Tin mới

Tổng thống Ukraine hé lộ tham vọng chiếm lại Donbass bằng vũ lực

Chủ nhật, 17/04/2022, 07:25 (GMT+7)

Tổng thống Ukraine tin rằng ông sẽ cần nhiều hơn một  cuộc họp với lãnh đạo Nga để giải quyết xung đột Ukraine.

"Tôi ủng hộ việc tổ chức một cuộc gặp với Nga càng sớm càng tốt. Tôi không nghĩ một cuộc họp là đủ", ông Zelensky nói trong cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông quốc gia hôm 16/4.

"Tôi không nghĩ rằng chúng ta có thể gặp nhau một lần và thống nhất mọi thứ vì có rất nhiều câu hỏi. Chẳng hạn như việc tôi chưa thấy họ sẽ đi theo lựa chọn của chúng ta hay là chúng ta theo họ", ông giải thích.

Tổng thống Ukraine hé lộ tham vọng chiếm lại Donbass bằng vũ lực
Tổng thống Ukraine hé lộ tham vọng chiếm lại Donbass bằng vũ lực

Tổng thống Ukraine cũng chỉ ra rằng Donbass là một trong những vấn đề cần bàn. "Họ (Nga, nước cộng hòa Donetsk và Lugansk) đang liên tục tìm cách thay đổi tình trạng này nhưng chúng tôi muốn có những thỏa thuận sao cho những người tự nhận mình là người Ukraine ý thức được nơi mình đang sống không phải một hòn đảo được đất liền bao quanh mà là một phần của một quốc gia".

Ông Zelensky cho biết DPR và LPR lo ngại rằng Kiev sẽ cố chiếm lại Donbass lần nữa bằng quân sự, đồng thời khẳng định một kịch bản như vậy có thể xảy ra. "Họ sở trở thành những nước cộng hòa riêng biệt bởi nếu làm vậy, họ biết một ngày nào đó Ukraine có thể sẽ chiếm lại. Điều đó là có thể".

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine từ ngày 24/2 theo lời kêu gọi của 2 nước cộng hòa DPR và LPR. Mục tiêu  của ông Putin là phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraine chứ không phải chiếm đóng lãnh thổ nước này hay lật đổ chính quyền đương nhiệm. Hai bên đã tổ chức nhiều  cuộc đàm phán song phương nhưng đến nay chưa đạt được tiến bộ đáng kể nào.

(Theo TASS)

>> Xem thêm: Nga: Ukraine âm mưu tấn công 'cờ giả', dùng tên lửa bắn vào dân thường

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ukraine Zelensky Nga