Tin mới

Vén màn bí ẩn: Sự thật rùng mình về những cỗ quan tài treo được lão nông giải mã chỉ trong chớp mắt!

Thứ ba, 22/02/2022, 17:05 (GMT+7)

Loạt câu chuyện khó tin về những cỗ quan tài treo hàng nghìn năm ở Trung Quốc luôn được xem là đề tài thú vị thách thức nhiều nhà khoa học đi tìm lời giải.

Loạt câu chuyện khó tin về những cỗ quan tài treo hàng nghìn năm ở Trung Quốc luôn được xem là đề tài thú vị thách thức nhiều nhà khoa học đi tìm lời giải.

Những cỗ quan tài treo thách thức giới khoa học

Ở vùng núi đá Gongxi An thuộc tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) có một nghĩa địa hình thành trên những vách núi thẳng đứng. Nơi đây có những chiếc quan tài gỗ được treo trên không trung bằng 2-3 thanh gỗ. 

Theo những thông tin được ghi chép lại, những ngôi mộ này được tạo bởi người Bo - một trong những bộ tộc đã biến mất khoảng 400 năm trước.

Những chiếc quan tài này đều được làm từ một thân cây rỗng. 

Bí ẩn về những cỗ quan tài treo thách thức giới khoa học. Ảnh: Internet
Bí ẩn về những cỗ quan tài treo thách thức giới khoa học. Ảnh: Internet

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc nhận định rằng một trong những ngôi mộ lâu đời nhất trong số này được xác định có từ 3.000 năm trước và gần nhất cách đây 400 năm. 

Trong suốt nhiều thập kỷ, đã có rất nhiều học giả cố gắng để có thể thu thập các manh mối để xác định xem vì sao người tộc Bo lại có thể thực hiện được nghi thức an táng này, cũng như làm cách nào có thể đặt quan tài ở những vị trí khó như vậy. 

Theo các chuyên gia, sở dĩ dân tộc thiểu số Bo đã tạo ra những chiếc quan tài này do văn hoá của họ xuất hiện gần như đồng thời với những chiếc quan tài. 

Tộc người Bo cùng tập quán này sau đó đã biến mất trong những ghi chép vào cuối triều đại nhà Minh.

Nhiều bằng chứng cho thấy việc người Minh đã tàn sát người Bo nhưng việc người Bo đến từ đâu và điều gì xảy ra với họ vẫn còn được xem là một đề tài gây tranh cãi cho đến ngày nay.

Bí ẩn quan tài treo được lão nông phá giải chỉ với 1 câu nói

Sau hàng thế kỷ, nhiều chuyên gia vẫn không tìm ra được câu trả lời cho việc thỏa đáng cho việc làm sao những người xưa có thể đưa những chiếc quan tài nặng đến như thế để treo lên vách núi. 

Đến năm 1997, Tập đoàn Du lịch Long Hồ Sơn và đoàn chuyên gia đã quyết định trao thưởng 300.000 NDT (khoảng hơn 1 tỷ VND) đối với ai có thể tìm ra đáp án. 

Bí ẩn về quan tài treo được lão nông giải đáp chỉ qua một câu nói. Ảnh: Internet
Bí ẩn về quan tài treo được lão nông giải đáp chỉ qua một câu nói. Ảnh: Internet

Mặc dù họ đã nhận được khá nhiều câu trả lời cho việc đưa quan tài lên vách núi như dùng khinh khí cầu, thang, cọc... nhưng thật sự không thoả đáng. 

Dù vậy, một lão nông ở Long Hổ Sơn tới đã vén bức màn bí ẩn về quan tài treo chỉ với từ duy nhất là 'cầu vồng'.

Sau khi nghe xong, các chuyên gia đã ồ lên không khỏi thích thú, đáp án trên thực tế theo tiếng địa phương ở Giang Tây dùng để chỉ phương pháp vận chuyện vô cùng quen thuộc của những người dân nơi đây. 

Vì địa hình ở đây là núi cao, những người dân thường dùng những sợ dây được làm từ da động vật, cỏ cây, lạt từ tre... có thể chịu đựng được sức nặng lên đến hàng nghìn cân. 

Đây là phương pháp vận chuyện tương tự như hệ thống ròng rọc để kéo quan tài lên vách núi. 

Theo các chuyên gia khảo cổ, họ cũng đã tìm thấy những mẩu dây thừng bên cạnh các di vật của người quá cố. 

Chính thông tin này cũng củng cố thêm cho việc sử dụng dây thừng để di chuyển quan tài lên vách núi. Nhưng cũng nhiều người cũng có nhiều ý kiến cho rằng với công nghệ lạc hậu như thời xưa thì khả năng sẽ tạo được một loại dây thừng có độ bền lớn như vậy là vô cùng khó. 

Bí ẩn vẫn chưa có lời giải

Dù các chuyên gia đã có lời giải thích hợp lý nhưng sau đó lại có vấn đề mới phát sinh khi nhiều người cho rằng việc đưa quan tài lên những vách đá thì chắc chắn sẽ có những dấu vết ma sát của quan tài còn sót lại. 

Nhưng thực tế, các chuyên gia lại không hề phát hiện có dấu vết của quan tài di chuyển trên những vách đá này đã khiến nhiều người không khỏi thắc mắc rằng tại sao người xưa đưa quan tài lên trên vách đá mà không hề có dấu vết nào?

Đây được xem là một trong những bí ẩn mới mà đến nay vẫn chưa có lời giải.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news