Tin mới

Từ MV gây tranh cãi của Sơn Tùng, Đen Vâu: Thước đo cho các sản phẩm ‘sạch’ của nghệ sĩ là gì?

Thứ năm, 12/05/2022, 14:43 (GMT+7)

Sau ồn ào về nội dung gây tranh cãi của Sơn Tùng và Đen Vâu, nhiều người đặt ra câu hỏi liệu có cần đặt ra tiêu chí cho sản phẩm sạch của nghệ sĩ.

Thời gian gần đây, nhiều sản phẩm âm nhạc ra mắt nhận được nhiều sự chú ý của người hâm mộ. Điều đáng nói là những MV được ra mắt đều nhận được lượt xem vô cùng khủng thậm chí là leo thẳng lên top 1 trending của Youtube.

Cụ thể, MV "There’s No One At All" của Sơn Tùng khi ra mắt đã nhanh chóng thu về hàng triệu lượt xem và dẫn đầu Top trending YouTube. Thế nhưng, một sản phẩm âm nhạc được đầu tư kỹ lưỡng về cả nhạc lẫn hình ảnh lại vướng vào nhiều ý kiến trái chiều. Đa số đều chỉ trích giọng ca gốc Thái Bình vì có nội dung cổ súy cho hành động tiêu cực đặc biệt ở cái kết MV.

Từ MV gây tranh cãi của Sơn Tùng, Đen Vâu: Thước đo cho các sản phẩm ‘sạch’ của nghệ sĩ là gì? - Ảnh 1

Trong bối cảnh hiện nay đang có nhiều bạn trẻ lựa chọn kết cục như vậy nên các chuyên gia tâm lý cho rằng sản phẩm âm nhạc của Sơn Tùng có thể gây ra những ẩn họa khôn lường đến tâm lý của giới trẻ . Đặc biệt, Sơn Tùng lại là nghệ sĩ có lượng fan khủng chủ yếu là học sinh sinh viên nên sản phẩm mà nam nghệ sĩ đưa ra có thể tác động không nhỏ đến tư tưởng và hành vi của những đối tượng này.

Sau khi vấp vào nhiều ý kiến trái chiều, cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc. Theo đó, không chỉ MV bị gỡ khỏi các nền tảng mạng xã hội mà Sơn Tùng còn bị phạt 70 triệu đồng. 

Vụ sản phẩm âm nhạc của Sơn Tùng vừa qua thì Đen Vâu lại rơi vào vết xe đổ này. Cụ thể, Đen Vâu tung sản phẩm âm nhạc mới mang tên "Đi trong mùa hè" kết hợp với NS Trần Tiến về chủ đề bóng đá. MV ra mắt đúng thời điểm SEA Games 31 nên nhanh chóng leo lên top 1 thịnh hành của Youtube. Tuy nhiên, ngoài những lời khen ngợi thì cũng có không ít ý kiến gây tranh cãi vì cho rằng bài hát cổ xúy sự vũ phu của đàn ông với phụ nữ

Trái với sản phẩm của Sơn Tùng là hình ảnh mang ý nghĩa tiêu cực thì trong bài hát của Đen Vâu lại có những câu hát mang ý nghĩa coi thường phụ nữ. Dù đã lên tiếng giải thích rằng nội dung của mình chỉ muốn truyền đến thông điệp về tình yêu bóng đá và chia sẻ niềm vui chiến thắng chứ không có cổ xúy cho bất kỳ điều gì khác. 

Trong MV mới của Đen Vâu cũng có ngôn từ được cho là mang ý nghĩa tiêu cực.
Trong MV mới của Đen Vâu cũng có ngôn từ được cho là mang ý nghĩa tiêu cực.

"Việc lời của bài hát, khi ngắt riêng từng đoạn, từng câu ra, làm cho mọi người có thể hiểu khác đi ý nghĩa, thông điệp mà mình muốn truyền tải, lan tỏa là một điều đáng tiếc", Đen Vâu chia sẻ với truyền thông đồng thời khẳng định xin ghi nhận ý kiến để hoàn thiện các tác phẩm này.

Thực tế từ trước đến nay, nhiều sản phẩm âm nhạc có những ca từ và hình ảnh phản cảm vẫn xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều nhưng rồi vẫn đâu vào đấy. 

Được biết, hồi tháng 12/2021, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch ban hành bộ Quy tắc ứng xử cho nghệ sĩ có đề cập đến việc yêu cầu các nghệ sĩ không được sáng tác, phổ biến, lưu hành, biểu diễn những tác phẩm có nội dung không phù hợp với giá trị đạo đức, văn hóa và truyền thống của dân tộc, gây tác động tiêu cực đến tư tưởng, thẩm mỹ của công chúng.

Thực tế, mỗi người ai cũng có quyền nói lên tiếng nói của mình về những vấn đề tích cực và tiêu cực nhưng nghệ sĩ lại là một trong những người đặc thù vì họ là người của công chúng, các tác phẩm của họ sẽ được truyền tải rộng và ảnh hưởng sâu sắc đến khán giả. Do đó, trách nhiệm cộng đồng của họ cũng được đặt lên cao hơn.

Từ MV gây tranh cãi của Sơn Tùng, Đen Vâu: Thước đo cho các sản phẩm ‘sạch’ của nghệ sĩ là gì?
Từ MV gây tranh cãi của Sơn Tùng, Đen Vâu: Thước đo cho các sản phẩm ‘sạch’ của nghệ sĩ là gì?

Liên quan đến việc liệu có thước đo nào cho một tác phẩm nghệ thuật sạch, trao đổi với PV Đại Đoàn Kết Online TS. Lưu Hồng Minh – Nguyên trưởng khoa Xã hội học – Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết nghệ thuật sẽ chữa lành những tổn thương trong tâm hồn khiến con người toàn vẹn hơn từ chính bên trong. Do đó, mỗi sản phẩm được nghệ sĩ đưa đến công chúng thì cần phải xem xét giá trị xã hội mà “đứa con tinh thần” của mình tạo ra.

"Trong tình hình hiện nay, những đơn vị có liên quan cần siết chặt hơn nữa các quy định, đặc biệt là nằm ở khâu kiểm duyệt cho những tác phẩm nghệ thuật được đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội. Có như vậy, tình trạng bất ổn may ra mới được kiểm soát”, TS. Lưu Hồng Minh nhìn nhận.

Bên cạnh đó, TS. Lưu Hồng Minh còn nhận định việc những tác phẩm nghệ thuật không mang đến tác động xã hội tiêu cực phụ thuộc vào trách nhiệm xã hội của người sáng tạo.

"Trách nhiệm xã hội ở đây bao gồm 2 vấn đề. Thứ nhất, nghệ sĩ cũng là công dân, chính vì vậy phải tuân thủ những quy định mà pháp luật đặt ra. Thứ 2 là xuất phát từ chính đạo đức của những người sáng tạo nghệ thuật. Làm thế nào để tác phẩm của mình mang đến giá trị cho người xem, những tác động tích cực. Đã là nghệ sĩ, cần thiết phải nắm rõ những nguyên tắc căn bản, mấu chốt trên”, TS. Lưu Hồng Minh cho biết.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Sơn Tùng Đen Vâu