Tin mới

Trump: 'Nước Mỹ sẽ có một tổng thống bất hợp pháp'

Thứ hai, 14/12/2020, 09:40 (GMT+7)

Khi được hỏi có tham gia lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden vào tháng 1/2021 hay không, ông Trump từ chối trả lời và tiếp tục nhấn mạnh đảng Dân chủ đã "thua nặng".

Trả lời phỏng vấn Fox News hôm 13/12 về việc liệu ông có "xuất hiện tại lễ nhậm chức" hay không, Tổng thống Donald Trump nói: "Tôi không muốn nói về điều đó". Sau đó, Trump tiếp tục tuyên bố ông không thua trong cuộc bầu cử này. "Tôi muốn nói về điều này: chúng tôi đã làm rất tốt. Tôi có nhiều phiếu bầu hơn bất cứ tổng thống nào trong lịch sử của chúng ta". Trump khẳng định số phiếu ông đạt được còn nhiều hơn Obama và bất cứ ai khác.

Hầu hết các hãng tin của Mỹ đều đã xướng tên Joe Biden là người chiến thắng từ hơn một tháng trước nhưng ông Trump từ chối nhượng bộ. Thay vào đó, chiến dịch của ông đã thực hiện hàng loạt vụ kiện, cáo buộc gian lận bầu cử tại các bang chiến trường mà Biden giành chiến thắng. Cho đến nay, các vụ kiện đều thiếu bằng chứng, phần lớn không thành công và thường xuyên bị tòa bác bỏ.

Trump đi chơi golf tại CLB golf Quốc gia Trump ở Sterling, Virginia. Ảnh: Getty

Vào tối 11/12, Tòa án Tối cao Mỹ đã bác bỏ một vụ kiện của bang Texas. Nhóm của Trump coi đây là "vụ kiện lớn", thách thức chiến thắng của Biden ở 4 bang chiến trường là Wisconsin, Michigan, Georgia và Pennsylvania. Thất bại này là đòn mới nhất trong chuỗi thất bại của chiến dịch.

Khi được hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu ông vẫn không nhượng bộ trước lễ nhậm chức của Biden, Trump tuyên bố người Mỹ sẽ có một tổng thống Dân chủ "bất hợp pháp". "Tôi long lắng về việc nước này sẽ có một tổng thống bất hợp pháp. Đó là điều tôi lo", Trump nói. "Một tổng thống thua và thua thảm hại. Đây không giống như một cuộc bầu cử sát nút. Bạn hãy nhìn vào Georgia mà xem. Chúng tôi thắng lớn tại đó. Chúng tôi thắng lớn tại Pennsylvania, thắng lớn ở Wisconsin. Chúng tôi đã thắng lớn".

Cuộc phỏng vấn với Fox News diễn ra chỉ một ngày khi Đại cử tri đoàn được thiết lập để chính thức chứng nhận chiến thắng của Biden. Sau phán quyết của Tòa án Tối cao tuần trước, hàng ngàn người ủng hộ Trump đã đổ ra đường tại thủ đô Washington D.C trong cuộc biểu tình mới nhất mang tên "Ngừng đánh cắp".

Những người ủng hộ MAGA (Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại) từng liên kết với đảng Cộng hòa nhưng giờ quay lại lại với đảng vifk hông giúp ông Trump tiếp tục nắm quyền. Một số người còn kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử Thượng viện tại Georgia sắp tới.

(Theo News Week)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news