Tin mới

Ukraine xác định thời điểm 'đè bẹp' quân đội Nga, chỉ còn chờ 'át chủ bài' từ phương Tây

Thứ sáu, 06/05/2022, 09:03 (GMT+7)

Kiev có thể phản công Moscow khi đủ vũ khí do phương Tây sản xuất.

Cố vấn Tổng thống Volodymyr Zelensky, Alexey Arestovich cho biết các lực lượng Ukraine có thể tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn vào quân đội Nga vào cuối tháng 6. "Một cuộc phản công có thể xảy ra với sự tích lũy khối lượng lớn vũ khí từ phương Tây, đủ cho một lữ đoàn, được trang bị lại, huấn luyện và phối hợp trọn vẹn, sau đó chúng tôi có thể tấn công", ông Arestovich nói với kênh 24 TV của Ukraine.

"Về thời gian, rất có thể là cuối tháng 6, đầu tháng 7. Những khẩu súng đầu tiên có thể ngăn chặn kẻ thù sẽ đến vào cuối tháng 5, đầu tháng 6 và để tấn công, không trước nửa cuối tháng 6".

Arestovich đã nhiều lần hứa hẹn về cuộc phản công chống lại quân đội Nga. Vào cuối tháng 4, quan chức này cho biết cuộc phản công có thể vào đầu tháng 6, liên quan đến hoạt động vận chuyển vũ khí do phương Tây sản xuất. Tuy nhiên, vào ngày 1/5, Arestovich đưa ra một tiên lượng thậm chí còn lạc quan hơn, tuyên bố quân đội Nga ở phía đông Ukraine có thể bị "đè bẹp" vào Ngày Chiến thắng 9/5. "triển vọng đối với quân đội Nga là không thuận lợi ở Ukraine. Trận thua có thể xảy ra trước 9/5", ông tuyên bố.

Ukraine xác định thời điểm 'đè bẹp' quân đội Nga, chỉ còn chờ 'át chủ bài' từ phương Tây
Ukraine xác định thời điểm 'đè bẹp' quân đội Nga, chỉ còn chờ 'át chủ bài' từ phương Tây

Tuy nhiên, những thông điệp hỗn độn mà quan chức Ukraine đưa ra hoàn toàn trái ngược với quan điểm của Moscow về tác động của vũ khí phương Tây tới cuộc xung đột đang diễn ra. Mặc dù Nga nhiều lần cảnh báo phương Tây không được "bơm" vũ khí cho Kiev, họ cũng nói rằng các nguồn cung sẽ không làm thay đổi kết quả của cuộc xung đột. Nó chỉ kéo dài và gây thêm thiệt hại, đau khổ cho người dân Ukraine.

"Quân đội của chúng tôi nhận thức rõ rằng Mỹ, Anh và NATO nói chung đang liên tục truyền thông tin tình báo và các thông số khác nhau cho lực lượng vũ trang Ukraine. Kết hợp với luồng vũ khí mà các nước khác và đồng minh gửi cho Ukraine, những hành động này không góp phần giải quyết nhanh chiến dịch", phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố hôm 5/5. "Nhưng đồng thời, họ không thể làm gián đoạn chiến dịch quân sự đặc biệt đạt được những mục tiêu đã vạch ra".

Nga đã tấn công nước láng giềng vào cuối tháng 2 sau khi Ukraine không tuân thủ thỏa thuận Minsk ký năm 2014. Thêm vào đó, Moscow đã công nhận 2 nước cộng hòa Donetsk và Lugansk của Donbass. Thỏa thuận Minsk do Đức và Pháp làm trung gian, được thiết kế để trao cho 2 nước cộng hòa này trạng thái đặc biệt tại Ukraine.

Điện Kremlin từ đó đã yêu cầu Ukraine chính thức tuyên bố trung lập, không bao giờ gia nhập NATO. Kiev thì khẳng định cuộc tấn công của Nga là hoàn toàn vô cớ và phủ nhận kế hoạch chiếm lại 2 nước cộng hòa bằng vũ lực.

 (Theo RT)

>> Xem thêm: Hé lộ những quân sư PR cho Tổng thống Ukraine trong chiến dịch chống Nga bằng 'võ mồm'

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Nga Ukraine vũ khí