Tin mới

Ukraine mập mờ trước lời kêu gọi ngừng bắn dịp Lễ Phục sinh

Thứ năm, 21/04/2022, 14:04 (GMT+7)

Kiev đã đồng ý với lời kêu gọi của Tổng thư ký LHQ về việc tạm dừng chiến đấu trước Lễ Phục sinh.

Ngày 20/4, Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết Kiev ủng hộ "lệnh ngừng bắn trong Lễ Phục sinh" kéo dài 4 ngày do Tổng thư ký LHQ đề xuất và vẫn cam kết giải quyết xung đột với Nga trong hòa bình và thông qua ngoại giao. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Dmitry Kuleba trước đó một ngày lại đưa ra tuyên bố trái ngược. Ông nói với truyền thông Pháp rằng chỉ có thể tìm thấy giải pháp trên chiến trường.

"Chúng tôi hoàn toàn đồng tình với quan điểm rằng sự tạm dừng nhân đạo là cần thiết để sơ tán hàng nghìn dân thường muốn rời khỏi các khu vực nguy hiểm có thể xảy ra xung đột, chủ yếu là từ Mariupol", Bộ Ngoại giao Ukraine tuyên bố. "Chúng tôi đã xác nhận đồng ý với đề xuất ngừng bắn nhân đạo do Phó tổng thư ký phụ trách các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths đưa ra".

Tuy nhiên, tối 19/4, ông Kuleba lại nói ngược lại khi trả lời phỏng vấn kênh France 24: "Vấn đề chấm dứt chiến tranh với Nga sẽ được giải quyết trên chiến trường chứ không phải bàn đàm phán. Đây không phải vấn đề chúng tôi định giải quyết thông qua ngoại giao".

Ukraine mập mờ trước lời kêu gọi ngừng bắn dịp Lễ Phục sinh
Ukraine mập mờ trước lời kêu gọi ngừng bắn dịp Lễ Phục sinh

Trước đó, cũng trong ngày 19/4, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã kêu gọi Nga chấp nhận ngừng bắn 4 ngày dịp Lễ Phục sinh, bắt đầu từ 21/4. Hầu hết người Nga và Ukraine đều theo Chính thống giáo Đông phương và đón lễ Phục sinh vào ngày 24/4. "Lấy cảm hứng từ Tuần lễ Thánh, tôi kêu gọi tất cả các bên và tất cả những người ủng hộ hòa bình trên thế giới hãy tham gia lời kêu gọi Phục sinh của tôi. Hãy cứu các sinh mạng, ngăn chặn đổ máu và tàn phá", ông Guterres phát biểu tại New York.

Bộ Ngoại giao Nga chưa chính thức phản hồi về sáng kiến này. Phó đại sứ Nga tại LHQ Dmitry Polyansky nói với Hội đồng Bảo an rằng Ukraine nhiều lần sử dụng sai mục đích hoặc từ chối sử dụng các hành lang nhân đạo mà Nga mở ra để sơ tán dân thường. Ông thấy không có lợi ích gì khi "chơi" với Kiev về vấn đề này.

Dmitry Medvedev, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga chỉ ra rằng trong vòng vài giờ sau khi ông Guterres kêu gọi đình chiến nhân dạo, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã kêu gọi phương tây gửi thêm vũ khí hạng nặng đến Ukraine để "đảm bảo Nga không chiến thắng trong cuộc chiến này". Ông Medvedev nhận xét đó là "một lập trường rất nhất quán của cộng đồng quốc tế".

Nga đã tấn công nước láng giềng vào cuối tháng 2 sau khi Ukraine vi phạm các điều khoản của thỏa thuận Minsk, ký năm 2014 và Moscow công nhận 2 nước cộng hòa Donetsk và Lugansk. Thỏa thuận do Đức và Pháp làm trung gian được thiết kế để trao cho các vùng ly khai địa vị đặc biệt tại Ukraine.

Kể từ đó, điện Kremlin đã yêu cầu Ukraine chính thức tuyên bố là một quốc gia trung lập và không bao giờ gia nhập liên Minh Quân sự NATO. Kiev khẳng định cuộc tấn công của Nga là hoàn toàn vô cớ và bác bỏ tuyên bố nói họ lên kế hoạch chiếm lại 2 nước cộng hòa bằng vũ lực.

(Theo RT)

>> Xem thêm:Phương Tây: Không để Nga giành chiến thắng trong cuộc chiến tại Ukraine

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news