Tin mới

Tháng 8 biển Đông xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới, nắng nóng tiếp tục ở Bắc và Trung Bộ

Thứ hai, 01/08/2022, 15:16 (GMT+7)

Diễn biến thời tiết tháng 8 không có nhiều thay đổi đột biến so với tháng 7, trên biển Đông sẽ xuất hiện từ 1-2 xoáy thuận trong khi nắng nóng vẫn tiếp diễn.

Theo dự báo từ Trung tâm Khí tượng thủy văn, hiện tại hiện tượng ENSO đang ở trạng thái La Nina và nhiệt độ mặt nước biển khu vực trung tâm Thái Bình Dương đang thấp hơn so với trung bình nhiều năm khoảng 0,70C.

Trong nửa đầu tháng 8/2022, MJO sẽ di chuyển dần sang khu vực Thái Bình Dương, tuy nhiên hoạt động yếu nên ít góp phần gây tăng mưa cho khu vực phía Nam Việt Nam. Trong tháng, có khả năng xuất hiện 01-02 xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực biển Đông. 

Tháng 8 biển Đông xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới, nắng nóng tiếp tục ở Bắc và Trung Bộ - Ảnh 1

Nắng nóng vẫn sẽ tiếp tục xuất hiện ở Bắc Bộ và Trung Bộ, tuy nhiên cường độ không còn gay gắt và số ngày nắng nóng ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm. 

Trong tháng 8/2022, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh, khu vực sẽ xuất hiện nhiều ngày mưa rào và dông. Trong cơn dông đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ trung bình tháng 8/2022 trên cả nước phổ biến cao hơn từ 0,5-1,0 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Trong giai đoạn 10 ngày đầu tháng 8, ngày 1 và 2/8 do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua khu vực Bắc Bộ kết hợp hội tụ gió lên đến 5000 mét, khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác tập trung về chiều tối, đêm và sáng.

Ngày 03-04/8, rãnh áp thấp này hoạt động yếu dần, mưa giảm xuống diện vài nơi, ban ngày có nắng, có nơi có nắng nóng. Khoảng từ ngày 05/8, rãnh áp thấp có trục Tây Bắc-Đông Nam được thiết lập, mưa dông có xu hướng gia tăng trở lại tại Bắc Bộ và Trung Bộ, cục bộ có mưa vừa, mưa to. 

Tây Nguyên và Nam Bộ, chịu ảnh hưởng của gió Tây Nam có cường độ trung bình, khu vực có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, cường độ mưa tập trung nhiều hơn trong khoảng thời kỳ ba, bốn ngày đầu tháng. Trong cơn dông đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh.

Tổng lượng mưa tại khu vực phía Tây Bắc Bộ, vùng núi Việt Bắc và khu vực Tây Nguyên phổ biến thấp hơn từ 5-15% so với trung bình nhiều năm, các khu vực còn lại trên cả nước phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ từ 15-30%.

Riêng khu vực Đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có nơi cao hơn từ 30-50%. Nhiệt độ trung bình tại khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến ở mức cao hơn khoảng 0,5-1,00C so với trung bình nhiều năm, các nơi khác phổ biến cao hơn 0,50C so với trung bình nhiều năm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news