Tin mới

Vén màn bí ẩn: 7 sự thật về Hệ Mặt Trời thách đố các nhà khoa học

Thứ hai, 20/06/2022, 19:17 (GMT+7)

Vén màn bí ẩn những chuyện lạ bốn phương trên khắp thế giới, trong đó có những câu hỏi thú vị về vũ trụ ở nơi xa xôi nhất mà con người biết đến đều đã được giải đáp nhưng những hành tinh ngay trong Hệ Mặt Trời lại khiến các nhà khoa học đau đầu tìm lời giải. 

1. Thứ gì đã 'giết chết' sao Kim?

Được mệnh danh là 'Địa ngục' bởi Sao Kim là hành tinh nóng nhất trong Hệ Mặt Trời với nhiệt độ bề mặt lên đến gần 500 độ C, áp suất bề mặt lớn gấp 92 lần áp suất ở Trái Đất (tại mực nước biển).

Giới khoa học nghi ngờ rằng sao Kim trước đây từng giống với Trái Đất hiện tại khi được bao bọc bởi nước biển nuôi dưỡng sự sống trên hành tinh. 

Điều gì đã khiến Sao Kim trở thành địa ngục? Ảnh: Internet
Điều gì đã khiến Sao Kim trở thành địa ngục? Ảnh: Internet

Nguyên nhân nào đã khiến sao Kim trở thành Địa ngục? Có hai giải thuyết được đưa ra đó là do Mặt Trời đã 'nướng chín' sao Kim hoặc chính núi lửa đã làm điều đó. 

2. Mặt Trăng từ đâu đến?

Các nhà khoa học cho rằng sự hình thành của Mặt Trăng giống với sự hình thành của các hành tinh khác: Gồm các mảnh vụn từ sự hình thành Mặt trời đã chụm lại và tạo thành Mặt Trăng. 

Mặc dù vậy, khi các phi hành gia thuộc sứ mệnh Apollo đem các mẫu bề mặt Mặt Trăng về Trái đất và phân tích thì câu chuyện lại khác đi hoàn toàn. 

Mặt Trăng thực sự đến từ đâu là câu hỏi lớn chưa có lời giải. Ảnh: Internet
Mặt Trăng thực sự đến từ đâu là câu hỏi lớn chưa có lời giải. Ảnh: Internet

Nhiều nhà địa chất học đã nhận ra rằng mặt trăng được phủ bởi một loại đá đặc biệt có tên là anorthosite. 

Đây là những loại đá lấp lánh, cáo màu sáng và có tính phản chiếu cao, nhờ đó mà Mặt Trăng toả sáng trên bầu trời đêm. 

Loại đá này được cho chỉ tạo ra từ đá nóng chảy, điều này đồng nghĩa với việc Mặt Trăng rất có thể đã phải hứng chịu một nguồn nhiệt lượng lớn khiến nó gần như bị nóng chảy. 

Hiện các nhà khoa học vẫn chưa tìm được câu trả lời thỏa đáng cho câu hỏi Mặt Trăng từ đâu đến. 

3. Có nền văn minh nào khác trên Trái đất

Giữa xu thế các nhà khoa học khác luôn đi tìm những nền văn minh tiên tiến hơn ở nơi sâu thẳm của vũ trụ thì nhà khí hậu học Gavin Schmidt và nhà vật lý học thiên văn Adam Frank lại đặt ra câu hỏi khác rằng: Liệu có nền văn minh tiên tiến khác trong lịch sử của Trái Đất và hiện được chôn vùi trong lớp vỏ của Trái Đất hay không. 

Mặc dù câu hỏi này không nhất thiết là bí ẩn của Hệ Mặt Trời nhưng chúng có thể trả lời cho câu hỏi khác trong quá trình khai phá vũ trụ: Một dạng sống thông minh trên bất kỳ hành tinh nào đó đều có thể để lại những dấu vết về sự tồn tại của nó. 

4. Sự sống có tồn tại trong chất thải của người trên Mặt Trăng

Đây là câu hỏi thắc mắc lớn của giới khoa học khi mà sau khi các phi hành gia thực hiện sứ mệnh đặt chân lên Mặt Trăng của mình đều để lại chất thải để giảm khối lượng cho chuyến bay trở về từ Mặt Trăng. 

Xuyên suốt các sứ mệnh của Apollo, các phi hành gia đã thải 96 túi chất thải người trên Mặt trăng và điều này đặt ra một câu hỏi lớn về lĩnh vực sinh vật học vũ trụ. 

Chất thải của người trên Mặt Trăng. Ảnh: Internet
Chất thải của người trên Mặt Trăng. Ảnh: Internet

Theo đó, chất thải người, cụ thể là phân người chứa đầy vi sinh vật sống vật vậy liệu chúng có sống được trên Mặt Trăng - nơi có điều kiện môi trường khắc nghiệt hay không.

Và nếu sống được trên Mặt Trăng thì chúng có thể sống sót qua các cuộc du hành không gian liên sao hay không. 

Nếu như câu trả lời là có thì liệu sự sống có thể được lan truyền từ hành tinh này qua hành tinh khác, ẩn nấp trong tiểu hành tinh hoặc các thiên thể khác hay không. 

5. Từng có sự sống trên sao Hoả?

Ngày nay, sao Hoả được xem như một sa mạc hoàn toàn không có dấu hiệu của sự sống. Tuy nhiên qua nhiều năm, các nhà khoa học đã phát hiện được nhiều bằng chứng cho thấy một sao Hoả đã từng giống Trái Đất. 

Các nhà khoa học đã khám phá ra những tàn tích của một châu thổ sông lớn, không chỉ có nước mà còn nhiều nước chảy trong một khoảng thời gian dài khiến chúng bắt đầu lắng đọng trầm tích. 

Trên sao Hoả từng tồn tại sự sống? Ảnh: Internet
Trên sao Hoả từng tồn tại sự sống? Ảnh: Internet

Điều này khiến các nhà khoa học đặt ra câu hỏi có hay không sự sống từng tồn tại trên sao Hoả?

6. Có thể 'lái' một tiểu hành tinh tránh va vào Trái Đất?

Thiên tai như núi lửa, động đất, bão lũ... là một trong những phần tất yếu của sự sống trên Trái Đất. Mặc dù vậy, có một thảm hoạ mà loài người có thể tránh được chính là sự va chạm của một tiểu hành tinh hoặc một thiên thạch lên Trái Đất. 

Vấn đề nằm ở việc chúng ta chưa từng thử làm chệch hướng bất kỳ tiểu hành tinh nào và không rõ rằng việc đó liệu có khả thi hay không. 

Năm 2021, NASA đã từng thực hiện sứ mệnh DART (Thử nghiệm chuyển hướng tiểu hành tinh đôi) bằng việc họ đã thử phóng một tàu thăm dò vũ trụ lớn bằng một ô tô. 

Nhiệm vụ của DART là đâm vào tiểu hành tinh Dimorphos có đường kính 60m ở tốc độ 24.000 km/h nhằm giúp chúng ta giải đáp câu hỏi: Liệu chúng ta có thể khiến một tiểu hành tinh lệch khỏi quỹ đạo ban đầu của nó?

7. Có hay không hành tinh thứ 9 trong Hệ Mặt Trời

Năm 2006, Liên đoàn Thiên văn quốc tế đã bỏ phiếu thay đổi về định nghĩa của một hành tinh. Theo đó, Sao Diêm Vương không còn phù hợp là hành tinh trong Hệ Mặt Trời, do đó, Hệ Mặt Trời chỉ còn lại 8 hành tinh chính thức. 

Liệu có hay không hành tinh thứ 9 trong Hệ Mặt Trời. Ảnh: Internet
Liệu có hay không hành tinh thứ 9 trong Hệ Mặt Trời. Ảnh: Internet

Dù vậy sau đó đã có nhiều manh mối cho rằng có một hành tinh khổng lồ đang ẩn nấp phía xa hơn cả sao Hải Vương và đang chờ được tìm thấy.

Những nhà thiên văn học hiện vẫn đang tìm kiếm hành tinh này và tiếp tục đặt ra những nghi vấn về sự tồn tại của nó: Những thiên thể càng nằm xa Hệ Mặt Trời dường như bị tác động bởi trọng lực của chính chúng?

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news