Tin mới

Vén màn bí ẩn: Sự thật rợn người trong khu mộ của vị hoàng đế ra lệnh xây dựng Tử Cấm Thành

Thứ bảy, 22/01/2022, 17:14 (GMT+7)

Minh Thành Tổ - một trong những vị hoàng đế tàn bạo nhất lịch sử, từng ra lệnh sát hại 2.800 cung nữ chỉ vì nghi ngờ một phi tần bị các cung nữ ganh ghét và đầu độc. 

Bí mật sâu thẳm của vị hoàng đế tàn bạo trong lịch sử Trung Hoa

Minh Thành Tổ Chu Đệ trong lịch sử Trung Hoa là vị hoàng đế đã ra lệnh dời đô Nam Kinh về Bắc Kinh, cũng là người đã ra lệnh xây dựng Tử Cấm Thành nổi tiếng. Một trong số những di sản mà ông để lại đến nay là là Trường Lăng - nơi an nghỉ cho mình cùng một hoàng hậu duy nhất. 

Sau khi hoàng đế vĩ đại thời nhà Minh qua đời vào năm 1424 ở tuổi 64, ông đã không an nghỉ trong Trường Lăng do mình ra lệnh xây dựng mà được chôn cùng với Từ hoàng hậu. 

Lăng mộ của Chu Đệ nằm sâu dưới lòng đất và đến nay hậu thế hiện vẫn chưa được khai quật. Ảnh: Internet
Lăng mộ của Chu Đệ nằm sâu dưới lòng đất và đến nay hậu thế hiện vẫn chưa được khai quật. Ảnh: Internet

Hoàng hậu duy nhất của Chu Đệ qua đời trước đó 17 năm và theo truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), các nhà khảo cổ Trung Hoa từng phát hiện bí mật gây sốc tại khu lăng mộ của Minh Thành Tổ Chu Đệ qua các ghi chép lịch sử. 

Theo đó, Chu Đệ được chôn cùng 30 cung nữ còn sống để những người này có thể tháp tùng ông sang thế giới bên kia. 

Những cung nữ này bị nhốt trong lăng mộ khoá kín dưới lòng đất, được trao sợi dây thừng để thắt cổ tự vẫn hoặc chết dần vì đói khát và ngạt thở, đây gọi là tục tuẫn táng. 

Chu Đệ là người đã dời đô về Bắc Kinh và ra lệnh xây dựng Tử Cấm Thành. Ảnh: Internet
Chu Đệ là người đã dời đô về Bắc Kinh và ra lệnh xây dựng Tử Cấm Thành. Ảnh: Internet

Tục tuẫn táng (chôn người sống) bắt nguồn từ hàng nghìn năm trong lịch sử phong kiến Trung Hoa và tập tục này được xem là một trong những hủ tục ghê rợn, không còn phù hợp nhưng vua quan Trung Quốc thời đó lại coi đó là chuyện bình thường. 

Minh Thành Tổ trên thực tế cũng được biết đến là một trong những hoàng đế tàn bạo nhất trong lịch sử Trung Hoa khi ông từng ra lệnh sát hại 2.800 cung nữ chỉ vì nghi ngờ một phi tần bị các cung nữ ganh ghét, đầu độc. 

Tập tục chôn sống các cung nữ cùng hoàng đế thời nhà Minh chỉ chấm dứt vào triều đại Minh Anh Tông vào những năm 1.400.

Vị hoàng đế mở đầu chuỗi lăng mộ nhà Minh

Vào những năm 1368, nhà Minh được thành lập dưới thời Minh Thái Tổ Chu Nguyên Chương và ông đã nắm quyền trong 31 năm, được an táng tại lăng mộ ở Nam Kinh.

Hoàng đế thứ 2 của Triệu Minh là Minh Huệ Đế - con trai của thái tử Chu Tiêu, lên ngôi sau khi cha sớm qua đời nhưng chỉ cầm quyền được 4 năm. 

Yên Vương Chu Đệ với tư cách là chú của hoàng đế, đã phát động nội chiến không lâu sau khi chiếm được Nam Kinh, tàn sát 2 vạn người trung thành với Huế Đế và thiêu rụi kinh thành, Huệ Đế cũng mất tích từ đó. Nhiều người cho rằng Huệ Đế chết trong vụ cháy nhưng có người lại nói ông chấp nhận từ bỏ quyền lực để đi tu.

Sau khi trở thành hoàng đế thứ 3 của nhà Minh, Minh thành Tổ Chu Đệ đã dời đô về Bắc Kinh. 

Năm thứ 4 dưới thời Chu Đệ (1406) 1 triệu nhân công huy động để xây dựng các công trình ở Bắc Kinh trong đó có Tử Cấm Thành. 

Một năm sau đó, Từ hoàng hậu qua đời, Chu Đệ không muốn xây lăng mộ cho mình và hoàng hậu ở Nam Kinh như thời Chu Nguyên Chương.

Ông đã phái các quan lại, các thầy phong thuỷ đi tìm nơi phù hợp để xây dựng lăng mộ. Hai năm sau đó, Chu Đệ đã tự mình đến đánh giá nơi được lựa chọn. Đó là một khu vực rộng lớn với đất tốt và được bao quanh bởi những ngọn đồi, cách Bắc Kinh 40km về phía Tây Bắc. 

Đây là khu vực được chọn không chỉ vì khung cảnh đẹp mà còn nằm dưới chân núi Thiên Châu, phía Bắc của huyện Trường Bình hiện nay, phù hợp trên quan điểm của một nhà quân sự. 

Chu Đệ cũng là vị hoàng đế mở đầu cho một loạt những lăng mộ hoàng đế nhà Minh được chôn ở khu vực này với 13 lăng mộ nên được gọi là Thập Tam Lăng. 

Trong suốt hơn 2 thế kỷ, Thập Tam Lăng được xây dựng nối tiếp qua nhiều triều đại, từ thời Chu Đệ cho đến khi nhà Minh sụp đổ. 

Khu lăng tẩm này rộng hơn 40km2 với tường thành bao bọc. Lăng của mỗi hoàng đế nằm trên một gò núi, bốn bề là cây cối.

Bí ẩn 'cung điện ngầm' dưới lòng đất

Để có thể đến được Trường Lăng, các khách tham quan phải đi qua con đường dài 7m được gọi là Thần Lộ. Đây được xem là con đường linh thiêng với nhiều tán cây cũng như tượng động vật theo đúng kích thước thật. Cùng với đó là nhiều tượng thần thú chỉ có trong tưởng tượng cũng như quan lại và tướng lĩnh.

Thần Lộ đại diện cho con đường kết nối với thiên đường và theo quan niệm của Trung Quốc hoàng đế chính là Thiên tử (con trời), xuống trần thế qua Thần Lộ nên khi chết, Minh Thành Tổ Chu Đệ muốn quay trở về con đường này. 

Trong suốt giai đoạn nhà Minh cai trị, dân thường đều không được phép đặt chân đến Trường Lăng cũng như các quần thể lăng mộ các hoàng đế nhà Minh. 

Khu Trường Lăng được xây dựng mô phỏng theo kết cấu của Tử Cấm Thành với nhiều tòa lầu xen kẽ nhau, tường đỏ ngói vàng, thể hiện quyền lực và địa vị của hoàng đế Trung Hoa. 

Ngoài lăng mộ dưới lòng đất là nơi đặt điện Lăng Ân. Đây chính là nơi hoàng đế các đời sau tới bái lễ tổ tiên và cầu xin quốc thái dân an. 

Thần Lộ, con đường đại diện đưa hoàng đế Trung Hoa qua đời quay trở về trời được xây dựng vô cùng hoành tráng. Ảnh: Internet
Thần Lộ, con đường đại diện đưa hoàng đế Trung Hoa qua đời quay trở về trời được xây dựng vô cùng hoành tráng. Ảnh: Internet

Điện Lăng Ân được xây dựng phỏng theo kiến trúc Thái Hoà Điện với hàm ý ở thế giới bên kia hoàng đế vẫn có uy quyền tối cao. Toàn bộ Cung điện được chống đỡ bởi 60 cây cột được chế tác từ cây nam mộc tơ vàng, mỗi cây cột được chế tác từ một cây gỗ quý nguyên bản.

Loại gỗ quý này chỉ mọc ở khu rừng Tứ Xuyên, Vân Nam với số lượng khai thác ít ỏi. Giá trị của gỗ nam mộc tơ vàng khi đó thậm chí còn lớn hơn vàng. Và để đưa được 60 cây gỗ về tới Trường Lăng nhà Minh đã mất đến 3-4 năm, với hơn 20.000 nhân công.

Tòa lầu hình vuông nhỏ hơn phía sau Lăng Ân Điện chính là Minh Lâu. Đây là kiến trúc tiêu biểu của lăng mộ đế vương triều Minh khi bên trong có bia mộ hoàng đế; từ ngôi lầu này nhìn ra ngoài có một ụ đất hình tròn và ngầm bên dưới chính là cung điện đặt phần mộ của Chu Đệ.

Do sợ người ngoài tìm đường vào, người xưa khi xây lăng mộ đã giấu kín mọi bí mật. Do đó, Trường Lăng đến nay vẫn được xem là một bí ẩn với các nhà khảo cổ học Trung Quốc. 

Các nhà khảo cổ Trung Quốc chỉ mở đường Định Lăng, nơi chôn cất Minh Thần Tông Chu Dực Quân, từ đó hé lộ cấu trung cung điện ngầm dưới lòng đất. 

Cung điện ngầm của Định Lăng nằm trong lòng một ngọn đồi xanh, sâu 27m so với mặt đất. toàn bộ địa cung rộng 1.195m2, gồm năm phòng, nối với nhau bằng những hành lang dài.

Các nhà khảo cổ học cho rằng cung điện ngầm chôn cất Minh Thành Tổ Chu Đệ cũng tương tự như vậy.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news