Tin mới

Quảng Đông: 14% bệnh nhân tái dương tính với Covid-19 sau khi xuất viện

Thứ tư, 26/02/2020, 09:32 (GMT+7)

Khoảng 14% nhiễm Covid-19 hồi phục và được xuất viện tại tỉnh Quảng Đông đã cho kết quả dương tính khi được xét nghiệm lại.

Kết quả xét nghiệm dương tính cho thấy những bệnh nhân nhiễm virus corona dù khỏi bệnh vẫn có thể mang virus. Điều này làm tăng thêm sự phức tạp cho những nỗ lực kiểm soát dịch.

Song Tie, phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Quảng Đông (CDC Quảng Đông) cho biết không có kết luận rõ ràng tại sao lại xảy ra hiện tương trên và liệu những bệnh nhân đó có thể truyền bệnh hay không. Theo đánh giá sơ bộ, các chuyên gia tin rằng những bệnh nhân này vẫn đang hồi phục khỏi tình trạng nhiễm trùng phổi và chưa hoàn toàn khỏe mạnh.

Cơ quan y tế tỉnh Quảng Đông phát hiện 14% bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã hồi phục nhưng lại cho ra kết quả dương tính với virus khi kiểm tra lại. Ảnh: Bloomberg

Theo hướng dẫn điều trị Covid-19 mới nhất của Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC), những bệnh nhân có thể được coi là hồi phục và được xuất viện khi dịch phết cổ họng và mũi cho thấy âm tính với virus trong 2 lần xét nghiệm liên tiếp, chụp CT không thấy tổn thương phổi và khi họ không còn các triệu chứng như sốt. Hướng dẫn cũng đề nghị những bệnh nhân đã phục hồi nên theo dõi sức khỏe, hạn chế các hoạt động ngoài trời trong vòng 2 tuần sau khi xuất viện và kiểm tra lại trong những tuần tiếp theo.

Một số bệnh nhân cho ra kết quả xét nghiệm dương tính trong những lần kiểm tra lại sau đó, Li Yueping, giám đốc đơn vị chăm sóc tích cực tại Bệnh viện Nhân sân Số 8 Quảng Châu cho biết. Bệnh viện này đã phát hiện 13 bệnh nhân xuất viện cho ra kết quả dương tính với Covid-19 trở lại, mặc dù họ không có triệu chứng tái phát. Các xét nghiệm nucleic đối với 104 người tiếp xúc gần gũi với bệnh nhân đều cho ra kết quả âm tính, theo bác sĩ Li.

Cai Weiping, giám đốc Khoa truyền nhiễm Bệnh viện Nhân dân số 8 cho biết kết quả đương tính được tìm thấy trong bệnh phẩm từ đường hậu môn của bệnh nhân đã hồi phục.

Hướng dẫn điều trị quốc gia chỉ yêu cầu xét nghiệm các bệnh phẩm từ họng và mũi đối với người nghi nhiễm bởi virus corona được cho là lây chủ yếu thông qua những giọt hô hấp khi người bệnh ho hoặc hắt hơi. Tuy nhiên, nghiên cứu của Đại học Y Quảng Châu cho thấy đã tìm thấy virus trong các mẫu phân, cho thấy một con đường lây truyền mới. Một số bệnh viện tại Quảng Đông từ đó đã áp dụng việc lấy mẫu ở hậu môn để xét nghiệm virus. Bác sĩ Cai cho biết vẫn chưa rõ virus được phát hiện ở những bệnh nhân đã phục hồi có hoạt động hay không.

Tỉnh Quảng Đông đang chuẩn bị đưa những bệnh nhân đã hồi phục nhưng có kết quả dương tính với virus đi giám sát tập trung. Các quan chức y tế cũng sẽ tăng cường giám sát các bệnh nhân đã xuất viện và tình trạng của họ khi hồi phục, ông Song nói.

Những trường hợp bệnh nhân đã hồi phục nhưng cho ra kết quả dương tính với Covid-19 đã được báo cáo ở nhiều địa phương khác tại Trung Quốc. Tuần trước, một bệnh nhân đã được xuất viện ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên nhưng sau đó lại phải nhập viện lại do có kết quả dương tính khi làm xét nghiệm lại.

Các cơ quan y tế ở tỉnh Hải Nam cũng xác nhận một số bệnh nhân đã phục hồi nhưng lại có kết quả dương tính khi xét nghiệm lại. Các nhà chức trách đang yêu cầu bệnh nhân xuất viện phải ở nhà cách ly trong 14 ngày và cho phép họ được ra ngoài khi cả mẫu bệnh phẩm ở cổ họng và hậu môn đều đã âm tính với virus.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news