Tin mới

Tổng thống Ukraine khẩn thiết xin NATO 1% khí tài đang phủ bụi trong kho

Thứ hai, 28/03/2022, 14:25 (GMT+7)

Vừa xin viện trợ, Tổng thống Ukraine vừa kêu gọi các nước phương Tây có "một phần trăm" lòng dũng cảm của các binh sĩ nước ông khi chống lại Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tỏ ra tức giận yêu cầu các quốc gia phương Tây hỗ trợ cho Kiev những khí tài quân sự đang phủ bụi trong kho. Ông nói rằng Ukraine chỉ cần 1% máy bay và xe tăng của NATO. Cho đến nay, các nhà lãnh đạo NATO đã trao cho Ukraine tên lửa chống tăng, tên lửa phòng không và các thiết bị phòng vệ cỡ nhỏ nhưng chưa có bất cứ máy bay hay phương tiện bọc thép hạng nặng nào.

Tổng thống Ukraine khẩn thiết xin NATO 1% khí tài đang phủ bụi trong kho
Tổng thống Ukraine khẩn thiết xin NATO 1% khí tài đang phủ bụi trong kho

Ông Zelensky cáo buộc phương Tây kìm hãm nguồn cung vì "sự đe dọa" từ phía Moscow và cho rằng Nga đang quản lý NATO. Đồng thời, ông ca ngợi sự "anh hùng" của quân đội Ukraine khi chiến đấu tại thành phố cảng Mariupol. Nơi này đang chịu thiệt hại lớn nhất kể từ khi cuộc chiến nổ ra. Ông Zelensky kêu gọi phương Tây có "một phần trăm" sự dũng cảm sự dũng cảm của binh lính Ukraine và cung cấp cho Kiev các khí tài hạng nặng. "Giá như những người phải suy nghĩ trong 31 ngày về cách chuyển giao hàng chục máy bay, xe tăng có 1% sự dũng cảm của họ", Zelensky nhắc đến NATO.

Binh sĩ Ukraine đứng trong một căn nhà bị phá hủy nặng nề trong xung đột.
Binh sĩ Ukraine đứng trong một căn nhà bị phá hủy nặng nề trong xung đột.

Cho đến nay, NATO vẫn chưa viện trợ chiến đấu cơ cho Ukraine. Ba Lan từng đề xuất chuyển máy bay tới Ukraine thông qua Mỹ nhưng nó đã bị gạt đi bởi NATO quan ngại sẽ bị kéo vào cuộc xung đột với Nga.

Trong một bài phát biểu ngắn hôm 26/3, ông Zelensky nói rằng: "Chúng tôi cần thêm đạn dược. Chúng tôi đã chờ đợi 31 ngày. NATO đang làm gì? Ai đang chịu trách nhiệm cho cộng đồng châu Âu - Đại Tây Dương? Có phải họ bị Moscow hăm dọa không? Chúng tôi chỉ yêu cầu 1% những gì NATO có thôi, không cần gì hơn".

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine đã bước sang ngày thứ 32 và khiến nhiều khu vực bị đình trệ. Ông Zelensky cảnh báo Moscow rằng họ đang gieo vào lòng dân Ukraine một mối hận thù sâu sắc với nước Nga.

(Theo Dailymail)

>> Xem thêm: Nga dằn mặt NATO nếu định đưa lực lượng gìn giữ hòa bình tới Ukraine

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Zelensky NATO Ukraine Nga