Tin mới

13 công dụng quả óc chó: 'Thần dược' giúp đấng mày râu tăng cường sức mạnh

Thứ hai, 09/05/2022, 18:00 (GMT+7)

Công dụng quả óc chó là chủ đề mà các nhà khoa học đã tìm hiểu trong suốt 50 năm qua. Chúng thực sự là loại quả tuyệt vời để khởi đầu cho một cơ thể khỏe mạnh.

Dưới đây là 13 Công dụng quả óc chó mà các nhà khoa học đã đúc kết được:

1. Giàu chất chống oxy hóa

Óc chó chứa vitamin E, melatonin và các hợp chất thực vật có tên polyphenol. Ăn một bữa ăn giàu óc chó có tác dụng ngăn ngừa tác hại oxy hóa cholesterol LDL "xấu". LDL khi bị oxy hóa sẽ tích tụ trong động mạch, gây chứng xơ vữa động mạch.

2. Nguồn Omega-3 siêu thực vật

Quả óc chó có hàm lượng chất béo omega-3 cao hơn đáng kể so với bất kỳ loại hạt nào khác. 28 gram óc chó chứa 2,5 gram omega-3. Chất béo omega-3 từ thực vật được gọi là  axit alpha-linolenic (ALA). Đó là một chất béo thiết yếu. Theo Viện Y học, lượng ALA cần thiết mỗi ngày là 1,6 gram cho nam và 1,1 gram cho nữ. Mỗi gram ALA ăn vào hàng ngày làm giảm 10% nguy cơ tử vong vì bệnh tim.

3. Có thể giảm viêm

Viêm là căn nguyên của nhiều bệnh, bao gồm bệnh tim, tiểu đường type 2, Alzheimer và ung thư. Các polyphenol trong quả óc chó có thể giúp chống lại chứng căng thẳng oxy hóa và chứng viêm. Một nhóm nhỏ của polyphenol được gọi là ellagitannin có thể có tác dụng mạnh. Vi khuẩn có lợi trong đường ruột sẽ chuyển đổi ellagitannin thành các hợp chất được gọi là urolithin giúp chống viêm.

ALA, magie và axit amin arginine trong quả óc chó cũng có thể làm giảm viêm

4. Giúp đường ruột khỏe mạnh

13 công dụng quả óc chó: 'Thần dược' giúp đấng mày râu tăng cường sức mạnh - Ảnh 1

Các nghiên cứu cho thấy nếu đường ruột của bạn có nhiều vi khuẩn tăng cường sức khỏe và các vi sinh vật khác (hệ vi sinh đường ruột) thì bạn có nhiều khả năng có một đường ruột khỏe mạnh và sức khỏe tổng thể tốt.

Nếu hệ vi sinh đường ruột chứa một thành phần không lành mạnh, nó góp phần gây ra chứng viêm và bệnh tật, làm tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim và ung thư. Ăn quả óc chó có thể là một cách để hỗ trợ sức khỏe của hệ vi sinh và đường tuột. Trong óc chó chứa vi khuẩn sản xuất butyrate, một chất béo nuôi dưỡng đường ruột, một chất béo rất hữu ích cho sức khỏe tiêu hóa.

5. Giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Các nghiên cứu quan sát trên ống nghiệm, động vật và con người cho thấy ăn quả óc chó có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư  như ung thư vú, tuyến tiền liệt và ung thư đại trực tràng.

Quả óc chó rất giàu polyphenol ellagitannin và một số vi khuẩn đường ruột có thể chuyển đổi chúng thành các hợp chất gọi là urolithin. Chất này có đặc tính chống viêm, giúp bảo vệ chống lại ung thư đại trực tràng và các bệnh ung thư khác.

Hơn nữa, urolithin có các đặc tính giống như hormone cho phép chúng ngăn chặn các thụ thể hormone trong cơ thể bạn. Điều này làm giảm nguy cơ mắc ung thư liên quan đến hormone như ung thư vú và tuyến tiền liệt.

6. Hỗ trợ kiểm soát cân nặng

Quả óc chó có hàm lượng calo cao, nhưng các nghiên cứu cho thấy rằng năng lượng hấp thụ từ chúng thấp hơn 21% so với dự kiến. Hơn nữa, ăn óc chó còn có thể giúp kiểm soát sự thèm ăn của bạn.

7. Kiểm soát tiểu đường type 2 và giảm nguy cơ mắc bệnh

Các nghiên cứu cho thấy óc chó giúp giảm nguy cơ mắc tiểu đường type 2 vì chúng giúp kiểm soát cân nặng. 

13 công dụng quả óc chó: 'Thần dược' giúp đấng mày râu tăng cường sức mạnh - Ảnh 2

8. Có thể giúp giảm huyết áp

Huyết áp cao là một yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim và đột quỵ. Một số nghiên cứu cho thấy ăn quả óc chó có thể giúp giảm huyết áp.

9. Hỗ trợ quá trình lão hóa khỏe mạnh

Khi bạn già đi, hoạt động thể chất tốt là điều cần thiết để duy trì khả năng vận động và tính độc lập của bạn. Cách duy nhất để duy trì thể chất cho người già chính là thói quen ăn uống lành mạnh.

Theo nghiên cứu quan sát trong hơn 18 năm ở hơn 50.000 phụ nữ lớn tuổi, những người có chế độ ăn lành mạnh có nguy cơ suy giảm thể chất thấp hơn 13%. 

Óc chó đóng góp mạnh nhất trong một chế độ ăn lành mạnh. Dù hàm lượng calo cao nhưng loại quả này lại chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ, chất béo và các hợp chất thực vật thiết yếu, giúp hỗ trợ hoạt động thể chết khi bạn già đi.

10. Hỗ trợ chức năng não 

Thật trùng hợp khi vỏ quả óc chó trông giống như bộ não nhỏ và các nghiên cứu chỉ ra loại quả này thực sự tốt cho trí não. Các chất dinh dưỡng trong quả óc chó, bao gồm chất béo không bão hòa đa, polyphenol và vitamin E, có thể giúp giảm tổn thương oxy hóa và viêm trong não của bạn. Các nghiên cứu quan sát ở người lớn tuổi cho thấy ăn óc chó giúp chức năng lão tốt hơn, tốc độ xử lý nhanh hơn, tinh thần linh hoạt hơn và trí nhớ tốt hơn.

13 công dụng quả óc chó: 'Thần dược' giúp đấng mày râu tăng cường sức mạnh - Ảnh 3

11. Hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới

Ăn quả óc chó có thể giúp hỗ trợ sức khỏe tinh trùng và khả năng sinh sản của nam giới. Nghiên cứu trên động vật cho thấy óc chó giúp bảo vệ tinh trùng bằng cách giảm tổn thương oxy hóa trong màng của chúng. Khảo sát ở người cũng cho thấy tinh trùng được cải thiện hình dạng, sức sống và khả năng di chuyển khi ăn óc chó.

12. Cải thiện lượng mỡ trong máu

Nồng độ cholesterol LDL và chất béo trung tính “xấu” cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Thường xuyên ăn óc chó làm giảm mức cholesterol.

13. Dễ dàng bổ sung vào chế độ ăn của bạn

Quả óc chó được bán rộng rãi và có thể chế biến theo nhiều cách. Vì vậy, bạn sẽ dễ dàng bổ sung nó vào chế độ ăn của mình. 

(Theo Healthline)

>> Xem thêm: 9 công dụng bí đỏ thần thánh tới mức ai biết cũng ghiền

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news