Tin mới

Tìm kiếm máy bay MH370: Tái kiểm tra và sẽ không bỏ cuộc

Thứ hai, 05/05/2014, 15:59 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một Ủy\nban các chuyên gia quốc tế sẽ kiểm tra lại một lần nữa các dữ liệu thu thập được\ntrong gần hai tháng săn lùng chiếc máy bay mất tích của Malaysia vừa qua. Mục\nđích là để cho đội cứu hộ rà soát lại khu vực tìm kiếm dưới đáy biển đã bị “giày\nxéo” suốt thời gian qua, theo các quan chức cho biết hôm thứ 2 (5/5).

(Tinmoi.vn) Một Ủy ban các chuyên gia quốc tế sẽ kiểm tra lại một lần nữa các dữ liệu thu thập được trong gần hai tháng săn lùng chiếc máy bay mất tích của Malaysia vừa qua. Mục đích là để cho đội cứu hộ rà soát lại khu vực tìm kiếm dưới đáy biển đã bị “giày xéo” suốt thời gian qua, theo các quan chức cho biết hôm thứ 2 (5/5).

Những quan chức cao cấp từ Malaysia, Australia và Trung Quốc đã tổ chức một cuộc gặp ở thủ đô Australia để thảo luận về giai đoạn tiếp theo trong cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370. Cụ thể là sẽ tập trung rà soát kĩ lưỡng khu vực mở rộng ở đáy đại dương nằm trong khu vực tìm kiếm ngoài khơi Ấn Độ Dương, vùng biển phía tây Australia. Đây là địa điểm chủ chốt của cuộc tìm kiếm sau khi một đội ngũ chuyên gia cho biết đây có thể là đường bay của máy bay dựa vào dữ liệu của radar và vệ tinh.

Tìm kiếm máy bay MH370: Tái kiểm tra và sẽ không bỏ cuộc

Bộ trưởng Vận tải Australia Warren Truss (thứ hai từ trái sang), quyền Bộ trưởng Vận tải Malaysia Hishammuddin Hussein (trái), và Bộ trưởng Giao thông Trung Quốc Yang Chuantang (thứ hai từ phải sang) trong cuộc họp báo ngày 5/5.

Bắt đầu từ ngày mai (6/5), các dữ liệu này sẽ được tái phân tích và kết hợp cùng mọi thông tin thu thập được từ trước đến nay nhưng không đem về một mảnh vỡ thực tế nào mặc dù đội tìm kiếm đã càn quét hơn 4.6 triệu kilometers vuông dưới đáy đai dương.

Giám đốc tổ chức tìm kiếm, ông Angus Houston cảnh báo, cuộc tìm kiếm dưới đáy biển có thể kéo dài đến một năm.

Theo tin tức, các quan chức của ba nước Australia, Trung Quốc và Malaysia đều cam kết trong cuộc họp hôm thứ 2 (5/5) rằng sẽ không từ bỏ cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích dù tốn bao nhiêu thời gian và ai sẽ chi trả những chi phí vô cùng tốn kém đi nữa.

Trong cuộc gặp, các quan chức đã nhất trí giai đoạn tiếp theo sẽ tập trung tìm kiếm ở 60.000 kilometers vuông dưới đáy đại dương. Họ cũng đang liên lạc với các chính phủ liệu để tìm một thiết bị hiện đại nào có thể lặn sâu hơn chiếc Bluefin 21 đã được trưng dụng hàng tuần qua để tìm kiếm ở khu vực nơi phát hiện được tín hiệu hộp đen hồi đầu tháng Tư.

Chiếc Bluefin 21 trên thực tế chỉ có thể lặn xuống dưới biển 4.5 kilometer trong khi nhiều phần trong khu vực tìm kiếm có độ sâu hơn thế. Một khó khăn nữa là vẫn chưa xác định được mực nước trong khu vực tìm kiếm này sâu bao nhiêu.

Ông Truss nói: “Tôi không biết ai là người hiểu rõ về độ sâu của vùng nước này bởi vì nó chưa bao giờ được vẽ hải đồ”.” Việc này cũng có thể nằm trong quá trình tìm kiếm chiếc máy bay tiếp theo.

C.K (Theo AP/Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news