Tin mới

Tiếng nổ ở Beirut vang xa hơn 200km, cảnh tượng như thảm hoạ hạt nhân ở Hiroshima

Thứ tư, 05/08/2020, 11:19 (GMT+7)

Sau khi vụ nổ xảy ra ở Beirut, Lebanon, Thống đốc Marwan Abboud đã so sánh vụ nổ này với thảm họa hạt nhân Hiroshima, Nagasaki.Tại Síp, hòn đảo trên Địa Trung Hải cách bờ biển Beirut 180 km, người dân cũng nghe thấy tiếng nổ.

Một ngày sau khi vụ nổ xảy ra ở Beirut, Lebanon, Thống đốc Marwan Abboud đã bật khóc khi trả lời phỏng vấn trước truyền thông. Ông thậm chí đã so sánh vụ nổ này với thảm họa hạt nhân Hiroshima, Nagasaki ngày trước.

"Vụ nổ này khiến tôi nhớ tới thảm họa Hiroshima, Nagasaki... Tôi chưa từng chứng kiến thảm họa nào như thế này, nó mang tính hủy diệt. Đây là thảm họa quốc gia. Chúng tôi cũng không biết sẽ phải trải qua như thế nào nữa. Chúng ta nhất định phải tiếp tục kiên cường, dũng cảm. Nhân dân chúng ta đã phải trải qua nhiều như thế...", ông nói.

Một nguồn tin an ninh và truyền thông địa phương cho hay ngọn lửa bắt nguồn từ việc hàn xì một lỗ thủng của nhà kho. Ảnh: AP

CNN dẫn lời Thống đốc Abboud cho biết, ít nhất 10 lính cứu hỏa đã mất tích sau vụ nổ làm rung chuyển Beirut ngày 4/8.

"Có một đám cháy, lính cứu hỏa đã đến để dập tắt nó, sau đó vụ nổ xảy ra và họ mất tích. Chúng tôi đang tìm kiếm họ", ông Marwan Abboud nói.

Hiện trường vụ nổ kinh hoàng ở Beirut. Ảnh: RT

Tính đến thời điểm hiện tại, vụ nổ ngày 4/8 đã khiến 78 người thiệt mạng và hơn 4.000 người bị thương.

Cùng ngày, Tổng thống Lebanon Michel Aoun và Giám đốc an ninh Lebanon đã xác định nguyên nhân vụ nổ lớn xảy ra tại cảng Beirut hôm qua (4/8) khiến hàng chục người chết và hàng trăm người bị thương.

Vụ nổ thứ hai với sức phá hủy không thể tưởng tượng nổi, gây ra một quả cầu lửa màu cam khổng lồ, san phẳng bến cảng và tạo ra làn sóng chấn động giống cơn lốc xoáy xé toạc thành phố, phá hủy các tòa nhà xung quanh và phá vỡ các cửa sổ cách xa hàng km. Ảnh: RT

Tổng thống Aoun cho biết, không thể chấp nhận được rằng một lô hàng ammonium nitrate, ước tính khoảng 2.750 tấn có mặt trong 6 năm tại một nhà kho ở Beirut mà không có biện pháp phòng ngừa.

Giám đốc an ninh Lebanon, Thiếu tướng Abbas Ibrahim đã xác nhận 2.700 tấn ammonium nitrate (được dùng để điều chế trực tiếp thuốc nổ) là thứ đã phát nổ bên trong cảng Beirut đêm qua và cho biết lô hàng này đang chuẩn bị đưa tới châu Phi.

Nhân chứng Bachar Ghattas nói với CNN rằng người bị thương ở khắp nơi, kính vỡ, xe cộ bị hư hỏng đầy đường "giống như ngày tận thế". Ảnh: CNN

Theo GFZ trung tâm khoa học địa chất của Đức, vụ nổ xảy ra với sức mạnh bằng một trận động đất 3,5 độ richter. Vụ nổ có thể được nghe thấy ở nơi xa xôi như đảo Sip cách đó hơn 200 km (180 dặm) trên Địa Trung Hải.

Vụ nổ tại Beirut, Li-băng đã gây ra thiệt hại kinh hoàng cho thành phố. Vụ nổ gây ra trận động đất mạnh 3,3 độ Richter tại Beirut, làm rung chuyển nhiều vùng và những tác động cũng được ghi nhận ở tận Đảo Síp, cách đó 180 km. Ảnh: AFP

Người dân dọc bờ biển Địa Trung Hải ở Beirut và vùng ngoại ô đất liền cách đó hàng km cho biết cửa sổ nhà bị vỡ và họ cảm nhận được dư chấn. Tại Síp, hòn đảo trên Địa Trung Hải cách bờ biển Beirut 180 km, người dân cũng nghe thấy tiếng nổ. Một người ở Nicosia nói nhà của ông ta và cửa sổ chớp rung chuyển.

Một số chuyên gia ước tính vụ nổ tại Beirut có sức công phá tương đương với khoảng 240 tấn thuốc nổ TNT, bằng khoảng 1/5 sức mạnh của một quả bom nguyên tử. Ảnh: AFP

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Beirut Lebanon Hiroshima