Tin mới

Zelensky: Ukraine không từ bỏ lãnh thổ, sẵn sàng chiến đấu với Nga trong 10 năm

Thứ hai, 18/04/2022, 09:03 (GMT+7)

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với CNN, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định: Ukraine sẽ không từ bỏ lãnh thổ và nếu cần thiết sẽ sẵn sàng chiến đấu với Nga trong 10 năm.

Ông Zelensky cho rằng, với Ukraine, "cuộc chiến giành Donbass rất quan trọng" vì một số lý do, đồng thời nhận định nó có thể ảnh hưởng đến "tính chất của toàn bộ cuộc chiến". Dù vậy, giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột vẫn được ưu tiên hơn.

"Chúng tôi không thể từ bỏ lãnh thổ nhưng chúng tôi phải tìm kiếm một số hình thức đối thoại với Nga", nhà lãnh đạo Ukraine bình luận và nhấn mạnh nói rằng các cuộc đàm phán sẽ không diễn ra "theo tối hậu thư của Nga".

Tổng thống Volodymyr Zelensky. Ảnh: AFP
Tổng thống Volodymyr Zelensky. Ảnh: AFP

Tổng thống Zelensky đánh giá, đối thoại là cần thiết để ngăn thương vong dù tuyên bố Ukraine "có thể chiến đấu với Nga trong 10 năm".

"Chúng tôi muốn giải phóng đất nước, giành lại những gì thuộc về mình. Chúng tôi có thể chiến đấu với Nga trong 10 năm để giành lại những gì của mình. Chúng tôi có lẽ sẽ lựa chọn con đường đó", ông Zelensky nhấn mạnh và cho biết, các lực lượng của Ukraine ở Donbass là lực lượng tinh nhuệ nhất của nước này.

Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell tại cuộc gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ở Kiev ngày 8/4. Ảnh: AFP/TTXVN
Đại diện cấp cao về Chính sách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell tại cuộc gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ở Kiev ngày 8/4. Ảnh: AFP/TTXVN

Khi được hỏi liệu Ukraine có thể chiến thắng trong cuộc xung đột này hay không, ông Zelensky tự tin cho rằng: "Có, dĩ nhiên là vậy".

Trong một diễn biến liên quan, Ukraine đã hoàn tất trả lời bộ câu hỏi cần thiết để Ủy ban châu Âu (EC) khuyến nghị lên Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) nhằm bắt đầu thảo luận về khả năng kết nạp nước này làm thành viên.

Zelensky: Ukraine không từ bỏ lãnh thổ, sẵn sàng chiến đấu với Nga trong 10 năm - Ảnh 1

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình “1+1” ngày 17/4, Phó Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine - thông báo: “Như Tổng thống (Volodymyr Zelensky) đã khẳng định với Chủ tịch EC Ursula von der Leyen khi bà đến thăm Ukraine hôm 9/4, Ukraine sẽ hoàn tất trả lời bộ câu hỏi trong vòng một tuần.”

Sau khi nhận được bộ câu trả lời, EC sẽ bắt đầu chuẩn bị đưa ra các khuyến nghị dựa trên việc Ukraine đáp ứng những tiêu chí gia nhập EU. Dựa trên thông tin cung cấp cho EC, quốc gia này sẽ có tư cách ứng cử trở thành thành viên EU vào tháng 6 tới.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Zelensky Ukraine Nga EU