tâm Tử Cấm Thành.

Những ai từng tìm hiểu về những chuyện kỳ bí xoay quanh Tử Cấm Thành đều biết rằng nơi đây ẩn chứa nhiều điều kỳ lạ mà đến nay khoa học vẫn chưa tìm được lời giải. 

Nơi đây có 3 tòa đại diện ở khu trung tâm của Tử Cấm Thành và được xem là nơi thể hiện uy quyền tối cao của Hoàng đế. Đây cũng là nơi tiến hành các nghi lễ cũng như thực thi quyền lực. 

Vén màn bí ẩn: Đây là lý do không có một bóng cây xanh nào ở trung tâm Tử Cấm Thành - Ảnh 1

 

Duy nhất 3 cung điện chính trong Tử Cấm Thành là không có cây xanh. Ảnh: Internet
Duy nhất 3 cung điện chính trong Tử Cấm Thành là không có cây xanh. Ảnh: Internet

Một trong những điều khó hiểu là ba tòa đại diện chiếm diện tích đến 150.000m2 nhưng lại không trồng bất cứ cây xanh xung quanh. Và nguyên nhân của điều lạ lùng này đã được nhiều chuyên gia tiến hành phân tích, lý giải. 

Theo tương truyền khi Hoàng đế Gia Khánh của nhà Thanh nắm quyền, tình hình trong nước lúc này không ổn định, Lý Thanh - Thủ lĩnh của Thiên lý giáo là một chi nhánh của giáo phái Bạch Liên đã dẫn hơn 200 người cải trang thành thương nhân để đột nhập vào Tử Cấm Thành nhằm hành thích vua Gia Khánh. 

Vén màn bí ẩn: Đây là lý do không có một bóng cây xanh nào ở trung tâm Tử Cấm Thành - Ảnh 2

 

Tử Cấm Thành ẩn chứa nhiều điều bí ẩn khiến giới khoa học đau đầu tìm lời giải. Ảnh: Internet
Tử Cấm Thành ẩn chứa nhiều điều bí ẩn khiến giới khoa học đau đầu tìm lời giải. Ảnh: Internet

Dưới sự tiếp tay của một số hoạn quan, nhóm thích khách này đã chia làm hai nhánh vạ tiến vào từ cổng Tây Hoa và Đông Hoa nhưng chỉ 50 người lọt vào cổng Tây Hoa. 

Bị đánh úp bất ngờ, thị vệ hoàng cung đã không kịp trở tay và tháo chạy đến cổng Long Tông. Lúc này quân nổi loạn cũng áp sát cung Càn Thanh - nơi ở của vua Gia Khánh. 

   >>XEM THÊM: Vén màn bí ẩn: Sự thật về vị hoàng đế 'xơi' 20 lạng thịt mỗi bữa ăn, sủng ái thê thiếp cần vài cung nữ giúp đỡ

Tuy nhiên, do phát hiện hàng cây cao bên ngoài tường nên nhóm người này đã chặt cây lớn bên bức tường thành và đốt sáng như một tín hiệu. 

Lúc này Hoàng đế Gia Khánh vô cùng hoảng sợ khi nhìn thấy bên ngoài ngọn lửa bùng lên bầu trời. 

Dù cuộc nổi dậy đã bị dập tắt sau đó nhưng để tránh những sự việc tương tự xảy ra, Hoàng đế đã lệnh chặt hết toàn bộ cây xanh ở khu vực của ba đại điện trong Tử Cấm Thành nhằm tránh bị thích khách lợi dụng. 

Đa phần các căn phòng tại Tử Cấm Thành đều được làm từ gỗ và gạch ngói. Bắc Kinh là thành phố phương Bắc và có khí hậu rất khô. Nếu như trồng cây ở 3 sảnh trong Tử Cấm Thành thì khi có giông bão dễ gây ra hỏa hoạn do cây xanh có thể hút sét. Cũng chính vì điều này khiến ngọn lửa lan rộng và khó có thể khống chế. 

Thời xưa, hỏa hoạn được coi là một trong những vấn đề rất nghiêm trọng do không có các phương tiện chữa cháy hiện đại như bây giờ. 

Tử Cấm Thành lại vô cùng rộng lớn nên nếu chỉ dùng những xô nước nhỏ để cứu hỏa thì rất khó. Cũng chính bởi lý do này mà ở 3 sảnh điện chính được thiết kế với nhiều bể chứa nước để dập lửa. 

Ngoài ra, một trong những lý do nữa được các nhà Phong thủy lý giải chính là theo thuyết Ngũ hành, Tử Cấm Thành được coi là thuộc mệnh Kim, trong khi cây thuộc mệnh Mộc tương khắc với nhau nên cây không được phép mọc ở 3 cung điện chính. 

Kim và Mộc tương khắc nhau và có thể mang đến vận xấu nên đây chính là lý do mà 3 sảnh chính là Thái Hòa, Trung Hòa và Bảo Hòa không có một bóng cây xanh nào.

   >>XEM THÊM: Vén màn bí ẩn: 7 sự thật về Hệ Mặt Trời thách đố các nhà khoa học

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news