Tin mới

Thử thách 'Đứng một chân' để phát hiện đột quỵ mà cố nghệ sĩ Chí Tài đã thực hiện có những tác dụng gì?

Thứ năm, 10/12/2020, 10:31 (GMT+7)

Trước khi bị đột quỵ, cố nghệ sĩ Chí Tài đã không hoàn thành được thử thách 'Đứng một chân'. Động tác này nghe qua thì rất đơn giản nhưng trong Đông y và cả Tây y, nó lại là một loại "thước đo" tình trạng sức khỏe.

Chiều ngày 9/12, thông tin nghệ sĩ hài Chí Tài qua đời khiến tất cả vô cùng bàng hoàng và đau xót. Người thân của danh hài Chí Tài xác nhận ông đã qua đời vào sáng cùng ngày sau khi bị đột quỵ.

Chí Tài ra đi để lại sự ngỡ ngàng và bàng hoàng quá lớn cho người hâm mộ. Nhìn lại fanpage của cố nghệ sĩ, nhiều người càng đau đớn hơn khi chỉ trước đó 3 ngày, nam nghệ sĩ còn tham gia thực hiện thử thách "Đứng một chân trong trạng thái nhắm mắt" để kiểm tra nguy cơ đột quỵ.

Theo đó, khi nhận lời quảng cáo cho một nhãn hàng, sau khi thực hiện thử thách này, anh tỏ ra hết sức lo lắng khi thuộc nhóm có nguy cơ cao bị đột quỵ, nhưng nghệ sĩ vẫn rất lạc quan và nói rằng cần cố gắng để khỏe mạnh hơn nữa. Ông cũng không quên gửi lời thách đấu thưởng thức "món ăn bí mật' giúp phòng ngừa đột quỵ tới đồng nghiệp của mình.

Tiêu chuẩn với nam từ 40 đến 49 tuổi: Đứng bằng một chân trong 8 giây. Từ 50 đến 59 tuổi: Đứng bằng một chân trong 7 giây.

Theo tìm hiểu, động tác này xuất phát từ nghiên cứu của Đại học Y khoa Kyoto (Nhật Bản) với trên 1.387 người, độ tuổi trung bình 67 cho thấy có đến 95,8% không đứng được quá 20 giây khi giữ thăng bằng 1 phút. Bác sĩ nói: Nếu đứng 1 chân mà không quá 20 giây thì tiềm ẩn nguy cơ cao bị đột quỵ.

Theo các chuyên gia Đông y "chân có khỏe, người mới khỏe", nếu chân không đứng vững thì rõ ràng cơ thể không được khỏe mạnh.

Cơ thể không thể giữ thăng bằng nghĩa là lục phủ ngũ tạng đang xuất hiện một vấn đề nào đó. Trong trường hợp này, bài tập đứng một chân chính là giải pháp để lấy lại sự cân bằng.

Thử thách 'Đứng một chân' mà nghệ sĩ Chí Tài đã thực hiện còn được gọi là Kim kê độc lập (gà vàng đứng 1 chân), động tác đứng giữ thăng bằng trên một chân tuy nghe qua thì rất đơn giản nhưng trong Đông y và cả Tây y, nó lại là một loại "thước đo" tình trạng sức khỏe. Phương pháp này có thể điều chỉnh mối quan hệ của lục phủ ngũ tạng trở về trạng thái hài hòa và mang lại hiệu quả dưỡng sinh, giữ gìn sức khỏe.

Ở chân mỗi người có 6 kinh lạc đi qua và chứa rất nhiều huyệt vị quan trọng của cơ thể. Ngoài ra, đây còn là nơi liên kết giữa những bộ phận quan trọng như phổi, thận, gan...

Cách thực hiện động tác như sau:

Trước tiên, bạn dùng một chân làm trụ. Chân còn lại từ từ nâng cao. Không cần nhắm mắt.
Sau đó, bạn áp lòng bàn chân đang giơ lên này vào mặt trong của chân còn lại, càng lên cao càng tốt. 2 tay đưa ra để giữ thăng bằng, một chân đứng vững trên mặt đất và từ từ nhắm mắt lại. Bài kiểm tra kết thúc ngay khi bạn di chuyển bàn chân trụ hoặc khi bạn phải đặt chân kia xuống sàn nhà để khỏi té ngã.

Để đạt được hiệu quả dưỡng sinh, bạn nên cố gắng duy trì động tác trong thời gian lâu nhất có thể.

Theo nhiều tài liệu y học, động tác "Kim kê độc lập" là động tác dưỡng sinh mang lại những hiệu quả đáng kinh ngạc như:

Ổn định huyết áp: Chỉ cần luyện tập động tác này trong vòng 1 phút mỗi ngày, bạn có thể đạt được những công hiệu tuyệt vời như phòng ngừa tăng huyết áp, hỗ trợ điều trị tiểu đường, giảm khả năng mắc bệnh đãng trí khi về già.

Tăng khả năng tuần hoàn máu, điều chỉnh thần kinh phòng đột quỵ: Trung tâm Y học thuộc Viện Nghiên cứu Y học Đại học Kyoto từng tiến hành kiểm tra thể chất với những người thường xuyên luyện tập động tác kim kê độc lập trong lúc mở mắt. Năng lực Kim kê độc lập là yếu tố quan trọng để khảo sát sức khỏe của bộ não.

Giúp xương chắc khỏe: Thường xuyên luyện tập động tác đứng một chân sẽ tạo điều kiện cho cơ bắp của chúng ta được rèn luyện nên có thể giúp xương cốt chắc khỏe, phòng ngừa hoặc giảm đau thắt lưng, thoái hóa đốt sống cổ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news