Tin mới

Thanh Nhã: 'Quân bài trong tay áo' của HLV Mai Đức Chung ở World Cup 2023

Thứ tư, 28/06/2023, 17:39 (GMT+7)

Không còn là cô gái khóc thút thít khi sút bóng ra ngoài lúc khung thành bỏ trống ở tuổi 16, Thanh Nhã giờ đây đã khẳng định được tầm quan trọng ở ĐT nữ Việt Nam và hứa hẹn là nhân tố bất ngờ ở World Cup 2023.

Cái tên Thanh Nhã khiến giới truyền thông tốn không ít giấy mực trong thời gian vừa qua, nhất là sau trận giao hữu giữa ĐT nữ Việt Nam và ĐT nữ Đức. Cô gây ấn tượng mạnh bằng pha bứt tốc và dứt điểm quyết đoán ở phút bù giờ, đánh bại thủ thành Merle Frohms từng vô địch UEFA Champions League.

Theo Sofascore, Thanh Nhã có 5 lần chiến thắng trong các pha tranh chấp tay đôi, có 1 pha giải vây, 1 lần đánh chặn và 3 pha tắc bóng thành công, được chấm 6,9 điểm. Con số cao nhất hàng tiền vệ nữ Việt Nam và nhỉnh hơn các đồng nghiệp danh tiếng bên kia chiến tuyến như Sara Dabritz, Lena Lattwein và Laura Freigang.

Nếu theo dõi Thanh Nhã trong một quá trình dài, người hâm mộ có thể thấy sự tiến bộ vượt bậc, nhất là trong khâu dứt điểm. Thời còn khoác áo U16 Việt Nam, cô từng nằm sân bật khóc khi sút bóng ra ngoài trong hoàn cảnh khung thành bỏ trống.

Thanh Nhã ngày càng tiến bộ. Ảnh: Thanh Niên
Thanh Nhã ngày càng tiến bộ. Ảnh: Thanh Niên

Ngoài sở hữu tốc độ, Thanh Nhã giờ đây biết rê bóng, qua người, đặc biệt là dứt điểm tốt bằng cả hai chân. Trong trận thua U23 Ba Lan mới đây, Thanh Nhã góp công không nhỏ trong bàn rút ngắn tỷ số với cú sút phạt ở khoảng cách 25m, bóng bật ra tạo cơ hội cho Ngân Thị Vạn Sự băng vào dứt điểm thành công.

Trước đó, trong trận chung kết SEA Games 32 với Myanmar, Thanh Nhã lập siêu phẩm bằng pha bứt tốc bên cánh phải trước khi tung cú lốp bóng đầy điệu nghệ qua đầu thủ môn đối phương. Bàn thắng mà chính HLV Mai Đức Chung phải thốt lên rằng, đẹp nhất giải đấu. 

Nếu như tuyệt phẩm vào lưới Myanmar được thực hiện bằng chân phải thì siêu phẩm vào lưới Nepal ở vòng loại Olympic Paris 2024 lại được thực hiện bằng chân trái và thậm chí ở khoảng cách xa hơn, 35m. Bàn thắng ấy thể hiện sự trưởng thành trong cách chơi của Thanh Nhã hiện tại, tự tin, táo bạo và quyết định dứt khoát cùng sở hữu lực cổ chân hiếm thấy so với cầu thủ nữ.

Trước những đối thủ có thể hình thể lực như châu Mỹ và châu Âu, ĐT nữ Việt Nam không dễ dàng tiếp cận vạch 16m50 nên trong lối chơi lối chơi phòng ngự phản công, khả năng bứt tốc cùng sút xa của Thanh Nhã chính là "vũ khí" đặc biệt của HLV Mai Đức Chung.

Và biết đâu đấy, "cơn lốc đường biên" hay "đứa con của thần gió" Thanh Nhã có thể tiếp tục tạo dấu ấn bằng cách xé lưới đương kim vô địch Mỹ, đương kim á quân Hà Lan hay ĐT nữ Bồ Đào Nha - điều mà trong mơ người hâm mộ cũng không dám nghĩ tới. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news