Tin mới

Những em bé được mang thai hộ chào đời giữa vùng chiến sự Ukraine

Thứ ba, 15/03/2022, 09:36 (GMT+7)

Những tiếng nổ rền trời thỉnh thoảng làm rung chuyển tầng hầm, nơi ở tạm thời của 21 em bé do những phụ nữ mang thai hộ người Ukraine sinh ra.

Cơ sở mang thai hộ của Trung tâm Sinh sản Con người BioTexCom ở Kiev đã được chuyển đến boongke bằng bê tông vào ngày đầu tiên Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt gần ba tuần trước, để bảo vệ các em bé khỏi nguy hiểm. Nhưng nơi này nằm trong vùng xung đột nên vẫn không an toàn. Bố mẹ ruột của các em bé đến từ nhiều quốc gia như Canada, Ý và Trung Quốc sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi đến nhận con.

Những đứa trẻ được các bà mẹ Ukraine mang thai hộ.
Những đứa trẻ được các bà mẹ Ukraine mang thai hộ.

Vào sáng 14/3, một người phụ nữ 30 tuổi đến phòng khám tạm thời cùng với bé trai mà cô ấy đã sinh tại bệnh viện một tuần trước đó. Cô đã không cầm được nước mắt khi giao bé Laurence cho nhân viên. "Thật khó khăn khi thằng bé sinh ra ở một nơi bị pháo kích. Và khi nào thì bố mẹ bé đến đón? Chuyện này thực sự rất gian nan", bà mẹ mang thai hộ tên Victoria nói.

Chị Victoria được một nhân viên trung tâm đưa từ bệnh viện phụ sản đến trung tâm sinh sản bằng xe tải. Cô cho biết, người nhân viên đã lái xe với tốc độ gần 160km/h khắp thành phố để giảm nguy cơ bị tên lửa bắn trúng. Khi Victoria bế đứa trẻ bước vào tòa nhà, cô có thể nghe thấy âm thanh của hỏa lực phòng không Ukraine ở phía xa.

Khi vào bên trong tầng hầm, có ba vụ nổ lớn hơn, một trong số đó đã hạ gục tên lửa hành trình của Nga cách đó chưa đầy 1,6 km. Đoạn video do camera giám sát ghi lại được đăng trên mạng xã hội cho thấy một người đàn ông đang đi bộ dọc con phố gần đó thì tên lửa bị đánh chặn rơi xuống. Không có báo cáo thiệt mạng trong vụ nổ.

"Họ đã đợi 20 năm để có được đứa con của mình"

Cha mẹ ruột của bé Laurence sống ở nước ngoài nhưng không rõ khi nào họ mới có thể đón con trai mình. Victoria chia sẻ: "Họ nói họ đang đến nhưng rất khó với thủ tục giấy tờ vào lúc này. Nó sẽ mất bao lâu, không ai có thể nói trước được".

Victoria nói thêm rằng cô đã cập nhật thông tin cho cha mẹ Laurence "cho đến phút cuối cùng" trước khi giao đứa bé cho trung tâm đẻ thuê. "Và hy vọng chúng tôi sẽ giữ liên lạc, bởi vì (tình hình) rất khó khăn".

Chị Victoria đem con đến trao lại cho trung tâm mang thai hộ.
Chị Victoria đem con đến trao lại cho trung tâm mang thai hộ.

Nhiều quốc gia trên thế giới có những quy định nghiêm ngặt về mang thai hộ và trong những năm gần đây, một số cặp vợ chồng đang gặp khó khăn trong việc sinh con tự nhiên đã chuyển sang Ukraine để làm chuyện này. Tại đây, dịch vụ mang thai hộ thương mại không bị cấm và các phòng khám của họ cung cấp mức giá cạnh tranh so với các quốc gia khác.

Ihor Pechenoga, bác sĩ điều hành trung tâm mang thai hộ, cho biết những người phụ nữ này được trả từ 17.500 đến 25.000 USD khi đẻ thuê. Victoria muốn dành số tiền này để đặt cọc mua một căn nhà cho gia đình mình. Cô đã phải rất khó khăn mới dành dụm được kể từ khi sinh con gái ở tuổi 17. Con gái Victoria hiện 13 tuổi, đã rời Ukraine đến Bulgaria khi chiến tranh bắt đầu. Nhưng sau khi phải nhập viện do những biến chứng thai kỳ và những tổn thương do phải từ bỏ đứa con mình mang nặng đẻ đau, Victoria nói cô sẽ không bao giờ mang thai hộ nữa.

Một bảo mẫu làm việc tại trung tâm mang thai hộ ở Kiev.
Một bảo mẫu làm việc tại trung tâm mang thai hộ ở Kiev.

BioTexCom đã tạm dừng chương trình vì chiến tranh, tập trung vào hỗ trợ những phụ nữ hiện đang mang thai và đưa trẻ sơ sinh ra khỏi đất nước một cách an toàn. Trong khi phòng khám có thể cố gắng vận chuyển trẻ sơ sinh đến các khu vực an toàn hơn ở phía tây Ukraine, bố mẹ ruột của những đứa trẻ vẫn phải đón con tại đây vì lý do pháp lý.

"Tất cả phụ thuộc vào sức mạnh khao khát của cha mẹ", Pechenoga 51 tuổi nói. "Tôi đã gặp những bậc cha mẹ đến Kiev để đón đứa con của mình, họ đã rơm rớm nước mắt. Họ đã chờ đợi đứa con của họ 20 năm, nên họ sẽ đến dù có bất cứ chuyện gì". Nhưng cũng có "những cặp đôi sợ hãi bởi vì có một cuộc chiến đang xảy ra ở đây, một cuộc chiến nghiêm trọng", ông nói.

Chị Yefimovich không thể bỏ những đứa trẻ ở lại.
Chị Yefimovich không thể bỏ những đứa trẻ ở lại.

6 bảo mẫu đang làm việc tại phòng khám để nuôi và chăm sóc 21 em bé. Họ ngày càng lo lắng về diễn biến của cuộc xung đột khi những quả bom rơi gần tòa nhà hơn. Bảo mẫu Antonina Yefimovich, 37 tuổi, cho biết những em bé có thể cảm nhận được sự sợ hãi và lo lắng trong phòng. Nhưng các bảo mẫu đã từ chối cơ hội để rời Kiev vì họ không muốn bỏ rơi bọn trẻ. "Tôi sẽ đi bởi tôi cũng có gia đình riêng của mình, nhưng chúng tôi chẳng có ai để giao phó lại những đứa trẻ này", chị Yefimovich nói.

Mẹ, chồng và hai con gái của Yefimovich đã chạy trốn khỏi thành phố và hiện đang ở cách đó hơn 120 dặm. "Tất nhiên, tôi lo lắng về họ, nhưng tôi cảm thấy tốt hơn vì ít nhất có mẹ và chồng tôi ở đó. Họ sẽ chăm sóc những đứa trẻ", bảo mẫu 37 tuổi chia sẻ.

Những đứa trẻ này "không thể bị bỏ rơi", cô tiếp tục. "Chúng không có khả năng tự vệ và cũng cần được chăm sóc. Chúng tôi thực sự hy vọng rằng các bậc cha mẹ sẽ sớm đến đón chúng".

(Theo CNN)

>> Xem thêm: 2,5 triệu người Ukraine phiêu dạt khắp thế giới sau 2 tuần xung đột

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news