Tin mới

Trump ráo riết nắm bắt cơ hội duy nhất để trở lại Nhà Trắng

Thứ sáu, 11/12/2020, 09:26 (GMT+7)

Con đường trở lại Nhà Trắng của Tổng thống Trump đã thu hẹp trong những ngày gần đây khi đa số các bang đã chứng nhận kết quả bầu cử và một loạt các phiên tòa không thành công.

Hơn 50 đơn kiện chống lại kết quả bầu cử từ chiến dịch của Tổng thống Donald Trump và các đương sự khác của đảng Cộng hòa đã bị rút lại hoặc bác bỏ kể từ ngày 3/11. Hy vọng giờ đây phụ thuộc vào một kháng cáo bất thường lên Tòa án Tối cao.

Tổng chưởng lý Texas Ken Paxton đang yêu cầu Tòa án Tối cao chỉ thị cho các cơ quan lập pháp tại 4 bang mà Tổng thống đắc cử Joe Biden giành chiến thắng hủy bỏ kết quả, lựa chọn các đại cử tri của riêng mình. Các cơ quan lập pháp do đảng Cộng hòa kiểm soát tại  Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin sau đó sẽ được tự do lựa chọn các đại cử tri có thể bỏ phiếu cho Trump trong cuộc họp Cử tri đoàn vào ngày 13/12.

Tổng thống Donald Trump phát biểu tại một hội nghị thượng đỉnh về vắc xin. Ảnh: Getty

Ít nhất 17 bang bỏ phiếu cho Trump đã ký vào một bản tóm tắt ủng hộ vụ kiện của Texas. Theo vụ kiện, 4 tiểu bang được đề cập ở trên đã không tuân thủ luật bầu cử một cách chính xác. Trump cũng đã đệ đơn đề nghị can thiệp vào vụ này.

Hiến pháp Mỹ cho phép các tiểu bang tự quyết định luật để tiến hành các cuộc bầu cử và nhiều chuyên gia pháp lý đã chỉ trích gay gắt vụ kiện của Texas. Một số người cho rằng Tòa án tối cao sẽ không xử vụ này bởi một bang không có tư cách kiện các bang khác theo cách này.

Nếu Tòa án tối cao từ chối xét xử vụ kiện, việc xác nhận phiếu bầu tại Georgia, Pennsylvania, Michigan và Wisconsin sẽ có giá trị. Trump sẽ có rất ít cơ hội thắng cử bằng cách kháng cáo lên tòa án. Cử tri đoàn sau đó sẽ nhóm họp vào ngày 13/12 để bỏ phiếu.

Còn nếu Tòa quyết định xử thì không có gì đảm bảo Texas sẽ thắng thế trong việc buộc các bang khác phải bỏ đi hàng triệu lá phiếu bất chấp số thẩm phản bảo thủ tại tòa đang chiếm đa số (tỷ lệ 6-3).

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news