Tin mới

Xung đột Nga - Ukraine không hạ nhiệt, Mỹ tiếp tục có động thái cứng rắn

Thứ ba, 01/03/2022, 10:36 (GMT+7)

Đặc phái viên của Nga tại LHQ nhận được thông báo có thêm 12 nhân viên nước này bị trục xuất trong khi tổ chức một cuộc họp báo.

Quan hệ ngoại giao Nga - Mỹ ngày càng xấu đi khi Washington ra lệnh trục xuất 12 nhân viên của phái bộ Moscow làm việc tại trụ sở LHQ ở New York vào ngày 28/2.

Vassily Nebenzia, đại sứ Nga tại LHQ, đã gián đoạn cuộc họp báo ngày hôm qua khi ông nhận được thông báo về việc trục xuất. Ông  cho biết  các quan chức Mỹ đã gửi thư nói rằng 12 nhà ngoại giao Nga không có tư cách và sẽ phải rời khỏi Mỹ trước ngày 7/3.

"Các nhà chức trách Mỹ đã thực hiện một hành động thù địch nữa để chống lại phái bộ Nga tại Liên hợp quốc, vi phạm nghiêm trọng các cam kết trong thỏa thuận của nước chủ nhà mà họ đã ký", ông Nebenzia nói.

Vassily Nebenzia, đại sứ Nga tại LHQ nhận tin buồn Mỹ trục xuất 12 nhà ngoại giao Nga khỏi phái bộ của Moscow ở LHQ. Ảnh: RT
Vassily Nebenzia, đại sứ Nga tại LHQ nhận tin buồn Mỹ trục xuất 12 nhà ngoại giao Nga khỏi phái bộ của Moscow ở LHQ. Ảnh: RT

Thông báo được đưa ra chưa đầy một tuần sau khi Washington trục xuất nhà ngoại giao cấp cao thứ hai tại Đại sứ quán Nga ở Washington, Sergey Trepelkov. Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng động thái này là để đáp trả việc Nga trục xuất "vô cớ" phó trưởng phái bộ  của họ khỏi đại sứ quán Mỹ ở Moscow.

Vào cuối năm ngoái, Mỹ đã trục xuất 27 nhà ngoại giao Nga và gia đình họ, yêu cầu những người này rời khỏi đất nước trước 30/1/2022. Thời điểm đó, đại sứ Anatoly Antonov cho biết đại sứ quán đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân sự trầm trọng. Trước đó, Nga có gần 200 nhà ngoại giao làm việc tại Mỹ, bao gồm phái bộ của Moscow tại LHQ.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Nebenzia chưa rõ lý do tại sao Mỹ lại làm như vậy bởi ông chưa được đọc thư. Ông cũng không thể xác định những nhà ngoại giao nào được lệnh rời đi.

Một phát ngôn viên của phái bộ Mỹ tại LHQ nói với Reuters rằng những nhà ngoại giao Nga bị trục xuất đã "tham gia vào các hoạt động gián điệp có hại cho an ninh quốc gia của chúng tôi". Bà nói việc trục xuất đã được tiến hành trong vài tháng, điều đó cho thấy động thái này không phải do căng thẳng về xung đột Nga - Ukraine.

Ông Nebenzia gọi lệnh trục xuất này là "tin buồn" và là "một minh chứng khác cho thấy sự thiếu tôn trọng đối với thỏa thuận của nước chủ nhà".

(Theo RT)

>> Xem thêm: Ukraine miễn thị thực cho binh lính nước ngoài muốn chống Nga, trừ một nước

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news