Tin mới

Vén màn bí ẩn: Phát hiện được báu vật 900 năm từ thời Thập tự chinh dưới đáy biển 

Chủ nhật, 23/01/2022, 22:37 (GMT+7)

Trong khi đang lặn dưới đáy vịnh Haifa, Địa Trung Hải, Shlomi Katzin - một thợ lặn nghiệp dư đã bất ngờ phát hiện một thanh kiếm quý giá có từ thời Thập tự chinh.

Cơ quan Quản lý Cổ vật Israel (IAA) cho biết khi đăng lặn dưới đáy của vịnh Haifa, Địa Trung Hải, Shlomi Katzin – một thợ lặn nghiệp dư đã bất ngờ phát hiện được một thanh kiếm quý giá từ thời Thập tự chinh.

Theo đó, thanh kiếm này có niên đại ít nhất 900 năm tuổi có chiều dài 1m và được cho là sở hữu bởi một hiệp sĩ Thập tự chinh. 

Dù bị nhiều sinh vật biển bám trên thân và bị ngâm nước hơn 900 năm nhưng thanh kiếm vẫn trong tình trạng vô cùng tốt. 

Thanh kiếm được phát hiện bên dưới đáy biển có từ thời Thập tự chinh. Ảnh: DM
Thanh kiếm được phát hiện bên dưới đáy biển có từ thời Thập tự chinh. Ảnh: DM

Theo chuyên gia Kobi Sharvit, than kiếm quý giá bị cát biển vùi lấp và nhiều sinh vật biển bám dính chặt khiến nó bị phát hiện dù nằm ở độ sâu hơn 3m.

Chính dòng hải lưu thay đổi đã cuốn trôi lớp cát dày và là lộ thanh kiếm. Mặc dù bị ngâm nước biển và bị các sinh vật bào mòn gần 1.000 năm nhưng thanh kiếm vẫn trong tình trạng được đánh giá là khá tốt.

'Nó được rèn với kỹ thuật luyện kim ở trình độ cao bất ngờ. Chúng tôi sẽ trưng bày thanh kiếm sau khi nó được làm sạch và khôi phục vẻ đẹp rực rỡ vốn có', ông Sharvit cho biết. 

Thanh kiếm được phát hiện trong tình trạng vẫn còn khá nguyên vẹn. Ảnh: DM
Thanh kiếm được phát hiện trong tình trạng vẫn còn khá nguyên vẹn. Ảnh: DM

Các chuyên gia khảo cổ học, nhiều khả năng thanh bảo kiếm từng được sở hữu bởi một hiệp sĩ từ thời Thập tự chinh.

Thập tự chinh được biết đến là một trong những cuộc chiến tranh tôn giáo xảy ra từ những năm 1095 – 1291. 

Những hiệp sĩ Thập tự chinh đến từ khắp nơi vùng Tây Âu và theo lời hiệu triệu của Giáo hoàng, họ đã thực hiện nhiều cuộc chiến liên miên nhằm giành lại Jerusalem – vùng đất thánh của Kitô giáo do những người theo đạo Hồi kiểm soát.

Các nhà khảo cổ học đã tìm được nhiều cổ vật khác ngoài thanh kiếm gồm nhiều mỏ neo bằng đá và đồ gốm. Anh báo cáo những phát hiệnc ủa mình với IAA vì sợ những cổ vật sẽ bị đánh cắp nếu như bỏ lại dưới đáy biển. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news