Tin mới

Tin tức pháp luật 24h: Mở rộng điều tra băng nhóm Đường Nhuệ, Di lý Triệu Quân Sự

Thứ sáu, 19/06/2020, 14:17 (GMT+7)

Tin tức pháp luật 24h: Bộ Tư pháp đang thanh tra những dự án băng nhóm Đường ‘Nhuệ’ trúng đấu giá; Triệu Quân Sự đã được di lý về Trại tạm giam Quân khu V...

Bộ Tư pháp đang thanh tra những dự án băng nhóm Đường ‘Nhuệ’ trúng đấu giá

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Tư pháp sáng 19/6, bà Đặng Kim Hoa, Phó cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp), cho biết sắp tới đơn vị này sẽ thanh tra toàn bộ hoạt động đấu giá đất tại tỉnh Thái Bình có liên quan đến băng nhóm xã hội đen Đường “Nhuệ”.

Cuộc thanh tra này được đặt ra sau khi Bộ Tư pháp nhận được phản ánh về việc có dấu hiệu thao túng, thông đồng trong hoạt động đấu giá sử dụng đất của băng nhóm Đường “Nhuệ”.

Bộ Tư pháp đã có công văn đề nghị Sở Tư pháp tỉnh Thái Bình kiểm tra, rà soát, báo cáo Bộ về các vụ đấu giá tài sản có sự tham gia của Đường "Nhuệ", xử lý theo thẩm quyền và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các vi phạm. Trên cơ sở báo cáo của Sở Tư pháp tỉnh Thái Bình, Bộ Tư pháp đã thành lập đoàn thanh tra đột xuất để thanh tra toàn bộ các vụ tổ chức đấu giá có sự tham gia của vợ chồng Đường “Nhuệ”.Đại diện Cục Bộ trợ tư pháp, đơn vị phụ trách hoạt động đấu giá trên toàn quốc, cũng cho biết đã thực hiện thủ tục thu hồi chứng chỉ hành nghề đấu giá tài sản của 2 đấu giá viên thuộc Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thái Bình. Bên cạnh đó, Bộ Tư pháp đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ tăng cường biện pháp quản lý đấu giá tài sản trong thời gian tới.

Tài liệu của Thanh Niên thu thập tại Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản Thái Bình cho thấy, trong năm 2019, vợ chồng Đường “Nhuệ” đã đấu trúng nhiều lô đất có giá trị lớn. Trong đó, chỉ tính riêng đợt đấu giá khu tái định cư Đồng Lôi (TP.Thái Bình) vào tháng 9.2019, Đường “Nhuệ” đã đấu trúng 10 lô đất, trị giá mỗi lô đều trên 2 tỉ đồng.Đối với những đấu giá đất giãn dân, đất chuyển đổi quỹ đất 5% để lấy kinh phí đầu tư xây dựng cơ bản tại các huyện Đông Hưng, Kiến Xương..., cặp vợ chồng này cũng liên tục đấu trúng, ngoài các lô đất lẻ còn cả khu đất lớn.

Trong nhiều cuộc đấu giá đất tại địa phương, vợ chồng Đường “Nhuệ” hầu như “ôm” hết các lô đất được đưa ra đấu giá. Đơn cử, tại cuộc đấu giá đất tại xã Lô Giang (H.Đông Hưng) đầu năm 2019, chỉ có 25 lô đất được bán ra nhưng vợ chồng Đường “Nhuệ” đã đấu trúng tới 20 lô.Tới tháng 4.2019, vợ chồng Đường “Nhuệ” cũng tiếp tục đấu trúng 7 lô đất khác trên địa bàn xã này. Trước đó, năm 2018, vợ chồng Đường “Nhuệ” đấu trúng 24 lô đất khác tại xã Đông Phương (H.Đông Hưng) theo diện trên.

Tại một số huyện Đông Hưng, Kiến Xương..., nhiều lần vợ chồng Đường “Nhuệ” trúng hầu hết các lô đất được đưa ra đấu giá. Nhiều lô đất trong đó có giá rất sát với giá khởi điểm. Ví dụ, ở xã Lô Giang (H.Đông Hưng), năm 2019, Nguyễn Thị Dương đứng tên đấu trúng 6 lô đất có giá chỉ cao hơn giá khởi điểm từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng/m2. Giá trúng này của Nguyễn Thị Dương cũng thấp hơn giá những người khác đưa ra.

Thế nhưng, với thực tại đấu giá đất tại Thái Bình, rất nhiều người dân có nhu cầu thực tế, cần đất để xây nhà ở chưa thể tiếp cận được những phiên đấu giá đã có “bàn tay” của băng nhóm Đường “Nhuệ”.

Phạm nhân vượt ngục Triệu Quân Sự đã được di lý về Trại tạm giam Quân khu V

Đúng 11 giờ trưa nay 19/6, Công an TP. Tam Kỳ đã tiến hành bàn giao Triệu Quân Sự cho cơ quan quân sự. Đối tượng Sự được đưa về Trại tạm giam Quân khu V (đóng tại Đà Nẵng).

Theo Đại tá Đỗ Thanh Vân – Phó Phòng Điều tra Quân sự Quân khu V, sau khi nhận bàn giao sẽ chuyển đối tượng cho trại giam Quân khu V (đóng tại Đà Nẵng). Theo Đại tá Vân, đối tượng Sự sẽ bị khởi tố tội “trốn trại”. Trong quá trình chạy trốn, Sự cũng phạm tội cướp giật. Cơ quan điều tra sẽ cũng cố hồ sơ để tiến hành khởi tố” – Đại tá Vân cho hay.

Trước đó, khoảng 19 giờ 45 phút ngày 18/6, Công an TP. Tam Kỳ, (Quảng Nam) bắt được đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Triệu Quân Sự (SN 1991, trú xóm Bản Luông, xã Phú Cường, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) sau 15 ngày đối tượng này vượt ngục lẩn trốn.

Trước đó, khoảng 15 giờ ngày 3/6, khi đang phục vụ tại khu vực bếp ăn dành cho phạm nhân, lợi dụng cán bộ quản lý không để ý, không có người trực gác, Sự dùng đoạn gỗ keo lá tràm có nhánh quay ngược lại móc vào kẽm gai trên tường rào để trèo lên bờ tường xi măng, trèo qua vọng gác, bám vào đường ống nước nhảy xuống đất, chạy vào rừng. Trên đường chạy, Sự trộm cắp 1 áo, 1 quần soọc, 1 ĐTDĐ, 1 xe máy rồi điều khiển xe chạy theo đường Quốc lộ 1A hướng ra Bắc.

Trên đường chạy (thuộc địa bàn xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) lợi dụng sơ hở của người dân, Sự trộm cắp 1 áo thun, 1 quần soọc, 1 ĐTDĐ, 1 xe máy nhãn hiệu Sirius mũ bảo hiểm màu xanh và 1 đôi giày vải rồi điều khiển xe chạy theo đường Quốc lộ 1A hướng ra Bắc.

Khoảng 1 giờ ngày 4/6, Sự đến địa phận TP. Tam Kỳ (Quảng Nam) thì dừng xe trên đường và nghỉ ngơi. Vào 7 giờ cùng ngày, Sự đến một tiệm điện thoại bán điện thoại trộm cắp được với giá 700.000 đồng sau đó đối tượng này tiếp tục di chuyển theo đường Quốc lộ 1A hướng ra Bắc.

Bắt giam tài xế xe "hổ vồ" lật đè chết 3 người trong xe ôtô 4 chỗ

Sáng ngày 19/6, tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết Cơ quan CSĐT Công an tỉnh này đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt giam đối với tài xế xe tải BKS 36C-171.15 Lương Văn Lâm (SN 1985, ngụ xã Hoằng Lưu, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) để điều tra hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Tài xế Lương Văn Lâm là người điều khiến chiếc xe tải gây ra vụ Tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 người tử vong tại chỗ trên tuyến đường Nghi Sơn - Sao Vàng đoạn qua địa bàn xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, vào khoảng 11 giờ ngày 4-6 trên tuyến đường Nghi Sơn - Sao Vàng, đoạn qua thôn 8, xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn, đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông thảm khốc, chiếc xe tải chở đất bị lật, đè chết 3 người trong xe ôtô 4 chỗ.

Vào thời điểm trên, chiếc ôtô tải Howo (thường gọi là xe " hổ vồ ") mang BKS 36C-171.15 lưu thông hướng huyện Triệu Sơn đi huyện Nông Cống (Thanh Hóa), khi tới ngã tư Vân Sơn bất ngờ va chạm với ôtô 4 chỗ (lúc này trên xe có 4 người) mang BKS 36A-468.94 lưu thông từ đường liên huyện cắt qua đường.

Do phóng nhanh, xe "hổ vồ" không làm chủ được tốc độ, đã tông rồi lật ngang đè lên chiếc ôtô 4 chỗ khiến chiếc xe bẹp dúm, 4 người trong xe không kịp thoát ra ngoài.

Hậu quả, 3 người tử vong được xác định gồm: Lê Ngọc H. (chủ xe, SN 1991; ngụ xóm 2, xã Xuân Thọ, huyện Triệu Sơn); bà Lê Thị B. (SN 1948; ngụ thôn 6, xã Vân Sơn, Triệu Sơn); chị Lê Thị Út H. (SN 1992, con bà B.).

Một người bị thương nặng là cháu Đỗ Minh Nh. (SN 2014, con chị H.). Hiện cháu Đỗ Minh Nh. đang được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Hoãn phiên xử 'nữ quái' đầu độc chị họ bằng trà sữa khiến người khác chết oan

Sáng 19/6, tại TAND tỉnh Thái Bình diễn ra phiên xử sơ thẩm bị cáo Lại Thị Kiều Trang (SN 1994, xã Vũ Quý, Kiến Xương, Thái Bình) về tội Giết người.

Tuy nhiên, nữ bị cáo không thể tham dự phiên toà do sức khỏe không ổn định. HĐXX sơ thẩm quyết định hoãn phiên tòa do bị cáo vắng mặt.

Phiên xử sơ thẩm dự kiến sẽ mở lại vào 7h30 ngày 17/7, tại TAND tỉnh Thái Bình.

Hôm nay, 3 cháu bé đầu vấn khăn tang là con của nạn nhân N.T.H (điều dưỡng của Bệnh viện Phổi Thái Bình) cũng có mặt tại phiên tòa. Trong đó, bé nhỏ nhất mới 20 tháng tuổi.

Theo người nhà nạn nhân, ngày chị H. chết oan bởi cốc trà sữa có chứa chất độc xyanua do Lại Thị Kiều Trang bỏ vào với ý định đầu độc người chị họ tên Đ.T.H.Y, bé mới 13 tháng tuổi.

Tại tòa, bé vô tư nghịch đồ chơi, đôi mắt và nụ cười trong veo, không hề hay biết về sự ra đi của mẹ cũng như những nỗi đau ập tới gia đình mình suốt thời gian qua.

Con lớn của chị H. sinh năm 2011, con thứ hai sinh năm 2014. Giọt nước mắt của những đứa trẻ ấy tại phiên tòa khiến ai nấy đều xót xa.

Còn bà Hoàng Thị Nụ - mẹ đẻ của chị H. bị nặng tai nhưng những giọt nước mắt của bà tại tòa là minh chứng cho những đau đớn của một người mẹ mất con mà bà đã trải trong gần 1 năm qua.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news