Tin mới

Trấn Thành đánh đúng tâm lý người Việt trong Bố Già hay chỉ đang 'tự mãn' sau phát ngôn gây tranh cãi?

Thứ tư, 17/03/2021, 10:01 (GMT+7)

'Phim Bố Già của tôi càng thành ông chứng tỏ người Việt có vấn đề về tâm lý càng lớn' là chia sẻ của Trấn Thành đang gây tranh cãi và xôn xao khắp cộng đồng mạng.

Từ màn PR được cho 'quá lố và 'kém sang' của Hồ Ngọc Hà

Trước khi Bố Già chính thức trình làng và làm khuynh đảo các phòng vé thì đa phần những người đi xem 'con cưng' của Trấn Thành lại đến từ sự tò mò sau lời 'tâng bốc lên tận mây xanh' của Hà Hồ. 

Dàn diễn viên Bố Già. Ảnh: Internet
Dàn diễn viên Bố Già. Ảnh: Internet

Theo đó, Hồ Ngọc HàKim Lý ủng hộ đàn em hết mức và không tiếc dành lời khen ngợi của bộ phim 'tuyệt vời về mọi mặt'.

Thậm chí 'nữ hoàng giải trí' đánh giá cao Bố Già với nhiều ưu điểm và kêu gọi mọi người cùng đến phòng vé. 

Tuy nhiên, gây chú ý nhất chính là câu nói 'Phim này nếu ai không đi coi chứng tỏ sống rất hời hợt với cuộc đời. Xin hãy đến không phải vì Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, không phải vì Trấn Thành, không phải vì dàn cast mà vì chính mình, mình cần lắng lại một chút trong cuộc sống, và nhìn nhận lại mình sống vậy đủ chưa'.

     >>Đừng bỏ lỡ: Nhìn từ chuyện Sơn Tùng sang Mỹ Tâm: Không phải cứ im lặng thì sẽ 'tẩy trắng' được mọi scandal!

Trước những lời nhận xét có phần triết lý này, ngay lập tức đã vấp phải phản ứng dữ dội từ phía khán giả. 

Bởi lẽ trên thực tế các tác phẩm nghệ thuật đơn giản chỉ được coi như một món ăn tinh thần để 'thưởng thức' chứ không phải để đem ra 'đo nông sâu' giá trị của con người. 

Và hơn nhất chính là mỗi người sẽ có một 'khẩu vị' khác nhau do đó họ sẽ có thể lựa chọn hoặc không. 

Mặc dù bộ Phim Bố già có sự đầu tư khi nhanh chóng cán đích 100 tỷ nhưng không đồng nghĩa với việc ai cũng cần phải xem và có nhu cầu phải xem bộ phim này. 

Có lẽ Hồ Ngọc Hà cũng không lường trước được những phản ứng này và cô chỉ thốt lên lời ca ngợi dành cho đàn em sau khi xem xong bộ phim. Nhưng bởi cô là người nổi tiếng nên mọi lời thốt ra hay PR đều sẽ có giá trị và ảnh hưởng hơn những người thường, nên mới bị phản ứng dữ dội. 

Mà tâm lý của người Việt kỳ lắm, có những người càng khen càng tung hê, người ta lại càng xa lánh, càng tẩy chay vì cho là 'phông bạt'. 

Nếu thực sự bộ phim có giá trị cốt lõi thật sự, thì người đi xem sẽ hiểu, người chưa xem sẽ muốn tò mò. Đơn giản là vậy. 

Đến giọt nước 'tự mãn' của Trấn Thành làm tràn ly cơn phẫn nộ

Tưởng chừng như màn PR con cưng sẽ dừng lại sau lời 'phán' của Hồ Ngọc Hà thì mới đây Trấn Thành lại rơi vào thế khó khi phát ngôn một câu mà 'có cố cũng không đỡ nổi'. 

Theo đó, trong bài phỏng vấn mới nhất với truyền thông sau ít ngày bộ phim Bố Già chính thức trình làng và nhanh chóng cán mốc 200 tỷ đồng Doanh thu nội địa thì Trấn Thành đã thực sự khiến dân tình không khỏi bàn tán. 

Đích thị kỷ lục này là một thành tích 'độc nhất vô nhị' tại điện ảnh Việt Nam chỉ trong thời gian ngắn nhưng cái sự 'tự mãn' của 'cha đẻ' Bố Già đang thực sự khiến nhiều người cảm thấy khó chịu. 

Nếu như trước kia, nhiều người đi xem vì mong muốn 'sống sâu sắc hơn' thì lần này, Trấn Thành lại đang 'tự vả' vào màn PR đắt giá của Hồ Ngọc Hà thì phải. 

Trấn Thành có đang tự mãn với đứa 'con cưng' của mình?. Ảnh: Internet
Trấn Thành có đang tự mãn với đứa 'con cưng' của mình?. Ảnh: Internet

'Bộ phim của tôi càng thành công thì chứng tỏ người Việt có vấn đề về tâm lý càng lớn. Người đi xem càng đông thì càng nhiều người có vấn đề về tâm lý nên mới tìm thấy sự đồng cảm'.

Trước kia 'sống hời hợt' cũng được xem là một từ nhạy cảm mà Hồ Ngọc Hà đã chạm vào không ít sự tự ái của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ thì bây giờ, Trấn Thành lại sử dụng cụm từ 'vấn đề tâm lý'.

Và dĩ nhiên, đây là giọt nước tràn ly thổi bùng lên cơn phẫn nộ của Cộng đồng mạng

Dưới con mắt của những khán giả, họ không khỏi cảm thấy bức xúc và bị coi thường và không hài lòng khi bị lôi ra làm 'vật thí nghiệm' cho một cuộc 'thử nghiệm về tâm lý'. 

'Không xem thì bảo rằng sống hời hợt với đời. Đi xem rồi thì bảo có vấn đề trong mối quan hệ gia đình thì mới đi xem????' ; 'Vấn đề tâm lý, chẳng qua thị hiếu thôi, thấy đông đông thì đi xem cho vui'; Theo mình thì nó vẫn ở mức xem được thôi chứ hay cũng không phải xuất sắc nên đừng quá tự tin như vậy'...

Dù vậy, cũng có không ít người nhìn nhận một cách thoáng hơn thì cho rằng bộ phim đã phản ánh đúng những góc khuất về mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái cũng như những vấn đề bế tắc trong một gia đình với nhiều thế hệ. Và như thế bộ phim đã thành công một nửa!

Mặc dù chia sẻ với truyền thông rằng không muốn người khác nghĩ rằng mình làm phim là để nói đạo lý, nhưng có lẽ Trấn Thành đang khiến những khán giả thực sự cảm thấy như thế sau phát ngôn  gây hiểu lầm của mình. Dù lời nói có thể không mang hàm nghĩa sâu xa như nhiều người đang hiểu nhưng chính câu nói của Trấn Thành đang gây tranh cãi.

Bố Già liệu có 'tới tầm' chạm đến 'ngõ ngách tâm hồn' như những lời PR rầm rộ

Thẳng thắn mà nói, việc Bố Già hay hay không hay đều không có một chuẩn mực nào có thể đánh giá đúng. 

Bởi thước đo chính là thị hiếu của người xem cũng như cảm nhận của khán giả. 

Bố Già và những kỳ tích đạt được nhưng gây quá nhiều tranh cãi. Ảnh: Internet
Bố Già và những kỳ tích đạt được nhưng gây quá nhiều tranh cãi. Ảnh: Internet

Một bộ phim thành công hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó có nội dung truyền tải, diễn xuất nhân vật cũng như thông điệp mà bộ phim muốn mang đến. 

Với Bố Già, hãy nhìn cách dư luận phản ứng, chúng ta sẽ phần nào thấy được nó có thực sự thành công và 'tới tầm' hay không?

Một lượng người xem khủng cũng như doanh thu khủng ư? Cũng chỉ là một con số được bồi đắp bởi sự tò mò, hiếu kỳ hơn là việc thực sự muốn tìm hiểu và khám phá. 

Hãy nhìn cách mà Bố Già đi ra rạp và đến với người xem, chính là từ câu nói 'khích bác' của Hồ Ngọc Hà, để rồi dân tình truyền tai nhau đi xem để 'không bị coi là sống hời hợt...'

Và rồi họ đổ xô ra rạp, họ xem, họ khóc, họ cười...nhưng rồi dư âm của bộ phim có còn mãi?

Nội dung phim Bố Già quả thực đã phản ánh được những góc khuất trong trong đời sống gia đình và người xem cũng chỉ nhận ra thế thôi. Chấm hết. 

Thử hỏi nếu Trấn Thành không lên tiếng rằng 'nhiều người đi xem chứng tỏ nhiều người có vấn đề tâm lý' thì liệu mấy ai nhận ra chúng ta, trong những người đi xem nhận ra mình đang có 'vấn đề tâm lý'. 

Như vậy là thông điệp của bộ phim đã không đến được với khán giả, người xem. Bởi chỉ sau khi Trấn Thành phát ngôn thì mới thực sự gây ra nhiều ý kiến tranh cãi, thì thông điệp này mới thực sự được 'khai mở'.

Đôi khi sự PR quá lố và sự 'tự mãn' sẽ vô tình đẩy khán giả xuống một bậc. Và dĩ nhiên khi bị đánh giá 'thấp' hơn so với nhận thức của họ, họ sẽ phản ứng. 

Bố Già thành công với con số khủng là không thể phủ nhận, nhưng một tác phẩm điện ảnh thực sự thành công trong lòng khán giả là một tác phẩm không cần nói quá nhiều, 'phô trương thanh thế quá nhiều', chỉ cần xem, cần nghe, cần cảm nhận, đủ hiểu, đủ thấu là được. 

Một tác phẩm vẫn cần đến những lời hoa mỹ, một tác phẩm vẫn cần phải tự 'khơi ra' thông điệp muốn truyền tải thì thực sự nó vẫn chưa 'đủ tới' để có thể chạm vào sâu thẳm nội tâm con người.

Còn nhớ thời điểm Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh ra rạp, cái sự đến và đi đúng như nhịp điệu của bộ phim, cứ rủ rỉ rù rì, nhưng thanh âm mà bộ phim đọng lại sau đó khiến nhiều người thực sự day dứt. 

Hình ảnh đáng nhớ trong bộ phim Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh. Ảnh: Internet
Hình ảnh đáng nhớ trong bộ phim Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh. Ảnh: Internet

Và có một sự thật là không một lời PR nào tốt và giá trị hơn lời nhận xét từ cảm nhận chân thực của khán giả, chứ không phải của diễn viên, đạo diễn hay bất kỳ ai tham gia vào tình tiết câu chuyện trong tác phẩm đó. Như thế mới đủ thấy, vốn dĩ 'khẩu vị' của khán giả đã đa dạng sắc màu' và để có thể thỏa mãn hương vị của hàng trăm 'thực khách' KHÓ ĐẾN THẾ NÀO!

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news