Tin mới

Putin: Thảm kịch Donbass như 'giọt nước tràn ly', buộc Nga phải hành động

Thứ năm, 21/04/2022, 10:43 (GMT+7)

Tổng thống Nga Putin khởi động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào ngày 24/2 theo yêu cầu giúp đỡ từ Cộng hòa Donetsk và Lugansk (DPR và LPR).

Ông Putin tuyên bố rằng thảm kịch diễn ra tại Donbass đã "buộc" nga phải bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt này. Tổng thống Nga than rằng người dân Donbass đã phải hứng chịu những vụ oanh tạc trong suốt 8 năm qua.

"Thật không may, tại Cộng hòa Nhân dân Lugansk, rất nhiều điều đã thay đổi theo hướng tồi tệ hơn. Bởi 8 năm qua, họ đã phải chịu những vụ đánh bom, pháo kích và các cuộc chiến. Tất nhiên, mọi người (sống ở đó) rất khó khăn", ông Putin nói.

Putin: Thảm kịch Donbass như 'giọt nước tràn ly', buộc Nga phải hành động
Putin: Thảm kịch Donbass như 'giọt nước tràn ly', buộc Nga phải hành động

Tổng thống Nga hứa rằng Moscow sẽ hành động nhất quán và đảm bảo có hòa bình ở Donbass. Chiến dịch đặc biệt được ông Putin khởi động ngày 24/2 theo yêu cầu của DPR và LPR sau khi 2 nơi này cáo buộc về những cuộc pháo kích dữ dội từ phía Ukraine trong nhiều tuần trước đó. Các hoạt động thù địch đã tiếp diễn ở Donbass với cường độ khác nhau trong 8 năm qua kể từ khi DPR và LPR quyết định ly khai khỏi Ukraine sau đảo chính 2014.

Thông báo về chiến dịch hồi tháng 2, ông Putin nhấn mạnh việc Kiev không thực hiện thỏa thuận Minsk đã ký năm 2015. Các thỏa thuận này có lộ trình tái hợp nhất DPR và LPR trở lại Ukraine một cách hòa bình. Trong những năm qua, Kiev đã nhiều lần đặt câu hỏi về sự cần thiết của hiệp định Minsk và đưa ra gợi ý nên loại bỏ nó.

Moscow cảnh báo rằng những tuyên bố này cho thấy Ukraine có ý định lấy lại Donbass bằng vũ lực. Điện Kremlin kêu gọi các nước phương Tây gây áp lực để Kiev phải thực hiện thỏa thuận này nhưng vô ích.

(Theo Sputnik)

>> Xem thêm: Phương Tây: Không để Nga giành chiến thắng trong cuộc chiến tại Ukraine

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news